:D snasui.com ยินดีต้อนรับ :D
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย :thup: สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ :arrow: ระบุ Version ของ Excel
:!: โปรดทราบ :!:
  1. กรุณาอ่านกฎการใช้บอร์ด (Forum rules) ในตำแหน่งด้านบนของแต่ละบอร์ด
  2. การสมัครสมาชิก การ Login การกู้คืนรหัสผ่าน
    1. สมัครสมาชิกดูขั้นตอนได้ที่ :arrow: สมัครสมาชิก
    2. Login เข้าระบบโดยคลิกปุ่ม Login ตรงมุมขวาบนของหน้านี้ :roll:
    3. การ Login ผ่าน Facebook ดูวิธีที่ :arrow: Login ผ่าน Facebook
    4. ลืมรหัสผ่านสามารถรับรหัสใหม่ได้ที่ :arrow: Reset รหัสผ่าน
  3. มีปัญหาการใช้งาน แจ้งผู้ดูแลระบบได้ที่ :arrow: ติดต่อผู้ดูแลระบบ
  4. กำหนดการตั้งค่าส่วนตัว เช่นตั้งค่าภาษาเป็นไทยหรืออังกฤษดูได้ที่ :arrow: ตั้งค่าส่วนตัว
  5. การตั้งและตอบกระทู้ดูได้ที่ :arrow: วิธีการตั้งและตอบกระทู้
  6. การจัดรูปแบบตัวอักษรด้วย bbcode ในช่องแสดงความคิดเห็นดูได้ที่ :arrow: จัดรูปแบบตัวอักษร
  7. กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser ดูได้ที่ :arrow: กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser

รบกวนสอบถามเรื่องการคิดชั่วโมงโอทีครับ

ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
  1. ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
  2. ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
  3. กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
  4. กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
  5. กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
  6. กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
jong
Member
Member
Posts: 8
Joined: Mon Mar 28, 2011 3:26 pm

รบกวนสอบถามเรื่องการคิดชั่วโมงโอทีครับ

#1

Post by jong »

รบกวนสอบถามเรื่องการคิดชั่วโมงโอทีครับ

B= เวลาที่เข้าทำงาน จะมีทั้ง 00:00 และ 00:30 ครับ เช่น 6:00,6:30
C= เวลาที่เลิกงาน เวลาเลิกงาน ก็จะมีทั้ง 00:00 และ 00:30 ครับ เช่น ถ้าทำงานตอน 06:00 จะต้องเลิกที่ 15:00 ถ้าเลิก 14:00 หรือ 16:00 ได้โอทีครับ
หรือว่า ทำตอนเวลา 06:30 เลิกที่ 15:30 ถ้าเกินนั้น เป็น 16:30 ได้เป็นโอทีครับ
D= ชั่วโมงทำงานปติ 9 ชั่วโมง ถ้าเกิน เป็นจำนวนเต็ม คิดให้ 1 ชั่วโมง ถ้าไม่ถึง ไม่ปัดให้ครับ

ในการคีย์ข้อมูล จะคีย์ เวลาเข้า กับเวลาออกครับ แล้วให้แสดงเวลาทำโอที ครับ


รบกวนด้วยนะครับ
ขอบพระคุณครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
talk2benz
Member
Member
Posts: 12
Joined: Wed Mar 23, 2011 8:10 pm

Re: รบกวนสอบถามเรื่องการคิดชั่วโมงโอทีครับ

#2

Post by talk2benz »

หวังว่าคงตามที่ต้องการนะค่ะ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30736
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: รบกวนสอบถามเรื่องการคิดชั่วโมงโอทีครับ

#3

Post by snasui »

ช่วยระบุคำตอบที่ต้องการมาเป็นตัวอย่างด้วยครับจะได้เขียนสูตรคำนวณเปรียบเทียบได้ หากไม่ใช่ตามที่คุณ talk2benz ตอบไปผมก็เดาว่าเซลล์ E6 น่าจะเป็นสูตรตามด้านล่างครับ

=IF(OR(B6="",C6=""),"",MAX(0,FLOOR(C6-B6-D6,1/24)))

Enter > Copy ลงด้านล่าง :D
talk2benz
Member
Member
Posts: 12
Joined: Wed Mar 23, 2011 8:10 pm

Re: รบกวนสอบถามเรื่องการคิดชั่วโมงโอทีครับ

#4

Post by talk2benz »

ถึงคุณคนควนค่ะ วิธีคิดเหมือนกันค่ะใน cell E6 ต่างกันตรงที่ของคุณคนควนต้อง set เป็นแบบ วันที่ ส่วนของดิฉัน เป็นแบบ ทั่วไปนะค่ะ
แต่ต้องขอบคุณคนควนนะค่ะ ไม่ทันคิดตรงส่วนนี้เลย (OR(B6="",C6=""),"",) ดีมากเลยค่ะ ขออนุญาติเอาไปใช้นะค่ะ
talk2benz
Member
Member
Posts: 12
Joined: Wed Mar 23, 2011 8:10 pm

Re: รบกวนสอบถามเรื่องการคิดชั่วโมงโอทีครับ

#5

Post by talk2benz »

ถึงคุณคนควนค่ะ วิธีคิดเหมือนกันค่ะใน cell E6 ต่างกันตรงที่ของคุณคนควนต้อง set เป็นแบบ วันที่ ส่วนของดิฉัน เป็นแบบ ทั่วไปนะค่ะ
แต่ต้องขอบคุณคนควนนะค่ะ ไม่ทันคิดตรงส่วนนี้เลย (OR(B6="",C6=""),"",) ดีมากเลยค่ะ ขออนุญาติเอาไปใช้นะค่ะ
jong
Member
Member
Posts: 8
Joined: Mon Mar 28, 2011 3:26 pm

Re: รบกวนสอบถามเรื่องการคิดชั่วโมงโอทีครับ

#6

Post by jong »

talk2benz wrote:หวังว่าคงตามที่ต้องการนะค่ะ

ขอบพระคุณครับ ใช้ได้เลยครับ แต่ผิดที่ผมเองครับ ที่แจ้งความต้องการไม่ถูกต้องเพราะว่าตัวผมเองไม่ได้เป็นคนใช้
เป็นน้องที่ร่วมงานเขาคิด เห็นเขาทำหลายวันกว่าจะเสร็จ สาเตุเพราะว่า
พนักงานไม่ได้ทำงานในที่เดียวกัน ประการหนึ่ง
ประการที่ 2 โปรแกรมคิดเงินเดือนที่ใช้ ถูกออกแบบให้ใช้กับเครื่องรูดบัตรหรือการสแกนรูปแบบอื่นๆ แต่ใช้งานจริงเป็นเครื่องบันทุกเวลาแบบธรรมดา (ตอนที่ซื้อ ไม่ได้ให้ความสำคัญตรงนี้ ทำให้ตอนใช้งานจริง
เจ้าหน้าที่ที่คิดบัตรตอก ต้องคีย์วัน เวลา การทำงานใส่โปรแกรมตามวันและเวลาที่มีในบัตรตอกนั้นๆ เสียเวลานานมาก)
ประการที่ 3 แต่ละสถานที่ทำงาน จะมีเวลาเริ่มงาน และเลิกงานไม่เหมือนกัน ตัวโปรแกรมคิดเงินเดือนไม่สามารถระบุเงื่อนไขตามที่ต้องการไม่ได้ ต้องระบุเองว่า ช่วงไหน คือโอที ช่วงไหนไม่ใช่ และต้องทำทุกครั้ง

เวลาเข้าและออกเป็นอย่างนี้ครับ ที่จริงแล้ว ทำงาน 8 ชั่วโมง แต่รวมเวลาพัก 1 ชั่วโมงเข้าไป จึงคิดที่ 9 ชั่วโมง ถ้าเกิน จะคิดเป็นโอทีครับ
เข้า 06.30 ออก 15:30
เข้า 07.00 ออก 16:00
เข้า 07.30 ออก 16:30
เข้า 08.00 ออก 17:00
เข้า 08.30 ออก 17:30
เข้า 09.00 ออก 18:00
เข้า 09.30 ออก 18:30
เข้า 10.00 ออก 19:00
เข้า 10.30 ออก 19:30
เข้า 11.00 ออก 20:00
เข้า 11.30 ออก 20:30
เข้า 12.30 ออก 21:30
เข้า 13.00 ออก 22:00
เข้า 13.30 ออก 22:30
เข้า 14.00 ออก 24:00
ปกติคิดด้วยเครื่องคิดเลขแล้วบันทึกลงกระดาษซึ่งตรวจสอบค่อนข้างยาก


แก้ไขครับ
B= เวลาที่เข้าทำงาน
C= เวลาที่เลิกงาน
D= ชั่วโมงทำงานปติ 9 ชั่วโมง ถ้าเกิน คิดเป็นโอทีครับ
ตัวอย่าง
เข้า 07:00 ออก 16:00 ไม่มี โอที
เข้า 07:00 ออก 16:30 หรือไม่น้อยกว่า ได้โอที
เข้า 06:30 หรือไม่เกิน ออก 16:00 หรือไม่น้อยกว่า ได้โอที ครึ่งชั่วโมง
เข้า 06:30 หรือไม่เกิน ออก 16:30 หรือไม่น้อยกว่า ได้โอที 1 ชั่วโมง
ตามที่แจ้งข้างต้นครับ ส่วนการเข้าออก เวลาอื่น คงใช้สูตรและวิธีคิดเหมือนกัน

สาเหตุที่ต้องการใช้งานลักษณะนี้ ก็เพราะว่า ในการคิดบัตรตอก เฉพาะคิดโอที 1 ใบ ต้องทวนหลายรอบนะครับ กว่าจะมั่นใจว่าชัวร์
ซึ่งก็แลกด้วยเวลาที่เสียไปพอสมควร

ต้องรบกวนอีกครั้งนะครับ ขอบพระคุณครับ
jong
Member
Member
Posts: 8
Joined: Mon Mar 28, 2011 3:26 pm

Re: รบกวนสอบถามเรื่องการคิดชั่วโมงโอทีครับ

#7

Post by jong »

snasui wrote:ช่วยระบุคำตอบที่ต้องการมาเป็นตัวอย่างด้วยครับจะได้เขียนสูตรคำนวณเปรียบเทียบได้ หากไม่ใช่ตามที่คุณ talk2benz ตอบไปผมก็เดาว่าเซลล์ E6 น่าจะเป็นสูตรตามด้านล่างครับ

=IF(OR(B6="",C6=""),"",MAX(0,FLOOR(C6-B6-D6,1/24)))

Enter > Copy ลงด้านล่าง :D
ขอบพระคุณครับ

รายละเอียดที่ต้องการ และอื่นๆ ได้แจ้งไว้ที่ ข้อข้อข้างบนแล้วครับ

ตอนนี้ก็ค้นข้อมูลในบอร์ดอยู่ครับ ว่าจะมีหัวข้อไหนที่จะสามารถน้ำไปประยุกต์ใช้ได้
แต่ทั้งหมด ก็มัประโยชน์และทำให้มีความรู้เพิ่มเติมได้ทุกเรื่องเลยครับ

เป็นแหล่งเรียนรู้ที่แท้จริงอีกที่หนึ่ง
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30736
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: รบกวนสอบถามเรื่องการคิดชั่วโมงโอทีครับ

#8

Post by snasui »

การคีย์เวลาให้คั่นด้วย : เสมอครับ ดูตัวอย่างคำตอบตามไฟล์แนบ หากยังไม่ตรงตามต้องการ ช่วยคีย์คำตอบที่ต้องการมาในไฟล์เลยครับ จะได้ทราบว่าต้องปรับปรุงอย่างไรต่อไป
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
jong
Member
Member
Posts: 8
Joined: Mon Mar 28, 2011 3:26 pm

Re: รบกวนสอบถามเรื่องการคิดชั่วโมงโอทีครับ

#9

Post by jong »

snasui wrote:การคีย์เวลาให้คั่นด้วย : เสมอครับ ดูตัวอย่างคำตอบตามไฟล์แนบ หากยังไม่ตรงตามต้องการ ช่วยคีย์คำตอบที่ต้องการมาในไฟล์เลยครับ จะได้ทราบว่าต้องปรับปรุงอย่างไรต่อไป
ถูกต้องอย่างแรงเลยครับ

ขอบพระคุณมากมาย ครับ ได้อย่างที่ต้องการแล้วครับ และถ้าหากว่ามีอะไรติดขัดหรือเพิ่มเติม จะขอรบกวนทุกท่านในที่นี้อีกครั้งนะครับ
Post Reply