:D snasui.com ยินดีต้อนรับ :D
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย :thup: สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ :arrow: ระบุ Version ของ Excel
:!: โปรดทราบ :!:
  1. กรุณาอ่านกฎการใช้บอร์ด (Forum rules) ในตำแหน่งด้านบนของแต่ละบอร์ด
  2. การสมัครสมาชิก การ Login การกู้คืนรหัสผ่าน
    1. สมัครสมาชิกดูขั้นตอนได้ที่ :arrow: สมัครสมาชิก
    2. Login เข้าระบบโดยคลิกปุ่ม Login ตรงมุมขวาบนของหน้านี้ :roll:
    3. การ Login ผ่าน Facebook ดูวิธีที่ :arrow: Login ผ่าน Facebook
    4. ลืมรหัสผ่านสามารถรับรหัสใหม่ได้ที่ :arrow: Reset รหัสผ่าน
  3. มีปัญหาการใช้งาน แจ้งผู้ดูแลระบบได้ที่ :arrow: ติดต่อผู้ดูแลระบบ
  4. กำหนดการตั้งค่าส่วนตัว เช่นตั้งค่าภาษาเป็นไทยหรืออังกฤษดูได้ที่ :arrow: ตั้งค่าส่วนตัว
  5. การตั้งและตอบกระทู้ดูได้ที่ :arrow: วิธีการตั้งและตอบกระทู้
  6. การจัดรูปแบบตัวอักษรด้วย bbcode ในช่องแสดงความคิดเห็นดูได้ที่ :arrow: จัดรูปแบบตัวอักษร
  7. กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser ดูได้ที่ :arrow: กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser

การสร้างฐานข้อมูลพนักงาน

ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
  1. ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
  2. ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
  3. กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
  4. กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
  5. กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
  6. กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
jong
Member
Member
Posts: 8
Joined: Mon Mar 28, 2011 3:26 pm

การสร้างฐานข้อมูลพนักงาน

#1

Post by jong »

เรียนท่านอาจารย์

ก่อนหน้านี้ผมได้ลองสร้างฐานข้อมูลเพื่อเก็บประวัติพนักงาน ซึ่งได้ความรู้และแนวทางในการสร้างจากเว็บแห่งหนึ่ง ตามนี้ครับ http://share.psu.ac.th/blog/sk002/7466?page=1 ต้องขอบพระคุณท่านเจ้าของบทความไว้ ณ ที่แห่งนี้ด้วยรนะครับ (ถ้าเห็นว่าไม่เหมาะสมหรือไม่ถูกต้อง รบกวนลบออกด้วยนะครับ)

และก็ได้สร้างจนสามารถใช้งานได้ในระดับหนึ่งแล้วครับ แต่ยังไม่สมบูรณ์มากนัก ยังขาดอีกหลายอย่าง เช่น ระบบค้นหารายชื่อ แบบฟอร์มบันทึก หรือแก้ไขข้อมูล และที่ทำไว้เวลากรอกข้อมูลต้องเข้าไปเรียกฟอร์มของเอ็กเชล จึงทำให้การใช้งานไม่สะดวก

ดังนั้น เลยขออนุญาติรบกวนท่านอาจารย์ ได้แก้ไข ตรวจสอบ ปรับปรุง เพิ่มเติม ให้ใช้งานได้เต็มรูปแบบ หรือให้สามารถใช้งานได้ตามที่ครวจะเป็น เพื่อนำมาเผย ในโอกาสต่อไป อาจจะมีประโยชน์อยู่บ้างไม่มากก็น้อย

แต่ถ้าเห็นไม่สมควรประการใด ก็นำออกจากบอร์ดได้เลยนะครับ

ขอบพระคุณครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30752
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: การสร้างฐานข้อมูลพนักงาน

#2

Post by snasui »

:D ไม่ทราบว่าต้องการให้ชีทไหน เซลล์ไหน แสดงค่าอย่างไร ช่วยแจ้งมาด้วยครับ เรื่องการออกแบบขึ้นอยู่กับความต้องการเป็นส่วนใหญ่ครับ ส่วนฐานข้อมูลที่เกียวกับพนักงานก็ถือว่าอยู่ในรูปแบบฐานข้อมูลแล้ว แต่ข้อมูลรูปยังเก็บไว้ไม่ค่อยจะถูกต้องครับ จะต้องเก็บลงไปด้านล่าง โดยแบ่งเป็นคอลัมน์ของรหัสพนักงานและคอลัมน์ที่เก็บรูป เช่นนี้เป็นต้นครับ ลองปรับและระบุสิ่งที่ต้องการมาใหม่จะได้ลอง ๆ ปรับกันไป ถ้าปรับแล้วไม่ดีก็ปรับใหม่ได้ครับ
jong
Member
Member
Posts: 8
Joined: Mon Mar 28, 2011 3:26 pm

Re: การสร้างฐานข้อมูลพนักงาน

#3

Post by jong »

รับทราบครับผม
ส่วนเรื่องรายละเอียดส่วนอื่น ผมจะถามผู้ที่จะใช้งานอีกครั้งหนึ่งนะครับว่าจะเอาไปใช้แบบไหน ดำราพผมเองไม่ได้ใช้นพครับ แค่เป็นผู้นะนำและหาทางออกให้เขา เพื่อให้การทำงานง่ายขึ้น เป็นระบบมากขึ้นครับ
ส่วนตัวผมเอง ทำงานเกี่ยวกับกราฟฟิก ครับ ทำงานเกี่ยวกับรูปภาพมากกว่า งานเอกสาร แต่เพราะว่าคลุกคลีกับเรื่องคอมฯและโปรแกรมต่างๆ ก็เลยกลายเป็นว่า มีอะไรเขาจะต้องถาม ผมก็จะต้องหาคำตอบให้เขา
๙ึ่งจริงแล้ว ผมก็ไม่ได้รู้ทั้งหมด และรู้ทุกอย่างครับ เพราะผมก็เป็นแค่ ผู้ใช้งานทั่วๆ ไป

ขอบพระคุณมาครับ ถ้าสรุปและ เขามีความต้องการที่จะนำไปใช้แบบไหนอย่างไร ผมจะมาแจ้งอาจารย์อีกครั้งครับ ขอบพระคุณครับ
jong
Member
Member
Posts: 8
Joined: Mon Mar 28, 2011 3:26 pm

Re: การสร้างฐานข้อมูลพนักงาน

#4

Post by jong »

ตั้งแต่นำฟอร์ม การคิดโอที และได้ฟอร์ม การคิดค่าคอมมิชั่น แบบระบุเงื่อนไขได้ ไปให้เจ้าหน้าที่บุคคลใช้ ทีนี้ งานเข้าเลยครับ
ส่งฟอร์มมาให้ผมเพรียบเลย แต่ผมก็แจ้งนะว่า ไม่ได้ทำเอง ผมรบกวนคนอื่นที่เขามมีความรู้ด้านนี้ทำให้ ถึงอย่างนั้น ก็ยังไม่วาย

ก็เลยได้โจทย์ใหม่ครับ ทำเงินเดือน ค่าคอม โอที ออกรายงาน พิมพ์สลิปเงินเดือน พร้อมส่งเงินสมทบ ปกติทำทีละอย่าง
แต่ตอนนี้เขาอยาก ให้ทำส่วนที่เป็นเงินเดือนค่าแรงต่างๆ ที่เหลือก็ให้นำข้อมูลที่คีย์ในส่วนที่เป็นเงินเืดือนไปแสดง
คือ นำไปออกรายงานการจ่ายเงินและค่าแรง นำไปออกสลิปการจ่ายเงินด้วย สามารถออดรายงานเพื่อส่ง เงินสมทบได้ด้วย

งานเข้าครับ ตอนนี้ก็เลยดูชีตต่างๆอยู่ว่า จะเริ่มต้นยังไง จบที่ไหน ถ้าไม่สำเร็จ คงต้องรบกวนท่านอาจารย์อีกสักหลายรอบนะครับ

ขอบพระคุณครับ
Post Reply