:D snasui.com ยินดีต้อนรับ :D
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย :thup: สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ :arrow: ระบุ Version ของ Excel
:!: โปรดทราบ :!:
  1. กรุณาอ่านกฎการใช้บอร์ด (Forum rules) ในตำแหน่งด้านบนของแต่ละบอร์ด
  2. การสมัครสมาชิก การ Login การกู้คืนรหัสผ่าน
    1. สมัครสมาชิกดูขั้นตอนได้ที่ :arrow: สมัครสมาชิก
    2. Login เข้าระบบโดยคลิกปุ่ม Login ตรงมุมขวาบนของหน้านี้ :roll:
    3. การ Login ผ่าน Facebook ดูวิธีที่ :arrow: Login ผ่าน Facebook
    4. ลืมรหัสผ่านสามารถรับรหัสใหม่ได้ที่ :arrow: Reset รหัสผ่าน
  3. มีปัญหาการใช้งาน แจ้งผู้ดูแลระบบได้ที่ :arrow: ติดต่อผู้ดูแลระบบ
  4. กำหนดการตั้งค่าส่วนตัว เช่นตั้งค่าภาษาเป็นไทยหรืออังกฤษดูได้ที่ :arrow: ตั้งค่าส่วนตัว
  5. การตั้งและตอบกระทู้ดูได้ที่ :arrow: วิธีการตั้งและตอบกระทู้
  6. การจัดรูปแบบตัวอักษรด้วย bbcode ในช่องแสดงความคิดเห็นดูได้ที่ :arrow: จัดรูปแบบตัวอักษร
  7. กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser ดูได้ที่ :arrow: กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser

ขอสูตรการจัดเรียงเนื้อหาให้ลงตัวกับจำนวนหน้ากระดาษ

ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
  1. ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
  2. ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
  3. กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
  4. กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
  5. กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
  6. กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
User avatar
bank9597
Guru
Guru
Posts: 3868
Joined: Wed Aug 17, 2011 11:49 am

ขอสูตรการจัดเรียงเนื้อหาให้ลงตัวกับจำนวนหน้ากระดาษ

#1

Post by bank9597 »

สวัสดีครับอาจารย์

ผมมีปัญหาอยากรบกวนให้ช่วยคิดสูตรหน่อยครับ ตามโจทย์ดังนี้ครับ

ผมมีประเภท Header อยู่ 3 แบบ แต่ละแบบจะสามารถใส่เนื้อหาได้ตามจำนวนที่ผมได้กำหนดไว้ในตาราง

แต่จำนวนบรรทัด จะขึ้นอยู่กับว่า มี SUB Total หรือ Grand Total หรือเปล่าด้วยครับ

เช่น Header ที่ 1 สามารถบรรจุเนื้อหาได้ 8 บรรทัด แต่หากมี Sub Total จะบรรจุได้ 7 บรรทัด และหากมี Grans Total จะบรรจุได้ 5 บรรทัดเท่านั้น

โจทย์ที่แบ่งว่าจะใช้ Header แบบไหน
1. หน้าที่ 1 จะใช้ Header 1 เสมอ
2. หากในหน้าไหนจบด้วย SubTotal ในหน้าต่อไปต้องใช้ Header 2
3. หากหน้าไหนที่ไม่จบด้วย Sub Total คือเกินหน้ามาหน้าถัดไป ไอ่หน้าถัดไปที่ว่าต้องใช้ Header 3
4. ต่อจากบรรทัดสุดท้าย คือ Grand Total

ผมแนบไฟล์มาให้ด้วยครับ ขอบคุณมากครับผม
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
Forum Rules
  1. อย่าใช้ภาษาแชทในการตอบ-ถาม
  2. ตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาและไม่เจาะจงตัวผู้ตอบ
  3. ให้อธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในฟอรัม
  4. ควรแนบไฟล์ตัวอย่างมาที่ฟอรั่ม
  5. หากใช้ VBA ให้ลองเขียนมาเองก่อนเสมอ
  6. แจ้งผลการใช้งานทุกครั้งเมื่อได้รับคำตอบ
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30746
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: ขอสูตรการจัดเรียงเนื้อหาให้ลงตัวกับจำนวนหน้ากระดาษ

#2

Post by snasui »

:D ลองทำตัวอบ่างที่มี Grand Total พร้อมทั้งคีย์ตัวอย่างคำตอบลงมาด้วยจะได้สะดวกในการทำความเข้าใจครับ
User avatar
bank9597
Guru
Guru
Posts: 3868
Joined: Wed Aug 17, 2011 11:49 am

Re: ขอสูตรการจัดเรียงเนื้อหาให้ลงตัวกับจำนวนหน้ากระดาษ

#3

Post by bank9597 »

ผมขอแนบไฟล์ภาพทั้ง 3 แบบ จะเป็นตัวอย่างรายงานครับ ขอบคุณครับผม
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
Forum Rules
  1. อย่าใช้ภาษาแชทในการตอบ-ถาม
  2. ตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาและไม่เจาะจงตัวผู้ตอบ
  3. ให้อธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในฟอรัม
  4. ควรแนบไฟล์ตัวอย่างมาที่ฟอรั่ม
  5. หากใช้ VBA ให้ลองเขียนมาเองก่อนเสมอ
  6. แจ้งผลการใช้งานทุกครั้งเมื่อได้รับคำตอบ
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30746
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: ขอสูตรการจัดเรียงเนื้อหาให้ลงตัวกับจำนวนหน้ากระดาษ

#4

Post by snasui »

:D ช่วยกรอกค่าลงในตาราง Excel คอลัมน์ C:D แบบมี Grand Total แบบที่กรอกมาด้วยมือและวิธีคิด จะได้สะดวกต่อการตอบด้วยสูตรครับ
User avatar
bank9597
Guru
Guru
Posts: 3868
Joined: Wed Aug 17, 2011 11:49 am

Re: ขอสูตรการจัดเรียงเนื้อหาให้ลงตัวกับจำนวนหน้ากระดาษ

#5

Post by bank9597 »

ลองดูอีกครั้งครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
Forum Rules
  1. อย่าใช้ภาษาแชทในการตอบ-ถาม
  2. ตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาและไม่เจาะจงตัวผู้ตอบ
  3. ให้อธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในฟอรัม
  4. ควรแนบไฟล์ตัวอย่างมาที่ฟอรั่ม
  5. หากใช้ VBA ให้ลองเขียนมาเองก่อนเสมอ
  6. แจ้งผลการใช้งานทุกครั้งเมื่อได้รับคำตอบ
menem
Silver
Silver
Posts: 549
Joined: Mon Jan 26, 2015 11:02 am

Re: ขอสูตรการจัดเรียงเนื้อหาให้ลงตัวกับจำนวนหน้ากระดาษ

#6

Post by menem »

ลองดูนะครับว่าตรงกับที่ต้องการหรือไม่
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
bank9597
Guru
Guru
Posts: 3868
Joined: Wed Aug 17, 2011 11:49 am

Re: ขอสูตรการจัดเรียงเนื้อหาให้ลงตัวกับจำนวนหน้ากระดาษ

#7

Post by bank9597 »

คุณ menem ครับ
ใกล้เคียงมากเลยครับ ขอบคุณมากเลยครับ ผมจะเอาไอเดียวไปต่อยอด แล้วนำไปสร้างเป็นโค๊ดต่อไป

ขอบคุณมากครับผม หากไปต่อไม่ได้ จะมารบกวนอีกครั้ง
Forum Rules
  1. อย่าใช้ภาษาแชทในการตอบ-ถาม
  2. ตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาและไม่เจาะจงตัวผู้ตอบ
  3. ให้อธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในฟอรัม
  4. ควรแนบไฟล์ตัวอย่างมาที่ฟอรั่ม
  5. หากใช้ VBA ให้ลองเขียนมาเองก่อนเสมอ
  6. แจ้งผลการใช้งานทุกครั้งเมื่อได้รับคำตอบ
Post Reply