:D snasui.com ยินดีต้อนรับ :D
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย :thup: สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ :arrow: ระบุ Version ของ Excel
:!: โปรดทราบ :!:
  1. กรุณาอ่านกฎการใช้บอร์ด (Forum rules) ในตำแหน่งด้านบนของแต่ละบอร์ด
  2. การสมัครสมาชิก การ Login การกู้คืนรหัสผ่าน
    1. สมัครสมาชิกดูขั้นตอนได้ที่ :arrow: สมัครสมาชิก
    2. Login เข้าระบบโดยคลิกปุ่ม Login ตรงมุมขวาบนของหน้านี้ :roll:
    3. การ Login ผ่าน Facebook ดูวิธีที่ :arrow: Login ผ่าน Facebook
    4. ลืมรหัสผ่านสามารถรับรหัสใหม่ได้ที่ :arrow: Reset รหัสผ่าน
  3. มีปัญหาการใช้งาน แจ้งผู้ดูแลระบบได้ที่ :arrow: ติดต่อผู้ดูแลระบบ
  4. กำหนดการตั้งค่าส่วนตัว เช่นตั้งค่าภาษาเป็นไทยหรืออังกฤษดูได้ที่ :arrow: ตั้งค่าส่วนตัว
  5. การตั้งและตอบกระทู้ดูได้ที่ :arrow: วิธีการตั้งและตอบกระทู้
  6. การจัดรูปแบบตัวอักษรด้วย bbcode ในช่องแสดงความคิดเห็นดูได้ที่ :arrow: จัดรูปแบบตัวอักษร
  7. กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser ดูได้ที่ :arrow: กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser
🪷 คำแสดงเจตนา
ขอผลแห่งการให้ความรู้นี้ จงกลับไปยังผู้ที่เป็นเจ้าของเดิม แม้ข้าพเจ้าจะไม่รู้จักท่านก็ตาม ขอให้แสงแห่งปัญญาที่ท่านเคยจุดไว้ ได้กลับไปเติมเต็มชีวิตของท่านอีกครั้ง และขอให้เจตนาของข้าพเจ้าเป็นการคืนความดีอย่างสงบ

วิธีการแยก sheet ข้อมูลเป็น หลายๆ file

ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน Macro และ VBA
Forum rules
  1. ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
  2. ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
  3. กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
  4. กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
  5. กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
  6. กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
Kullaphorn Won
Member
Member
Posts: 10
Joined: Thu May 02, 2019 2:43 pm

วิธีการแยก sheet ข้อมูลเป็น หลายๆ file

#1

Post by Kullaphorn Won »

รบกวนสอบถามผู้รู้ค่ะ เรามีวิธีการแยก sheet ข้อมูลเป็น หลายๆ file ได้ยังไงบ้างคะ
จาก sheet List_Survey ต้องการแยกเป็น File ตาม Supplier ค่ะ
(ตามตัวอย่าง file ที่แนบมายกตัวอย่างเป็น sheet name = A123)

ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ
Attachments
Test.xlsx
(76.81 KiB) Downloaded 8 times
User avatar
puriwutpokin
Guru
Guru
Posts: 3801
Joined: Fri Jan 04, 2013 9:49 pm
Location: Bangkok
Excel Ver: MS.365

Re: วิธีการแยก sheet ข้อมูลเป็น หลายๆ file

#2

Post by puriwutpokin »

แบบนั้นต้องใช้VBAครับลงเขียนมาก่อนตามกฏข้อ5ครับติดตรงไหนมาถามกันในนี้ครับ
ในเพจนี้ก็มีคำถามแนวนี้อยู่ครับลองค้นดูครับ
:shock: :roll: :D
User avatar
Bo_ry
Gold
Gold
Posts: 1245
Joined: Sun Aug 12, 2018 12:11 am
Excel Ver: MS 365
Contact:

Re: วิธีการแยก sheet ข้อมูลเป็น หลายๆ file

#3

Post by Bo_ry »

Delete Column I และ Row 2 ที่เว้นว่างไว้

เลือก A2
Insert Pivot Table

PART NO., PART NAME, Team ไว้ที่ Rows
A,B,C,D Price ไว้ที่ Values
Sale name ไว้ที่ Filter


Tab Analyze > Options > Show report Filter pages > OK
Attachments
Test.xlsx
(211.32 KiB) Downloaded 7 times
Kullaphorn Won
Member
Member
Posts: 10
Joined: Thu May 02, 2019 2:43 pm

Re: วิธีการแยก sheet ข้อมูลเป็น หลายๆ file

#4

Post by Kullaphorn Won »

ลองทำ macro ดูแล้วค่ะ เหมือนจะทำได้ แต่ไม่ทราบว่าต้องเขียน code เพิ่มยังไงให้มันวน loop ไปเป็น file อื่นต่อไป รบกวนชี้แนะด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ :D :roll:

Code: Select all

Sub Macro1()
'
' Macro1 Macro
'

'
    Columns("A:J").Select
    Selection.AutoFilter
    ActiveSheet.Range("$A$1:$J$807").AutoFilter Field:=3, Criteria1:="A123"
    Selection.Copy
    Workbooks.Add
    ActiveSheet.Paste
    Application.CutCopyMode = False
    ChDir "C:\Users\Kullaphorn.Won\Desktop\Tier-N FY20"
    ActiveWorkbook.SaveAs Filename:= _
        "C:\Users\Kullaphorn.Won\Desktop\Tier-N FY20\A123.xlsx", FileFormat:= _
        xlOpenXMLWorkbook, CreateBackup:=False
    Windows("Test1.xlsm").Activate
End Sub
Kullaphorn Won
Member
Member
Posts: 10
Joined: Thu May 02, 2019 2:43 pm

Re: วิธีการแยก sheet ข้อมูลเป็น หลายๆ file

#5

Post by Kullaphorn Won »

Bo_ry wrote: Wed Mar 18, 2020 10:50 pm Delete Column I และ Row 2 ที่เว้นว่างไว้

เลือก A2
Insert Pivot Table

PART NO., PART NAME, Team ไว้ที่ Rows
A,B,C,D Price ไว้ที่ Values
Sale name ไว้ที่ Filter


Tab Analyze > Options > Show report Filter pages > OK
_/\_ ขอบคุณมากค่ะน้องพยายามทำ pivot เองแล้วแต่เรียงข้อมูลยังไงก็ไม่เหมือนต้นฉบับ ตอนนี้เข้าใจแล้วค่ะ :cp: คุณเก่งมากเลยค่ะ
แต่ไม่ทราบว่าถ้าเราใช้ pivot วิธีนี้จะไม่สามารถแยกเป็นหลายๆ file ได้ใช่ไหมคะ ?
เราต้อง copy ,save as ไปเองใช่หรือไม่คะ?
User avatar
Bo_ry
Gold
Gold
Posts: 1245
Joined: Sun Aug 12, 2018 12:11 am
Excel Ver: MS 365
Contact:

Re: วิธีการแยก sheet ข้อมูลเป็น หลายๆ file

#6

Post by Bo_ry »

วิธี pivot แยกไฟล์ไม่ได้

VBA

Code: Select all

Sub SplitBook()
Application.ScreenUpdating = False
Dim NB As Workbook, Name As String
Dim Data As Range, L As Long, A As Long

With ThisWorkbook.Sheets(1)
    Set Data = .Range("A1:J" & .Range("A999999").End(xlUp).Row)
    .Range("L1") = "Supplier"
    Data.AdvancedFilter Action:=xlFilterCopy, CopyToRange:=.Range("L1"), Unique:=True
    A = .Range("L999999").End(xlUp).Row
    For L = 2 To A
        If .Range("L2") <> "" Then
            Set NB = Workbooks.Add
            Data.AdvancedFilter Action:=xlFilterCopy, CriteriaRange:=.Range("L1:L2"), CopyToRange:=NB.Sheets(1).Range("A1")
            Name = "C:\Users\Kullaphorn.Won\Desktop\Tier-N FY20\" & .Range("L2").Value & ".xlsx"
            NB.SaveAs Filename:=Name
            NB.Close
        End If
        .Range("L2").Delete Shift:=xlUp
    Next L
    
    .Columns("L").Clear
    .Range("a1").Select
End With
Application.ScreenUpdating = True
End Sub
Post Reply