snasui.com ยินดีต้อนรับ
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ ระบุ Version ของ Excel
คำแสดงเจตนา
ขอผลแห่งการให้ความรู้นี้ จงกลับไปยังผู้ที่เป็นเจ้าของเดิม แม้ข้าพเจ้าจะไม่รู้จักท่านก็ตาม ขอให้แสงแห่งปัญญาที่ท่านเคยจุดไว้ ได้กลับไปเติมเต็มชีวิตของท่านอีกครั้ง และขอให้เจตนาของข้าพเจ้าเป็นการคืนความดีอย่างสงบ
ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน Macro และ VBA
Forum rules
ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
Kullaphorn Won
Member
Posts: 10 Joined: Thu May 02, 2019 2:43 pm
#1
Post
by Kullaphorn Won » Wed Mar 18, 2020 3:46 pm
รบกวนสอบถามผู้รู้ค่ะ เรามีวิธีการแยก sheet ข้อมูลเป็น หลายๆ file ได้ยังไงบ้างคะ
จาก sheet List_Survey ต้องการแยกเป็น File ตาม Supplier ค่ะ
(ตามตัวอย่าง file ที่แนบมายกตัวอย่างเป็น sheet name = A123)
ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ
Attachments
Test.xlsx
(76.81 KiB) Downloaded 8 times
puriwutpokin
Guru
Posts: 3801 Joined: Fri Jan 04, 2013 9:49 pm
Location: Bangkok
Excel Ver: MS.365
#2
Post
by puriwutpokin » Wed Mar 18, 2020 5:30 pm
แบบนั้นต้องใช้VBAครับลงเขียนมาก่อนตามกฏข้อ5ครับติดตรงไหนมาถามกันในนี้ครับ
ในเพจนี้ก็มีคำถามแนวนี้อยู่ครับลองค้นดูครับ
Bo_ry
Gold
Posts: 1245 Joined: Sun Aug 12, 2018 12:11 am
Excel Ver: MS 365
Contact:
#3
Post
by Bo_ry » Wed Mar 18, 2020 10:50 pm
Delete Column I และ Row 2 ที่เว้นว่างไว้
เลือก A2
Insert Pivot Table
PART NO., PART NAME, Team ไว้ที่ Rows
A,B,C,D Price ไว้ที่ Values
Sale name ไว้ที่ Filter
Tab Analyze > Options > Show report Filter pages > OK
Attachments
Test.xlsx
(211.32 KiB) Downloaded 7 times
Kullaphorn Won
Member
Posts: 10 Joined: Thu May 02, 2019 2:43 pm
#4
Post
by Kullaphorn Won » Wed Mar 18, 2020 10:53 pm
ลองทำ macro ดูแล้วค่ะ เหมือนจะทำได้ แต่ไม่ทราบว่าต้องเขียน code เพิ่มยังไงให้มันวน loop ไปเป็น file อื่นต่อไป รบกวนชี้แนะด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ
Code: Select all
Sub Macro1()
'
' Macro1 Macro
'
'
Columns("A:J").Select
Selection.AutoFilter
ActiveSheet.Range("$A$1:$J$807").AutoFilter Field:=3, Criteria1:="A123"
Selection.Copy
Workbooks.Add
ActiveSheet.Paste
Application.CutCopyMode = False
ChDir "C:\Users\Kullaphorn.Won\Desktop\Tier-N FY20"
ActiveWorkbook.SaveAs Filename:= _
"C:\Users\Kullaphorn.Won\Desktop\Tier-N FY20\A123.xlsx", FileFormat:= _
xlOpenXMLWorkbook, CreateBackup:=False
Windows("Test1.xlsm").Activate
End Sub
Kullaphorn Won
Member
Posts: 10 Joined: Thu May 02, 2019 2:43 pm
#5
Post
by Kullaphorn Won » Wed Mar 18, 2020 11:09 pm
Bo_ry wrote: Wed Mar 18, 2020 10:50 pm
Delete Column I และ Row 2 ที่เว้นว่างไว้
เลือก A2
Insert Pivot Table
PART NO., PART NAME, Team ไว้ที่ Rows
A,B,C,D Price ไว้ที่ Values
Sale name ไว้ที่ Filter
Tab Analyze > Options > Show report Filter pages > OK
_/\_ ขอบคุณมากค่ะน้องพยายามทำ pivot เองแล้วแต่เรียงข้อมูลยังไงก็ไม่เหมือนต้นฉบับ ตอนนี้เข้าใจแล้วค่ะ
คุณเก่งมากเลยค่ะ
แต่ไม่ทราบว่าถ้าเราใช้ pivot วิธีนี้จะไม่สามารถแยกเป็นหลายๆ file ได้ใช่ไหมคะ ?
เราต้อง copy ,save as ไปเองใช่หรือไม่คะ?
Bo_ry
Gold
Posts: 1245 Joined: Sun Aug 12, 2018 12:11 am
Excel Ver: MS 365
Contact:
#6
Post
by Bo_ry » Thu Mar 19, 2020 10:23 am
วิธี pivot แยกไฟล์ไม่ได้
VBA
Code: Select all
Sub SplitBook()
Application.ScreenUpdating = False
Dim NB As Workbook, Name As String
Dim Data As Range, L As Long, A As Long
With ThisWorkbook.Sheets(1)
Set Data = .Range("A1:J" & .Range("A999999").End(xlUp).Row)
.Range("L1") = "Supplier"
Data.AdvancedFilter Action:=xlFilterCopy, CopyToRange:=.Range("L1"), Unique:=True
A = .Range("L999999").End(xlUp).Row
For L = 2 To A
If .Range("L2") <> "" Then
Set NB = Workbooks.Add
Data.AdvancedFilter Action:=xlFilterCopy, CriteriaRange:=.Range("L1:L2"), CopyToRange:=NB.Sheets(1).Range("A1")
Name = "C:\Users\Kullaphorn.Won\Desktop\Tier-N FY20\" & .Range("L2").Value & ".xlsx"
NB.SaveAs Filename:=Name
NB.Close
End If
.Range("L2").Delete Shift:=xlUp
Next L
.Columns("L").Clear
.Range("a1").Select
End With
Application.ScreenUpdating = True
End Sub