:D snasui.com ยินดีต้อนรับ :D
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย :thup: สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ :arrow: ระบุ Version ของ Excel
:!: โปรดทราบ :!:
  1. กรุณาอ่านกฎการใช้บอร์ด (Forum rules) ในตำแหน่งด้านบนของแต่ละบอร์ด
  2. การสมัครสมาชิก การ Login การกู้คืนรหัสผ่าน
    1. สมัครสมาชิกดูขั้นตอนได้ที่ :arrow: สมัครสมาชิก
    2. Login เข้าระบบโดยคลิกปุ่ม Login ตรงมุมขวาบนของหน้านี้ :roll:
    3. การ Login ผ่าน Facebook ดูวิธีที่ :arrow: Login ผ่าน Facebook
    4. ลืมรหัสผ่านสามารถรับรหัสใหม่ได้ที่ :arrow: Reset รหัสผ่าน
  3. มีปัญหาการใช้งาน แจ้งผู้ดูแลระบบได้ที่ :arrow: ติดต่อผู้ดูแลระบบ
  4. กำหนดการตั้งค่าส่วนตัว เช่นตั้งค่าภาษาเป็นไทยหรืออังกฤษดูได้ที่ :arrow: ตั้งค่าส่วนตัว
  5. การตั้งและตอบกระทู้ดูได้ที่ :arrow: วิธีการตั้งและตอบกระทู้
  6. การจัดรูปแบบตัวอักษรด้วย bbcode ในช่องแสดงความคิดเห็นดูได้ที่ :arrow: จัดรูปแบบตัวอักษร
  7. กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser ดูได้ที่ :arrow: กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser
🪷 คำแสดงเจตนา
ขอผลแห่งการให้ความรู้นี้ จงกลับไปยังผู้ที่เป็นเจ้าของเดิม แม้ข้าพเจ้าจะไม่รู้จักท่านก็ตาม ขอให้แสงแห่งปัญญาที่ท่านเคยจุดไว้ ได้กลับไปเติมเต็มชีวิตของท่านอีกครั้ง และขอให้เจตนาของข้าพเจ้าเป็นการคืนความดีอย่างสงบ

นำข้อมูล sheet1 และ sheet2 รวมกันที่ sheet3

ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน Macro และ VBA
Forum rules
  1. ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
  2. ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
  3. กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
  4. กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
  5. กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
  6. กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
niwat2811
Bronze
Bronze
Posts: 350
Joined: Thu Jan 06, 2011 12:51 pm
Excel Ver: 2016

นำข้อมูล sheet1 และ sheet2 รวมกันที่ sheet3

#1

Post by niwat2811 »

นำข้อมูล sheet1 และ sheet2 รวมกันที่ sheet3 โดยที่จำนวน Row ไม่เท่ากัน
รบกวนท่านอาจารย์ช่วยแนะนำเป็นสูตร หรือ Macro ก็ได้ครับ
Attachments
SampleCopyAndPaste.xlsx
(14.02 KiB) Downloaded 5 times
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 31191
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:

Re: นำข้อมูล sheet1 และ sheet2 รวมกันที่ sheet3

#2

Post by snasui »

:D การนำแต่ละชีทมาต่อกันสามารถดูได้จากที่นี่ครับ :arrow: http://snasui.blogspot.com/2009/12/sheet-sheet.html จากนั้นค่อยนำไปประยุกต์ต่อ โดยทำชีทรวมไว้หนึ่งชีทต่างหาก จากนั้น Copy ไปวางเป็นค่าในอีกชีทแล้วค่อยจัดกลุ่ม แล้วทำ Subtotal และแทรกบรรทัดว่าง

สำหรับการใช้ VBA ควรเขียนมาก่อนครับ ติดตรงไหนค่อยมาดูกันต่อครับ
niwat2811
Bronze
Bronze
Posts: 350
Joined: Thu Jan 06, 2011 12:51 pm
Excel Ver: 2016

Re: นำข้อมูล sheet1 และ sheet2 รวมกันที่ sheet3

#3

Post by niwat2811 »

ลองใช้ macro แล้วแต่ก็ยังไม่ตรงกับความต้องการครับ รบกวนช่วยดูให้หน่อยนะครับ
Attachments
SampleCopyAndPaste.xlsm
(24.49 KiB) Downloaded 7 times
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 31191
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:

Re: นำข้อมูล sheet1 และ sheet2 รวมกันที่ sheet3

#4

Post by snasui »

:D ลองนำ Code ด้านล่างนี้ไป Run ดูตามลำดับผมตั้งชื่อให้สื่อความหมายว่าแต่ละ Procedure ใช้ทำงานใดครับ ก่อน Run ให้แทรกชีทชื่อ Sheet4 มาก่อนครับ

Code: Select all

Sub CollectData()
Dim ws As Worksheet
Dim r As Range
Dim rTarget As Range
For Each ws In Worksheets
    If ws.Name = "Sheet4" Then Exit Sub
    With Sheets("Sheet4")
        Set rTarget = .Range("A" & Rows.Count).End(xlUp).Offset(1, 0)
    End With
    Set r = ws.Range("A2", ws.Range("A" & Rows.Count).End(xlUp))
        r.SpecialCells(xlCellTypeConstants).EntireRow.Copy
        rTarget.PasteSpecial xlPasteValues
Next ws
Application.CutCopyMode = False
End Sub

Sub SortData()
Dim r As Range
Dim rs As Range
With Sheets("Sheet4")
    Set r = .Range("A1", .Range("H" & Rows.Count).End(xlUp))
    Set rs = r.Cells(2, 1).Offset(0, 3).Resize(r.Count - 1, 1)
    .Sort.SortFields.Clear
    .Sort.SortFields.Add Key:=rs _
        , SortOn:=xlSortOnValues, Order:=xlAscending, _
        DataOption:=xlSortNormal
    With .Sort
        .SetRange r
        .Header = xlYes
        .MatchCase = False
        .Orientation = xlTopToBottom
        .SortMethod = xlPinYin
        .Apply
    End With
End With
End Sub

Sub InsertRow()
Dim r As Range, rAll As Range
Dim i As Byte, rInsert As Range
Dim lng As Long
With Sheets("Sheet4")
    Set rAll = .Range("D2", .Range("D" & Rows.Count).End(xlUp))
    For Each r In rAll
        If r <> r.Offset(1, 0) Then
            r.Offset(1, 5) = True
        End If
    Next r
   Set rInsert = .Range("I:I").SpecialCells(xlCellTypeConstants)
         For Each r In rInsert
            r.Resize(2, 1).EntireRow.Insert shift:=xlShiftDown
            r.Offset(-2, -7) = "Total"
            r.Offset(-2, -4).Formula = "=sum(" & r.Offset(-3, -4).Address & ":" & _
                r.Offset(-3, -4).End(xlUp).Address & ")"
            r.Offset(-2, -3).Formula = "=sum(" & r.Offset(-3, -3).Address & ":" & _
                r.Offset(-3, -3).End(xlUp).Address & ")"
            r.Offset(-2, -2).Formula = "=sum(" & r.Offset(-3, -2).Address & ":" & _
                r.Offset(-3, -2).End(xlUp).Address & ")"
            r.Offset(-2, -1).Formula = "=sum(" & r.Offset(-3, -1).Address & ":" & _
                r.Offset(-3, -1).End(xlUp).Address & ")"
        Next r
   rInsert.ClearContents
End With
End Sub
niwat2811
Bronze
Bronze
Posts: 350
Joined: Thu Jan 06, 2011 12:51 pm
Excel Ver: 2016

Re: นำข้อมูล sheet1 และ sheet2 รวมกันที่ sheet3

#5

Post by niwat2811 »

เกือบตรงกับความต้องการแล้วครับ รบกวนอาจารย์ช่วยดูให้อีกนิดครับในขั้นตอนขั้นสุดท้ายตอน Insert Row ที่ Sheet4 ครับ ขอบพระคุณมากเลยครับ
Attachments
SampleCopyAndPaste.xlsm
(31.74 KiB) Downloaded 10 times
Last edited by niwat2811 on Thu Oct 13, 2011 10:01 am, edited 1 time in total.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 31191
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:

Re: นำข้อมูล sheet1 และ sheet2 รวมกันที่ sheet3

#6

Post by snasui »

:shock: ผมทดสอบ Run Code แล้วก็ได้ผลตามที่ต้องการ ดูตามภาพด้านล่างครับ

หากต้องการเพิ่มตารางลองทำเองก่อนครับ ติดตรงไหนก็มาถามกันต่อ
Attachments
CollectSortInsertSubtotal.gif
CollectSortInsertSubtotal.gif (336.68 KiB) Viewed 55 times
niwat2811
Bronze
Bronze
Posts: 350
Joined: Thu Jan 06, 2011 12:51 pm
Excel Ver: 2016

Re: นำข้อมูล sheet1 และ sheet2 รวมกันที่ sheet3

#7

Post by niwat2811 »

ขอบพระคุณอาจารย์มาก ๆ เลยครับ
Post Reply