:D snasui.com ยินดีต้อนรับ :D
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย :thup: สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ :arrow: ระบุ Version ของ Excel
:!: โปรดทราบ :!:
  1. กรุณาอ่านกฎการใช้บอร์ด (Forum rules) ในตำแหน่งด้านบนของแต่ละบอร์ด
  2. การสมัครสมาชิก การ Login การกู้คืนรหัสผ่าน
    1. สมัครสมาชิกดูขั้นตอนได้ที่ :arrow: สมัครสมาชิก
    2. Login เข้าระบบโดยคลิกปุ่ม Login ตรงมุมขวาบนของหน้านี้ :roll:
    3. การ Login ผ่าน Facebook ดูวิธีที่ :arrow: Login ผ่าน Facebook
    4. ลืมรหัสผ่านสามารถรับรหัสใหม่ได้ที่ :arrow: Reset รหัสผ่าน
  3. มีปัญหาการใช้งาน แจ้งผู้ดูแลระบบได้ที่ :arrow: ติดต่อผู้ดูแลระบบ
  4. กำหนดการตั้งค่าส่วนตัว เช่นตั้งค่าภาษาเป็นไทยหรืออังกฤษดูได้ที่ :arrow: ตั้งค่าส่วนตัว
  5. การตั้งและตอบกระทู้ดูได้ที่ :arrow: วิธีการตั้งและตอบกระทู้
  6. การจัดรูปแบบตัวอักษรด้วย bbcode ในช่องแสดงความคิดเห็นดูได้ที่ :arrow: จัดรูปแบบตัวอักษร
  7. กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser ดูได้ที่ :arrow: กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser

สอบถามวิธีการดึงข้อมูลใน Excel ที่ขึ้นบรรทัดใหม่ ให้แยกอยู่ในรูปแบบ Row

ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
  1. ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
  2. ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
  3. กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
  4. กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
  5. กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
  6. กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
spiritxyz
Member
Member
Posts: 5
Joined: Wed Feb 20, 2019 9:57 am
Excel Ver: Version 2204 Build 16.0.15128.20210) 64-bit

สอบถามวิธีการดึงข้อมูลใน Excel ที่ขึ้นบรรทัดใหม่ ให้แยกอยู่ในรูปแบบ Row

#1

Post by spiritxyz »

สอบถามวิธีการดึงข้อมูลใน Excel ที่ขึ้นบรรทัดใหม่ ให้แยกอยู่ในรูปแบบ Row ครับ

จากที่วงๆ อยู่ ทำได้มั้ยครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30736
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: สอบถามวิธีการดึงข้อมูลใน Excel ที่ขึ้นบรรทัดใหม่ ให้แยกอยู่ในรูปแบบ Row

#2

Post by snasui »

:D คิดว่าพอมีทางทำได้ ลองแนบไฟล์ Excel ที่ทำเป็นตัวอย่างมาด้วยเพื่อน ๆ จะได้ช่วยหาวิธีให้ได้ครับ
spiritxyz
Member
Member
Posts: 5
Joined: Wed Feb 20, 2019 9:57 am
Excel Ver: Version 2204 Build 16.0.15128.20210) 64-bit

Re: สอบถามวิธีการดึงข้อมูลใน Excel ที่ขึ้นบรรทัดใหม่ ให้แยกอยู่ในรูปแบบ Row

#3

Post by spiritxyz »

ตัวอย่างประมาณนี้ครับ จริงข้อมูลเยอะมากครับ ทำมือไม่ไหว ขอบคุณครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30736
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: สอบถามวิธีการดึงข้อมูลใน Excel ที่ขึ้นบรรทัดใหม่ ให้แยกอยู่ในรูปแบบ Row

#4

Post by snasui »

:D ตัวอย่างสูตรตามด้านล่างครับ
  1. ที่ D3 คีย์สูตรเพื่อเป็นคอลัมน์ช่วย
    =SUMPRODUCT(LEN($C$3:C3)-LEN(SUBSTITUTE(C$3:C3,CHAR(10),"")))-(LEN(C3)-LEN(SUBSTITUTE(C3,CHAR(10),"")))+1
    Enter > Copy ลงด้านล่าง
  2. ที่ C9 คีย์สูตรเพื่อแสดงรายการอาหาร
    =TRIM(LEFT(SUBSTITUTE(FILTERXML("<t><s>"&SUBSTITUTE(SUBSTITUTE(TEXTJOIN(",",TRUE,SUBSTITUTE($C$3:$C$4,CHAR(10),",")),",","</s><s>"),CHAR(9),"")&"</s></t>","//s"),"฿",REPT(" ",100)),100))
    Enter > Copy ลงด้านล่าง
  3. ที่ A9 คีย์สูตรเพื่อแสดงวันที่
    =LOOKUP(ROWS(A$9:A9),$D$3:$D$4,A$3:A$4)
    Enter > Copy ไป B9 แล้ว Copy ลงด้านล่าง
กรุณาระบุ Version ของ Excel ที่ใช้อยู่จริง ดูวิธีการที่นี่ viewtopic.php?p=103177#p103177 เพื่อเพื่อนสมาชิกจะได้ตอบให้ตรงตาม Version ครับ
spiritxyz
Member
Member
Posts: 5
Joined: Wed Feb 20, 2019 9:57 am
Excel Ver: Version 2204 Build 16.0.15128.20210) 64-bit

Re: สอบถามวิธีการดึงข้อมูลใน Excel ที่ขึ้นบรรทัดใหม่ ให้แยกอยู่ในรูปแบบ Row

#5

Post by spiritxyz »

snasui wrote: Tue May 24, 2022 1:04 pm :D ตัวอย่างสูตรตามด้านล่างครับ
  1. ที่ D3 คีย์สูตรเพื่อเป็นคอลัมน์ช่วย
    =SUMPRODUCT(LEN($C$3:C3)-LEN(SUBSTITUTE(C$3:C3,CHAR(10),"")))-(LEN(C3)-LEN(SUBSTITUTE(C3,CHAR(10),"")))+1
    Enter > Copy ลงด้านล่าง
  2. ที่ C9 คีย์สูตรเพื่อแสดงรายการอาหาร
    =TRIM(LEFT(SUBSTITUTE(FILTERXML("<t><s>"&SUBSTITUTE(SUBSTITUTE(TEXTJOIN(",",TRUE,SUBSTITUTE($C$3:$C$4,CHAR(10),",")),",","</s><s>"),CHAR(9),"")&"</s></t>","//s"),"฿",REPT(" ",100)),100))
    Enter > Copy ลงด้านล่าง
  3. ที่ A9 คีย์สูตรเพื่อแสดงวันที่
    =LOOKUP(ROWS(A$9:A9),$D$3:$D$4,A$3:A$4)
    Enter > Copy ไป B9 แล้ว Copy ลงด้านล่าง
กรุณาระบุ Version ของ Excel ที่ใช้อยู่จริง ดูวิธีการที่นี่ viewtopic.php?p=103177#p103177 เพื่อเพื่อนสมาชิกจะได้ตอบให้ตรงตาม Version ครับ
ผมลองนำไปปรับใช้ ยังคงติดการใช้งานอยู่ครับ เนื่องจากพอใส่เพิ่มบรรทัดไป มันจะขึ้น Error และไม่ข้อมูลไม่ตรง ครับ

ไฟล์ตัวอย่างครับ
https://docs.google.com/spreadsheets/d/ ... ue&sd=true
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30736
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: สอบถามวิธีการดึงข้อมูลใน Excel ที่ขึ้นบรรทัดใหม่ ให้แยกอยู่ในรูปแบบ Row

#6

Post by snasui »

:D กรุณาแนบเป็นไฟล์ Excel มาที่ฟอรัมนี้โดยตรงตามกฎการใช้บอร์ดข้อ 4 ด้านบน :roll: ครับ
spiritxyz
Member
Member
Posts: 5
Joined: Wed Feb 20, 2019 9:57 am
Excel Ver: Version 2204 Build 16.0.15128.20210) 64-bit

Re: สอบถามวิธีการดึงข้อมูลใน Excel ที่ขึ้นบรรทัดใหม่ ให้แยกอยู่ในรูปแบบ Row

#7

Post by spiritxyz »

snasui wrote: Tue May 24, 2022 3:29 pm :D กรุณาแนบเป็นไฟล์ Excel มาที่ฟอรัมนี้โดยตรงตามกฎการใช้บอร์ดข้อ 4 ด้านบน :roll: ครับ
ขออภัยด้วยครับ

จากสูตรผมลองใช้แล้ว Copy สูตรลงด้านล่างมี Error 2 จุดครับ
1.พอ Copy ไป Cell ประมาณ 160 แล้วจะ Error ครับ
2.ช่วงของ Vlookup มันไม่ตรงครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30736
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: สอบถามวิธีการดึงข้อมูลใน Excel ที่ขึ้นบรรทัดใหม่ ให้แยกอยู่ในรูปแบบ Row

#8

Post by snasui »

:D ตัวอย่างการปรับสูตรตามด้านล่างครับ
  1. ที่ D2 คีย์สูตรเพื่อเป็นคอลัมน์ช่วย
    =SUMPRODUCT(LEN($C$2:C2)-LEN(SUBSTITUTE(C$2:C2,CHAR(10),""))+1)-(LEN(C2)-LEN(SUBSTITUTE(C2,CHAR(10),"")))
    Enter > Copy ลงด้านล่าง
  2. ที่ D1 คีย์สูตรเพื่อเป็นตัวนับ
    =SUMPRODUCT(LEN(C2:C182)-LEN(SUBSTITUTE(C2:C182,CHAR(10),""))+1)
    Enter
  3. ที่ A185 คีย์สูตรเพื่อแสดงวัน เวลา
    =IF(ROWS(A$185:A185)>$D$1,"",LOOKUP(ROWS(B$185:B185),$D$2:$D$182,A$2:A$182))
    Enter > Copy ไป B185 > Copy ลงด้านล่าง
  4. ที่ C185 คีย์สูตรเพื่อแสดงรายการ
    =IF(B185="","",TRIM(LEFT(SUBSTITUTE(INDEX(FILTERXML("<t><s>"&SUBSTITUTE(SUBSTITUTE(INDEX($C$2:$C$182,MATCH(B185,$B$2:$B$182,0)),CHAR(10),"</s><s>"),CHAR(9),"")&"</s></t>","//s"),COUNTIFS(B$185:B185,B185)),"฿",REPT(" ",100)),100)))
    Enter > Copy ลงด้านล่าง
spiritxyz
Member
Member
Posts: 5
Joined: Wed Feb 20, 2019 9:57 am
Excel Ver: Version 2204 Build 16.0.15128.20210) 64-bit

Re: สอบถามวิธีการดึงข้อมูลใน Excel ที่ขึ้นบรรทัดใหม่ ให้แยกอยู่ในรูปแบบ Row

#9

Post by spiritxyz »

snasui wrote: Tue May 24, 2022 4:57 pm :D ตัวอย่างการปรับสูตรตามด้านล่างครับ
  1. ที่ D2 คีย์สูตรเพื่อเป็นคอลัมน์ช่วย
    =SUMPRODUCT(LEN($C$2:C2)-LEN(SUBSTITUTE(C$2:C2,CHAR(10),""))+1)-(LEN(C2)-LEN(SUBSTITUTE(C2,CHAR(10),"")))
    Enter > Copy ลงด้านล่าง
  2. ที่ D1 คีย์สูตรเพื่อเป็นตัวนับ
    =SUMPRODUCT(LEN(C2:C182)-LEN(SUBSTITUTE(C2:C182,CHAR(10),""))+1)
    Enter
  3. ที่ A185 คีย์สูตรเพื่อแสดงวัน เวลา
    =IF(ROWS(A$185:A185)>$D$1,"",LOOKUP(ROWS(B$185:B185),$D$2:$D$182,A$2:A$182))
    Enter > Copy ไป B185 > Copy ลงด้านล่าง
  4. ที่ C185 คีย์สูตรเพื่อแสดงรายการ
    =IF(B185="","",TRIM(LEFT(SUBSTITUTE(INDEX(FILTERXML("<t><s>"&SUBSTITUTE(SUBSTITUTE(INDEX($C$2:$C$182,MATCH(B185,$B$2:$B$182,0)),CHAR(10),"</s><s>"),CHAR(9),"")&"</s></t>","//s"),COUNTIFS(B$185:B185,B185)),"฿",REPT(" ",100)),100)))
    Enter > Copy ลงด้านล่าง
ได้แล้วครับ ขอบคุณมากครับ

ผมอยากเข้าใจหลักการครับ จะรบกวนอธิบายได้มั้ยครับ ขอบคุณครับ
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30736
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: สอบถามวิธีการดึงข้อมูลใน Excel ที่ขึ้นบรรทัดใหม่ ให้แยกอยู่ในรูปแบบ Row

#10

Post by snasui »

:D จากไฟล์ที่แนบมาต้องการแยกข้อความที่มีการคั่นข้อความด้วยอักขระลำดับที่ 10 หรือ Char(10) ซึ่งอักขระนี้ใช้เพื่อขึ้นบรรทัดใหม่ในเซลล์เดียวกัน

โดยมีหลักการทำงานดังนี้

ลำดับแรก ตรวจสอบว่าในแต่ละเซลล์มีกี่ข้อความ โดยใช้ฟังก์ชัน =SUMPRODUCT(LEN($C$2:C2)-LEN(SUBSTITUTE(C$2:C2,CHAR(10),""))+1) ซึ่งหมายถึงให้นำอักขระทั้งหมดในเซลล์นั้นเป็นตัวตั้ง หักออกด้วยจำนวนอักขระหลังจากเปลี่ยน Char(10) ในเซลล์นั้นให้เป็นค่าว่างแล้ว ผลลัพธ์คือจำนวนข้อความที่ต้องการในเซลล์นั้น ๆ

เมื่อได้จำนวนข้อความในแต่ละเซลล์แล้วก็ประยุกต์เพิ่มด้วยการผสานสูตรที่ให้ผลลัพธ์เป็นจำนวนข้อความสะสมไปในแต่ละบรรทัดเป็น =SUMPRODUCT(LEN($C$2:C2)-LEN(SUBSTITUTE(C$2:C2,CHAR(10),""))+1)-(LEN(C2)-LEN(SUBSTITUTE(C2,CHAR(10),"")))

โดยกำหนดให้เซลล์แรกแสดงค่าเป็น 1 เซลล์ถัด ๆ ไปจะเป็นค่าของจำนวนข้อความสะสมและเป็นลำดับแรกในเซลล์นั้น ๆ เพื่อนำค่าที่ได้นี้ไปใช้ในฟังก์ชัน Lookup ต่อไป

ลำดับถัดมาใช้สูตร =SUMPRODUCT(LEN(C2:C182)-LEN(SUBSTITUTE(C2:C182,CHAR(10),""))+1) เพื่อนับว่ามีจำนวนข้อความทั้งหมดกี่ข้อความ เพื่อจะใช้แสดงรายการทั้งหมดที่เกี่ยวข้องออกมาเป็นรายบรรทัดโดยจำนวนบรรทัดทั้งหมดต้องไม่เกินค่านี้ หากเกินจะให้แสดงผลลัพธ์เป็นค่าว่าง

เมื่อได้ค่าข้างต้นแล้วสามารถเขียนสูตรเพื่อแสดงรายการที่เกี่ยวข้องในคอลัมน์ A และ B ด้วยฟังก์ชั่น =IF(ROWS(A$185:A185)>$D$1,"",LOOKUP(ROWS(B$185:B185),$D$2:$D$182,A$2:A$182)) ซึ่งจะมีการตรวจสอบก่อนว่าจำนวนบรรทัดทั้งหมดเกินค่าใน D1 แล้วหรือไม่ หากเกินจะให้แสดงค่าว่าง

ส่วนคอลัมน์ C จะเป็นการแยกข้อความที่คั่นด้วย Char(10) ออกมาเป็นแต่ละข้อความด้วยฟังก์ชัน Filterxml โดยข้อความที่จะนำมาใช้นั้นต้องเป็นค่าในคอลัมน์ C ที่เป็นลำดับเดียวกันกับค่าในคอลัมน์ B เมื่อแยกออกมาแล้วจะแสดงค่าทีละลำดับโดยใช้จำนวนสะสมของค่าในคอลัมน์ B เป็นตัวกำหนด

ในการแสดงผลได้เปลี่ยน Char(9) ให้เป็นค่าว่างและตัดเอามาใช้เฉพาะค่าด้านหน้าก่อนอักขระ ฿ เท่านั้นครับ
Post Reply