:D snasui.com ยินดีต้อนรับ :D
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย :thup: สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ :arrow: ระบุ Version ของ Excel
:!: โปรดทราบ :!:
  1. กรุณาอ่านกฎการใช้บอร์ด (Forum rules) ในตำแหน่งด้านบนของแต่ละบอร์ด
  2. การสมัครสมาชิก การ Login การกู้คืนรหัสผ่าน
    1. สมัครสมาชิกดูขั้นตอนได้ที่ :arrow: สมัครสมาชิก
    2. Login เข้าระบบโดยคลิกปุ่ม Login ตรงมุมขวาบนของหน้านี้ :roll:
    3. การ Login ผ่าน Facebook ดูวิธีที่ :arrow: Login ผ่าน Facebook
    4. ลืมรหัสผ่านสามารถรับรหัสใหม่ได้ที่ :arrow: Reset รหัสผ่าน
  3. มีปัญหาการใช้งาน แจ้งผู้ดูแลระบบได้ที่ :arrow: ติดต่อผู้ดูแลระบบ
  4. กำหนดการตั้งค่าส่วนตัว เช่นตั้งค่าภาษาเป็นไทยหรืออังกฤษดูได้ที่ :arrow: ตั้งค่าส่วนตัว
  5. การตั้งและตอบกระทู้ดูได้ที่ :arrow: วิธีการตั้งและตอบกระทู้
  6. การจัดรูปแบบตัวอักษรด้วย bbcode ในช่องแสดงความคิดเห็นดูได้ที่ :arrow: จัดรูปแบบตัวอักษร
  7. กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser ดูได้ที่ :arrow: กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser
🪷 คำแสดงเจตนา
ขอผลแห่งการให้ความรู้นี้ จงกลับไปยังผู้ที่เป็นเจ้าของเดิม แม้ข้าพเจ้าจะไม่รู้จักท่านก็ตาม ขอให้แสงแห่งปัญญาที่ท่านเคยจุดไว้ ได้กลับไปเติมเต็มชีวิตของท่านอีกครั้ง และขอให้เจตนาของข้าพเจ้าเป็นการคืนความดีอย่างสงบ

ขอวิธีคำนวณชั่วโมงการทำงานโอที ของพนักงานครับ

ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
  1. ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
  2. ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
  3. กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
  4. กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
  5. กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
  6. กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
champsafeguard
Member
Member
Posts: 5
Joined: Fri Aug 20, 2021 10:00 pm
Excel Ver: 365

ขอวิธีคำนวณชั่วโมงการทำงานโอที ของพนักงานครับ

#1

Post by champsafeguard »

ขอทราบวิธีคำนวณชั่วโมงโอที การทำงานของพนักงานโดยมีเงื่อนไขดังนี้ครับ

- พนักงานปฏิบัติหน้าที่ชั่วโมงการทำงานแบบปกติอยู่ที่ 12 ชั่วโมง ต่อ วัน
- ชั่วโมงการทำงานที่เกินชั่วโมงที่ 12 เป็นต้นไป นับเป็นโอที ของพนักงานครับ

ปัญหาที่พบ เมื่อลองใส่สูตรคำนวณเองแล้วพบว่า จำนวนชั่วโอทีที่คำนวณได้ ไม่ปัดเศษ จากนาทีให้ครบชั่วโมง หรือ ลดเศษให้ครบชั่วโมงครับ
รบกวนช่วยหาสูตรที่เข้ากับการคำนวณหาโอทีที่ถูกต้องครับ
4403รุ่งอรุณ เกตุสถิตย์.csv
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 31176
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:

Re: ขอวิธีคำนวณชั่วโมงการทำงานโอที ของพนักงานครับ

#2

Post by snasui »

:D กรุณาแนบมาเป็นไฟล์ Excel เช่นไฟล์ที่มีนามสกุล .xlsx เป็นต้น ช่วยอธิบายว่าต้องการให้แสดงคำตอบในเซลล์ไหน ค่าที่ถูกต้องเป็นเท่าใด จะได้สะดวกในการตอบของเพื่อนสมาชิกครับ
champsafeguard
Member
Member
Posts: 5
Joined: Fri Aug 20, 2021 10:00 pm
Excel Ver: 365

Re: ขอวิธีคำนวณชั่วโมงการทำงานโอที ของพนักงานครับ

#3

Post by champsafeguard »

snasui wrote: Fri Jul 08, 2022 4:31 pm :D กรุณาแนบมาเป็นไฟล์ Excel เช่นไฟล์ที่มีนามสกุล .xlsx เป็นต้น ช่วยอธิบายว่าต้องการให้แสดงคำตอบในเซลล์ไหน ค่าที่ถูกต้องเป็นเท่าใด จะได้สะดวกในการตอบของเพื่อนสมาชิกครับ
รับทราบครับ
champsafeguard
Member
Member
Posts: 5
Joined: Fri Aug 20, 2021 10:00 pm
Excel Ver: 365

Re: ขอวิธีคำนวณชั่วโมงการทำงานโอที ของพนักงานครับ

#4

Post by champsafeguard »

champsafeguard wrote: Fri Jul 08, 2022 1:12 pm ขอทราบวิธีคำนวณชั่วโมงโอที การทำงานของพนักงานโดยมีเงื่อนไขดังนี้ครับ

- พนักงานปฏิบัติหน้าที่ชั่วโมงการทำงานแบบปกติอยู่ที่ 12 ชั่วโมง ต่อ วัน
- ชั่วโมงการทำงานที่เกินชั่วโมงที่ 12 เป็นต้นไป นับเป็นโอที ของพนักงานครับ

ปัญหาที่พบ เมื่อลองใส่สูตรคำนวณเองแล้วพบว่า จำนวนชั่วโอทีที่คำนวณได้ ไม่ปัดเศษ จากนาทีให้ครบชั่วโมง หรือ ลดเศษให้ครบชั่วโมงครับ
รบกวนช่วยหาสูตรที่เข้ากับการคำนวณหาโอทีที่ถูกต้องครับ

4403รุ่งอรุณ เกตุสถิตย์.csv
ต้องการให้แสดงค่าในช่อง คอลัมภ์ L ครับ ที่ไฮไลท์สีเหลืองไว้ครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
Xcelvba
Silver
Silver
Posts: 604
Joined: Thu Feb 03, 2022 9:04 am
Excel Ver: 2019

Re: ขอวิธีคำนวณชั่วโมงการทำงานโอที ของพนักงานครับ

#5

Post by Xcelvba »

champsafeguard wrote: Sat Jul 09, 2022 12:27 pm
champsafeguard wrote: Fri Jul 08, 2022 1:12 pm ขอทราบวิธีคำนวณชั่วโมงโอที การทำงานของพนักงานโดยมีเงื่อนไขดังนี้ครับ

- พนักงานปฏิบัติหน้าที่ชั่วโมงการทำงานแบบปกติอยู่ที่ 12 ชั่วโมง ต่อ วัน
- ชั่วโมงการทำงานที่เกินชั่วโมงที่ 12 เป็นต้นไป นับเป็นโอที ของพนักงานครับ

ปัญหาที่พบ เมื่อลองใส่สูตรคำนวณเองแล้วพบว่า จำนวนชั่วโอทีที่คำนวณได้ ไม่ปัดเศษ จากนาทีให้ครบชั่วโมง หรือ ลดเศษให้ครบชั่วโมงครับ
รบกวนช่วยหาสูตรที่เข้ากับการคำนวณหาโอทีที่ถูกต้องครับ

4403รุ่งอรุณ เกตุสถิตย์.csv
ต้องการให้แสดงค่าในช่อง คอลัมภ์ L ครับ ที่ไฮไลท์สีเหลืองไว้ครับ
รบกวนผู้ถาม รบกวนใส่ค่าที่ถูกต้องใน คอลัมน์ L มาสักนิดนึงครับ เพื่อง่ายต่อการตอบคำถามของเพื่อนสมาชิกครับ
champsafeguard
Member
Member
Posts: 5
Joined: Fri Aug 20, 2021 10:00 pm
Excel Ver: 365

Re: ขอวิธีคำนวณชั่วโมงการทำงานโอที ของพนักงานครับ

#6

Post by champsafeguard »

Xcelvba wrote: Sat Jul 09, 2022 1:07 pm
champsafeguard wrote: Sat Jul 09, 2022 12:27 pm
champsafeguard wrote: Fri Jul 08, 2022 1:12 pm ขอทราบวิธีคำนวณชั่วโมงโอที การทำงานของพนักงานโดยมีเงื่อนไขดังนี้ครับ

- พนักงานปฏิบัติหน้าที่ชั่วโมงการทำงานแบบปกติอยู่ที่ 12 ชั่วโมง ต่อ วัน
- ชั่วโมงการทำงานที่เกินชั่วโมงที่ 12 เป็นต้นไป นับเป็นโอที ของพนักงานครับ

ปัญหาที่พบ เมื่อลองใส่สูตรคำนวณเองแล้วพบว่า จำนวนชั่วโอทีที่คำนวณได้ ไม่ปัดเศษ จากนาทีให้ครบชั่วโมง หรือ ลดเศษให้ครบชั่วโมงครับ
รบกวนช่วยหาสูตรที่เข้ากับการคำนวณหาโอทีที่ถูกต้องครับ

4403รุ่งอรุณ เกตุสถิตย์.csv
ต้องการให้แสดงค่าในช่อง คอลัมภ์ L ครับ ที่ไฮไลท์สีเหลืองไว้ครับ
รบกวนผู้ถาม รบกวนใส่ค่าที่ถูกต้องใน คอลัมน์ L มาสักนิดนึงครับ เพื่อง่ายต่อการตอบคำถามของเพื่อนสมาชิกครับ
ค่าที่ถูกต้องนะครับ

ถ้าทำงานในชั่วโมงโอทีมีผลรวมตั้งแต่ 1 ชั่วโมงขึ้นไป ให้แสดงค่า 1 ชั่วโมง แต่ถ้าทำงานในชั่วโมงโอที ไม่ถึง 1 ชั่วโมง ให้แสดงค่า 0 ครับ
Xcelvba
Silver
Silver
Posts: 604
Joined: Thu Feb 03, 2022 9:04 am
Excel Ver: 2019

Re: ขอวิธีคำนวณชั่วโมงการทำงานโอที ของพนักงานครับ

#7

Post by Xcelvba »

champsafeguard wrote: Sat Jul 09, 2022 12:27 pm

ค่าที่ถูกต้องนะครับ

ถ้าทำงานในชั่วโมงโอทีมีผลรวมตั้งแต่ 1 ชั่วโมงขึ้นไป ให้แสดงค่า 1 ชั่วโมง แต่ถ้าทำงานในชั่วโมงโอที ไม่ถึง 1 ชั่วโมง ให้แสดงค่า 0 ครับ
ที่ L3=IF(TEXT((H3-G3),"HH:MM")>"12:00",LEFT(TEXT(H3-G3,"HH:MM"),2)-12,0)
Copy ->down
ลองดูครับใช่ผลลัพธ์ที่ต้องการไหมครับ :D
User avatar
norkaz
Gold
Gold
Posts: 1805
Joined: Wed Jan 12, 2011 7:59 pm
Excel Ver: 2013,365

Re: ขอวิธีคำนวณชั่วโมงการทำงานโอที ของพนักงานครับ

#8

Post by norkaz »

...

L2
=MAX(0,INT(J2-12))

Norkaz
Post Reply