:D snasui.com ยินดีต้อนรับ :D
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย :thup: สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ :arrow: ระบุ Version ของ Excel
:!: โปรดทราบ :!:
  1. กรุณาอ่านกฎการใช้บอร์ด (Forum rules) ในตำแหน่งด้านบนของแต่ละบอร์ด
  2. การสมัครสมาชิก การ Login การกู้คืนรหัสผ่าน
    1. สมัครสมาชิกดูขั้นตอนได้ที่ :arrow: สมัครสมาชิก
    2. Login เข้าระบบโดยคลิกปุ่ม Login ตรงมุมขวาบนของหน้านี้ :roll:
    3. การ Login ผ่าน Facebook ดูวิธีที่ :arrow: Login ผ่าน Facebook
    4. ลืมรหัสผ่านสามารถรับรหัสใหม่ได้ที่ :arrow: Reset รหัสผ่าน
  3. มีปัญหาการใช้งาน แจ้งผู้ดูแลระบบได้ที่ :arrow: ติดต่อผู้ดูแลระบบ
  4. กำหนดการตั้งค่าส่วนตัว เช่นตั้งค่าภาษาเป็นไทยหรืออังกฤษดูได้ที่ :arrow: ตั้งค่าส่วนตัว
  5. การตั้งและตอบกระทู้ดูได้ที่ :arrow: วิธีการตั้งและตอบกระทู้
  6. การจัดรูปแบบตัวอักษรด้วย bbcode ในช่องแสดงความคิดเห็นดูได้ที่ :arrow: จัดรูปแบบตัวอักษร
  7. กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser ดูได้ที่ :arrow: กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser

คัดลอกและเพิ่มข้อมูลอัตโนมัติ

ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
  1. ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
  2. ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
  3. กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
  4. กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
  5. กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
  6. กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
cartoonnet
Member
Member
Posts: 57
Joined: Mon Jul 01, 2013 2:18 pm
Location: Paraguay
Excel Ver: 365
Contact:

คัดลอกและเพิ่มข้อมูลอัตโนมัติ

#1

Post by cartoonnet »

ผมเคยถามคำถามนี้ไปแล้วในปี 2013 จนทำสำเร็จแล้ว แต่หาไฟล์ต้นฉบับไม่เจอครับ เจอแต่ชุดคำสั่ง

จุดประสงค์ผมอยากให้ Excel ค้นหาเจอในเงื่อนไขที่ผมตั้งไว้ จาก Sheet Main ไปต่างชีส โดยให้ Excel เพิ่มข้อมูลจากบรรทุัดสุดท้าย

=IFERROR(INDEX(Main!$D$1:$D$11199,SMALL(IF(Main!$G$1:$G$11199=MID(CELL("filename",$A$1),FIND("]",CELL("filename",$A$1))+1,255),ROW(Main!$D$2:$D$11199)-ROW(Main!$D$2)+1),ROWS(A$4:A4))),"")


จะต้องทำอย่างไรครับ
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30744
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: คัดลอกและเพิ่มข้อมูลอัตโนมัติ

#2

Post by snasui »

:D คำถามนี้คุณ cartoonnet เคยถามมาแล้วด้วยกระทู้นี้ viewtopic.php?t=15501

เพื่อนสมาชิกมีการขอให้แนบไฟล์มาด้วยเพื่อจะได้ตอบได้ตรงประเด็น หากไม่มีก็ต้องสร้างขึ้นมาใหม่ จะได้เห็นว่าข้อมูลเป็นอย่างไร ต้องการคำตอบเป็นอย่างไรครับ

ส่วนโพสต์นี้ถามโดยท่านอื่นเป็นสูตรคล้าย ๆ กันครับ viewtopic.php?p=71357 ลองปรับให้เข้ากับงานนี้ดู หากยังไม่ได้คำตอบหรือติดปัญหาใด ให้แนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมคำตอบที่ต้องการมาด้วยครับ
cartoonnet
Member
Member
Posts: 57
Joined: Mon Jul 01, 2013 2:18 pm
Location: Paraguay
Excel Ver: 365
Contact:

Re: คัดลอกและเพิ่มข้อมูลอัตโนมัติ

#3

Post by cartoonnet »

ขอบคุณครับ พอดีอยากได้ผลลัพธ์ตามไฟล์แนบนี้ครับต้องใช้วิธีไหนดีครับ

ขอบคุณมากครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
norkaz
Gold
Gold
Posts: 1524
Joined: Wed Jan 12, 2011 7:59 pm
Excel Ver: 2013,365

Re: คัดลอกและเพิ่มข้อมูลอัตโนมัติ

#4

Post by norkaz »

...

M4
=IFERROR(INDEX(D:D,AGGREGATE(15,6,ROW($D$5:$D$6)/(COLUMN($A$5:$Z$5)<=$H$5:$H$6),ROWS(M$4:M4))),"")

N4
=IFERROR(INDEX(F:F,AGGREGATE(15,6,ROW($D$5:$D$6)/(COLUMN($A$5:$Z$5)<=$H$5:$H$6),ROWS(N$4:N4))),"")

O4
=IF(N4="","",COUNTIF(N$4:N4,N4))

P4
=IF(N4="","",EDATE(VLOOKUP(M4,$D$5:$H$6,2,0),O4-1))

Q4
=IF(N4="","",VLOOKUP(M4,$D$5:$H$6,4,0)/VLOOKUP(M4,$D$5:$H$6,5,0))

** เพื่อนสมาชิก กรุณาช่วยคลิก โฆษณาหน้าเพจ เพื่อเป็นการสนับสนุนฟอรั่ม

Norkaz
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
cartoonnet
Member
Member
Posts: 57
Joined: Mon Jul 01, 2013 2:18 pm
Location: Paraguay
Excel Ver: 365
Contact:

Re: คัดลอกและเพิ่มข้อมูลอัตโนมัติ

#5

Post by cartoonnet »

ขอบพระคุณอย่างสูงครับ งมมาหลายวัน
cartoonnet
Member
Member
Posts: 57
Joined: Mon Jul 01, 2013 2:18 pm
Location: Paraguay
Excel Ver: 365
Contact:

Re: คัดลอกและเพิ่มข้อมูลอัตโนมัติ

#6

Post by cartoonnet »

norkaz wrote: Fri Nov 25, 2022 9:30 am ...

M4
=IFERROR(INDEX(D:D,AGGREGATE(15,6,ROW($D$5:$D$6)/(COLUMN($A$5:$Z$5)<=$H$5:$H$6),ROWS(M$4:M4))),"")

N4
=IFERROR(INDEX(F:F,AGGREGATE(15,6,ROW($D$5:$D$6)/(COLUMN($A$5:$Z$5)<=$H$5:$H$6),ROWS(N$4:N4))),"")

O4
=IF(N4="","",COUNTIF(N$4:N4,N4))

P4
=IF(N4="","",EDATE(VLOOKUP(M4,$D$5:$H$6,2,0),O4-1))

Q4
=IF(N4="","",VLOOKUP(M4,$D$5:$H$6,4,0)/VLOOKUP(M4,$D$5:$H$6,5,0))

** เพื่อนสมาชิก กรุณาช่วยคลิก โฆษณาหน้าเพจ เพื่อเป็นการสนับสนุนฟอรั่ม

Norkaz
ลองทำดูแล้วครับพอดีผมอาจจะอธิบายผิดครับ
เราคีย์งานเข้าตารางที่ 1 และแสดงผล แบบตาราง 2 ครับ
ไม่ได้เอาคำสั่งไปคำนวนหาที่ตาราง 2 ครับผม

รบกวนนิดครับ

ขอบคุณครับ
norkaz
Gold
Gold
Posts: 1524
Joined: Wed Jan 12, 2011 7:59 pm
Excel Ver: 2013,365

Re: คัดลอกและเพิ่มข้อมูลอัตโนมัติ

#7

Post by norkaz »

...

สูตรที่เขียนไป คือดึง ค่าจากตาราง 1 ไป ทำให้ผลเป็นแบบตาราง 2

ตาราง 1 คือต้นทาง
ตาราง 2 คือปลายทาง

สูตรที่เขียนคือ ดึงจาก ต้นทาง ไป แสดงที่ปลายทาง
สูตรที่เขียนไป ตรงตามตัวอย่างที่ให้มา ทุกประการ

หากไม่ใช่ สิ่งที่ผู้ถามต้องการ
กรุณาช่วยทำตัวอย่าง และอธิบายมีอีกครั้งครับ

** เพื่อนสมาชิก กรุณาช่วยคลิก โฆษณาหน้าเพจ เพื่อเป็นการสนับสนุนฟอรั่ม

Norkaz
cartoonnet
Member
Member
Posts: 57
Joined: Mon Jul 01, 2013 2:18 pm
Location: Paraguay
Excel Ver: 365
Contact:

Re: คัดลอกและเพิ่มข้อมูลอัตโนมัติ

#8

Post by cartoonnet »

norkaz wrote: Fri Nov 25, 2022 1:51 pm ...

สูตรที่เขียนไป คือดึง ค่าจากตาราง 1 ไป ทำให้ผลเป็นแบบตาราง 2

ตาราง 1 คือต้นทาง
ตาราง 2 คือปลายทาง

สูตรที่เขียนคือ ดึงจาก ต้นทาง ไป แสดงที่ปลายทาง
สูตรที่เขียนไป ตรงตามตัวอย่างที่ให้มา ทุกประการ

หากไม่ใช่ สิ่งที่ผู้ถามต้องการ
กรุณาช่วยทำตัวอย่าง และอธิบายมีอีกครั้งครับ

** เพื่อนสมาชิก กรุณาช่วยคลิก โฆษณาหน้าเพจ เพื่อเป็นการสนับสนุนฟอรั่ม

Norkaz
ขอบคุณสำหรับคำตอบครับ
จากตารางที่ส่งมาผมลองลบตารางที่ 2 ออกครับ สูตรหายไป 3 คอลั่ม (จาก 5 ครับ)
เดียวลองประยุกต์ดูครับ ขอบคุณครับ
cartoonnet
Member
Member
Posts: 57
Joined: Mon Jul 01, 2013 2:18 pm
Location: Paraguay
Excel Ver: 365
Contact:

Re: คัดลอกและเพิ่มข้อมูลอัตโนมัติ

#9

Post by cartoonnet »

อ๋อ ผมไปโฟกัส ที่พิมพ์มาด้านนอกตารางไม่ทันได้มองว่าในตารางแก้ไขแล้ว

ขอบคุณมากครับ
cartoonnet
Member
Member
Posts: 57
Joined: Mon Jul 01, 2013 2:18 pm
Location: Paraguay
Excel Ver: 365
Contact:

Re: คัดลอกและเพิ่มข้อมูลอัตโนมัติ

#10

Post by cartoonnet »

จากคำสั่งที่ให้มา

AGGREGATE

ใช้งานได้นะครับ แต่พอใช้ไประยะนึงข้อมูลเริ่มเยอะ ผลคือมันเริ่มค้างๆครับ
(ทดสอบในการขึ้นบรรทัดใหม่ ในแถบ (บันทึกงาน)
พอมีวิธีอื่นที่เพิ่มข้อมูลอัตโนมัติหรือไม่ครับ
ตามไฟล์ตัวอย่างใน แถบ (ห้ามแก้ไข)

ขอบคุณครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30744
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: คัดลอกและเพิ่มข้อมูลอัตโนมัติ

#11

Post by snasui »

:D สามารถปรับสูตรที่ D2 เป็นด้านล่างโดย Clear สูตรเดิมให้เป็นเซลล์ว่างเอาไว้ก่อนครับ

=TEXTSPLIT(TEXTJOIN("",TRUE,REPT(A2#&",",B2:B8)),,",")

Enter

ผม Update ค่า Excel Version ใน Profile ของคุณ cartoonnet เป็น 365 หากไม่ใช่ให้เข้าไป Update ใหม่ได้ที่ Link นี้ครับ viewtopic.php?t=17480
cartoonnet
Member
Member
Posts: 57
Joined: Mon Jul 01, 2013 2:18 pm
Location: Paraguay
Excel Ver: 365
Contact:

Re: คัดลอกและเพิ่มข้อมูลอัตโนมัติ

#12

Post by cartoonnet »

snasui wrote: Sun Jan 15, 2023 7:26 am :D สามารถปรับสูตรที่ D2 เป็นด้านล่างโดย Clear สูตรเดิมให้เป็นเซลล์ว่างเอาไว้ก่อนครับ

=TEXTSPLIT(TEXTJOIN("",TRUE,REPT(A2#&",",B2:B8)),,",")

Enter

ผม Update ค่า Excel Version ใน Profile ของคุณ cartoonnet เป็น 365 หากไม่ใช่ให้เข้าไป Update ใหม่ได้ที่ Link นี้ครับ viewtopic.php?t=17480
รบกวนอีกนิดครับ
1.อนาคตมันมีมากกว่า B8 ครับเราควรกำหนดช่องนี้แบบไหนครับผมลองใส่ B2:B100 มันขึ้น N/A
2.ในช่อง C2 เราควรแก้เป็นอะไรครับ

ขอบพระคุณมากครับ
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30744
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: คัดลอกและเพิ่มข้อมูลอัตโนมัติ

#13

Post by snasui »

:D กรุณาแนบไฟล์ที่ Update สูตรแล้วมาด้วยจะได้ตอบต่อไปจากนั้นครับ
cartoonnet
Member
Member
Posts: 57
Joined: Mon Jul 01, 2013 2:18 pm
Location: Paraguay
Excel Ver: 365
Contact:

Re: คัดลอกและเพิ่มข้อมูลอัตโนมัติ

#14

Post by cartoonnet »

snasui wrote: Sun Jan 15, 2023 7:34 pm :D กรุณาแนบไฟล์ที่ Update สูตรแล้วมาด้วยจะได้ตอบต่อไปจากนั้นครับ
รบกวนสอบถามครับ
1.สูตรที่ให้เพิ่มเข้ามา คือ B2:B8 แต่พอเราไปเพิ่มข้อมูลในบันทึกงานเพิ่มมา มันเกินขอบเขตที่วางไว้ครับ มันกลายเป็น N/A

2.เราจะใช้สูตรแบบนี้ในช่อง C2 ต้องพิมพ์อย่างไรครับ

จุดประสงค์จริงๆของผมคือ ผมต้องการในเลข QM มันเพิ่มจำนวนตาม จำนวนงวดชำระที่ผมระบุครับ และรันแรก งวดที่ 1 - งวดสุดท้ายครับ

ขอบคุณครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30744
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: คัดลอกและเพิ่มข้อมูลอัตโนมัติ

#15

Post by snasui »

:D ตัวอย่างสูตรตามด้านล่างครับ
  1. ที่ B2 คีย์
    =FILTER(Table1[งวดชำระ],Table1[สถานะ]="ผ่อน","")
    Enter
  2. ที่ E2 คีย์
    =IF(D2="","",IF(D2=D1,N(E1)+1,1))
    Enter > Copy ลงด้านล่าง
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
Post Reply