snasui.com ยินดีต้อนรับ
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ ระบุ Version ของ Excel
คำแสดงเจตนา
ขอผลแห่งการให้ความรู้นี้ จงกลับไปยังผู้ที่เป็นเจ้าของเดิม แม้ข้าพเจ้าจะไม่รู้จักท่านก็ตาม ขอให้แสงแห่งปัญญาที่ท่านเคยจุดไว้ ได้กลับไปเติมเต็มชีวิตของท่านอีกครั้ง และขอให้เจตนาของข้าพเจ้าเป็นการคืนความดีอย่างสงบ
ฟอรัมถาม-ตอบ Power Query, PivotTable, Power Pivot, Data Model, Chart, Dashboard
yodpao.b
Gold
Posts: 1608 Joined: Tue Jul 19, 2011 2:47 pm
Excel Ver: 2013,excel standard
#1
Post
by yodpao.b » Tue Aug 12, 2025 11:40 am
ตาราง Pivot แสดงชื่อ ที่ไม่มีได้ไหมครับ
00001.jpg (39.33 KiB) Viewed 30 times
จากรูปลูกศรที่ชี้ แสดงว่าจำนวนมี 7 คน และอีกตารางแสดงรายชื่อ ทั้ง 7 คน
ผมต้องการให้รายชื่อที่หายไป 3 รายชื่อแสดงได้ไหมครับ
รายชื่อ 10 คน จะอยู่ในหน้า VAl ครับ
Attachments
EX_คะแนน.xlsx
(37.8 KiB) Downloaded 1 time
snasui
Site Admin
Posts: 31191 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:
#2
Post
by snasui » Tue Aug 12, 2025 12:00 pm
รายชื่อนั้นต้องอยู่ในชีต การตอบแบบฟอร์ม ซึ่งเป็นข้อมูลของ PivotTable จึงจะนำมาแสดงได้ครับ
yodpao.b
Gold
Posts: 1608 Joined: Tue Jul 19, 2011 2:47 pm
Excel Ver: 2013,excel standard
#3
Post
by yodpao.b » Tue Aug 12, 2025 12:20 pm
แล้วถ้าในหน้า "การตอบแบบฟอร์" เพิ่มคอลัมมาหนึ่งคอลัมแล้วใส่สูตร ให้ได้คำตอบดังรูปด้านล่างได้ไหมครับ
00002.jpg (29.44 KiB) Viewed 25 times
ชื่อ 3 ชื่อ ที่แสดง คือชื่อที่ไม่มีในรายการหน้า Val ครับ โดยให้อ้างจาก คอลัม "ชื่อสถานศึกษาที่ส่งงานวิจัย"
Attachments
EX_คะแนน.xlsx
(38.87 KiB) Downloaded 1 time
snasui
Site Admin
Posts: 31191 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:
#4
Post
by snasui » Tue Aug 12, 2025 12:30 pm
ดึงมาไว้ตรงไหนก็ได้แต่มันจะมีความหมายหรือนำไปใช้โดยสะดวกหรือไม่แค่นั้นครับ
สำหรับการเพิ่มคอลัมน์แล้วให้แสดงรายชื่อที่หายไปตามตัวอย่างที่ให้มา คิดว่าไม่ได้ทำให้ข้อมูลมีความหมาย ทั้งใช้งานได้ยาก
สิ่งที่ควรทำคือเพิ่มเข้ามาในคอลัมน์ ชื่อ-นามสกุล กรรมการ แล้วคอลัมน์ รายชื่อที่หายไป เปลี่ยนชื่อไปเป็น หมายเหตุ
เมื่อนำรายชื่อกรรมการทั้ง 3 คนเข้ามาแล้ว คอลัมน์หมายเหตุระบุว่า รายชื่อที่หายไป
ส่วนการนำเข้ามาสามารถคัดลอกมาวางได้เลย หากคัดลอกมาวางตรง ๆ ไม่ได้ ติดประเด็นใดกรุณาอธิบายเพิ่มเติมมาด้วยครับ
yodpao.b
Gold
Posts: 1608 Joined: Tue Jul 19, 2011 2:47 pm
Excel Ver: 2013,excel standard
#5
Post
by yodpao.b » Tue Aug 12, 2025 12:57 pm
ผมไม่ต้องการแบบนี้ครับ ดูแล้วน่าจะมีปัญหา
ผมพอถึงได้ครับ ผมจะทำตารางใหม่ แสดงแบบที่ต้องการ
ตารางใหม่มีขอเสียคือผมต้องค่อยอัพเดทเพิ่มข้อมูลเอง
ขอบคุณครับเดียวลองทำดูใหม่
snasui
Site Admin
Posts: 31191 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:
#6
Post
by snasui » Tue Aug 12, 2025 3:19 pm
แบบที่ผมแนะนำไปถือว่าเป็นลักษณะการใช้งานของ PivotTable แล้วครับ
การแสดงข้อมูลจะแสดงทั้งหมดหรือแสดงเฉพาะรายชื่อปกติ เฉพาะรายชื่อที่หายไปก็ย่อมได้ วิธีการคือดึงหมายเหตุไปเป็น Filter แล้วเลือกสิ่งที่ต้องการครับ