:D snasui.com ยินดีต้อนรับ :D
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย :thup: สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ :arrow: ระบุ Version ของ Excel
:!: โปรดทราบ :!:
  1. กรุณาอ่านกฎการใช้บอร์ด (Forum rules) ในตำแหน่งด้านบนของแต่ละบอร์ด
  2. การสมัครสมาชิก การ Login การกู้คืนรหัสผ่าน
    1. สมัครสมาชิกดูขั้นตอนได้ที่ :arrow: สมัครสมาชิก
    2. Login เข้าระบบโดยคลิกปุ่ม Login ตรงมุมขวาบนของหน้านี้ :roll:
    3. การ Login ผ่าน Facebook ดูวิธีที่ :arrow: Login ผ่าน Facebook
    4. ลืมรหัสผ่านสามารถรับรหัสใหม่ได้ที่ :arrow: Reset รหัสผ่าน
  3. มีปัญหาการใช้งาน แจ้งผู้ดูแลระบบได้ที่ :arrow: ติดต่อผู้ดูแลระบบ
  4. กำหนดการตั้งค่าส่วนตัว เช่นตั้งค่าภาษาเป็นไทยหรืออังกฤษดูได้ที่ :arrow: ตั้งค่าส่วนตัว
  5. การตั้งและตอบกระทู้ดูได้ที่ :arrow: วิธีการตั้งและตอบกระทู้
  6. การจัดรูปแบบตัวอักษรด้วย bbcode ในช่องแสดงความคิดเห็นดูได้ที่ :arrow: จัดรูปแบบตัวอักษร
  7. กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser ดูได้ที่ :arrow: กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser
🪷 คำแสดงเจตนา
ขอผลแห่งการให้ความรู้นี้ จงกลับไปยังผู้ที่เป็นเจ้าของเดิม แม้ข้าพเจ้าจะไม่รู้จักท่านก็ตาม ขอให้แสงแห่งปัญญาที่ท่านเคยจุดไว้ ได้กลับไปเติมเต็มชีวิตของท่านอีกครั้ง และขอให้เจตนาของข้าพเจ้าเป็นการคืนความดีอย่างสงบ

ขอถามหน่อยครับ (เกี่ยวกับการแสดงผลของ Excel)

ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
  1. ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
  2. ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
  3. กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
  4. กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
  5. กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
  6. กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
basad396
Member
Member
Posts: 82
Joined: Sun Oct 17, 2010 9:52 pm

ขอถามหน่อยครับ (เกี่ยวกับการแสดงผลของ Excel)

#1

Post by basad396 »

คือแบบว่าผมไม่ค่อยเข้าใจการทำงานของโปแกรม Excel ว่าในเมือเราสร้างสูตรให้มันคำนวนแล้วหลังจากได้ผลลัพธ์แล้ว
เราจะสั่งให้มันโชว์ (แสดงผล)ตามที่เราต้องการได้มากน้อยเพียงใด
หมายความว่าหากเรามีคะแนนเด็กที่สอบได้ตามรายวิชาแล้วเช่นวิชาที่ 1ได้คะแนนรวม 80 วิชาที่ 2 ได้ 95 อะไรประมาณนี้
หลังจากนั้นไม่อยากสร้าง ชีด 1 ชีดเพื่อแสดงระเบียนเด็ก 1 คน หมายความว่าหากเด็กมีทั้งหมดในห้องเรียน 40 เราต้องสร้างชีด
40 ชีดแล้วต้องไปกำหนดสูตรใน 1 ชีดนั้นหลายๆเซลเพื่อให้แสดงว่าเด็กนี้มีคะแนนแต่ละวิชาเท่าไหรเพื่อที่จะพิมพ์ระเบียนเด็กในแต่
ละคนไม่ทราบว่าจะเข้าใจในคำถามหรือเปล่าครับเพราะผมตั้งคำถามเองผมยัง งง เองเลยครับ

เอาอยางนี้กันครับในโปเกรม Access มันมีฟอร์มเมือเราสร้างฟอร์มและเมื่อเราสั่งให้ดูรายงานของเด็กแต่ละคนมันมันก็มีรายงานแสดงถึงเด็กคนคนเดียว
ผมเห็นของเขาทำกันแต่ผมทำไม่เป็นผมลองไปสร้างแล้วแต่พอผมสร้างมาโครแล้วพิมพ์เช่นสูตรรวม sum ที่ได้จาก Excel มันไม่มีผลลับอะไรเลยแล้วก็ทำไม่ได้ด้วยครับ

ไม่ทราบว่า Excel จะสั่งให้แสดงแบบว่าในตาราง a1 a2 a3 a4 เป็นต้นไปกด1 ครั้งที่ใดที่หนึงมันจะไปแสดงเป็นรายงานที่เป็นแบบที่เราต้องการจะได้หรือไม่ หากได้ทำอย่างไร สร้างสูตรหรือทำอย่างไร

คือผมจะแนบไฟล์คะแนนสอบไปให้ และแบบฟรอมที่จะออกระเบียนให้หากทำได้ช่วยหน่อยครับท่านอาจารย์

หากทำไม่ได้จากโปรแกรม Excel แต่ทำได้ในโปเกรม Access ท่านพอที่จะมีทางสอนหน่อยได้ไม่หากไม่ได้ท่านพอที่จะเขียนเป็นโปรแกรมขึ้นมาให้ผมหน่อยได้ไม่หรืออยากได้แบบหรือโครงผมจะออกแบบพอประมาณไปให้แต่ผมไม่เป็นเรื่องนี้จริงๆครับ
หากท่านพอมีเวลาบ้างครับท่านผมจะเอามาใช้ในโรงเรียนสอนจริยธรรม
หากท่านเห็นด้วยกับข้อสุดท้ายผมจะออกค่าหน่อยให้ท่านบ้างครับแต่หวังว่าคงไม่แพงนะครับผมไม่ได่รับเงินเดือนหรอกครับและงานที่จะมาใช้ก็ไม่ได้รับเงินแต่อยางใดและคงจะไม่ซับซ้อนมากครับแค่กรอกคะแนนและออกประกาศเท่านั้นเองครับ

ขอขอบคุณล่วงหน้า
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
basad396
Member
Member
Posts: 82
Joined: Sun Oct 17, 2010 9:52 pm

Re: ขอถามหน่อยครับ

#2

Post by basad396 »

อีกอัน
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 31178
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:

Re: ขอถามหน่อยครับ

#3

Post by snasui »

:D ในส่วนที่เป็นกังวลว่า Excel แสดงผลได้หรือไม่ ในตอนนี้เลิกกังวลไปได้เลยครับ Excel สามารถทำได้แค่ไหนนั้นไม่ได้อยู่ที่ตัวโปรแกรม แต่อยู่ที่ผู้ใช้เป็นหลักว่าทราบวิธีการทำเช่นนั้นหรือไม่ครับ

ช่วยทำตัวอย่างข้อมูลโดยระบุผลลัพธ์ที่ต้องการมาด้วยว่า ข้อมูลอยู่ที่ไหน ต้องการคีย์ค่าที่ชีทใด เซลล์ใด และให้แสดงผลลัพธ์เป็นอย่างไร ยกตัวอย่าง Access ที่เคยเห็นมาก็ได้ครับว่า ข้อมูลเป็นอย่างไรแล้วต้องการให้แสดงเป็นอย่างไร เพื่อจะได้เข้าใจตรงกันและคำนวณหรือใช้สูตรดึงข้อมูลเปรียบเทียบได้ครับ
basad396
Member
Member
Posts: 82
Joined: Sun Oct 17, 2010 9:52 pm

Re: ขอถามหน่อยครับ (เกี่ยวกับการแสดงผลของ Excel)

#4

Post by basad396 »

ลองดูจากไฟที่แนบนะครับ
คืออยากให้รหัสประจำตัวนักเรียน 1คนไปแสดงผลในชีดระเบียนชีดที่ 3 โดยในแต่ละรหัสประจำตัวนักเรียนนั้นให้แสดงรายวิชาเช่น อัลกุรอ่านไปแสดงในชีดระเบียนอัลกุรอ่านทั้งคะแนนระหว่างปี และคะแนนสอบปลายปีโดยที่แสดงไปตามรายวิชา
โดยที่เราคลิกแสดงผล ในแต่ละคนตามรหัสประจำตัวนักเรียนนั้นโดยไม่ต้องทำชีดระเบียนให้เท่ากับจำนวนนักเรียนที่มีอยู่
ในห้องนี้มีนักเรียน 38 เรากดให้แสดงตามรหัสประจำตัวนักเรียนมันก็แสดงระเบียนออกมาตามรหัสประจำตัวนักเรียนคนนั้นโดยที่เราไม่ต้องสร้างชีดระเบียน 38 ชีดตามจำนวนนักเรียน
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 31178
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:

Re: ขอถามหน่อยครับ (เกี่ยวกับการแสดงผลของ Excel)

#5

Post by snasui »

:lol: อ่านแล้วไม่เข้าใจครับ

การอ้างอิงให้อ้างอิง ชีท อ้างอิงเซลล์

ยกตัวอย่างเช่น ชีท ระเบียน เซลล์ B7 คือรหัสบัตรประชาชน

และการคลิกที่ว่านี้ คลิกที่ชีทไหน เซลล์ไหนเพื่อให้แสดงข้อมูลตามต้องการ และช่วยแจ้งแหล่งข้อมูลด้วยว่า ข้อมูลที่จะให้มาแสดงนั้นอยู่ที่ชีทไหน เซลล์หรือช่วงเซลล์ไหนบ้าง
basad396
Member
Member
Posts: 82
Joined: Sun Oct 17, 2010 9:52 pm

Re: ขอถามหน่อยครับ (เกี่ยวกับการแสดงผลของ Excel)

#6

Post by basad396 »

ครับอาจารย์ ที่ผมหมายถึงคือหากว่าเราสั่งให้แสดงของนักเรียนแต่ละคนนั้น หมายถึงให้ไปแสดงผล(หรือว่าแสดงเหมือนแม่แบบในระเบียน)ที่อยู่ในระเบียนแต่ให้แสดงคะแนนตามรายละเอียดดังนี้ครับ
หากว่าวิชานั้นเป็นวิชาอัลกุรอ่านเป็นต้นเมื่อเราทำการกรอกคะแนนระหว่างปีลงไป หรือคะแนนสอบปลายปีที่เราได้กรอกไปในชีดกรอก
คะแนนนั้นหมายความว่าสำเร็จแล้ว
แต่ในเมือเราจะออกใบรับรองผลการเรียนให้นักเรียนให้เราใช้คำสั่งใดคำสั่งหนึ่งเพื่อให้ได้ผลออกมาเป็นแบบระเบียนที่แสดงผลการเรียนของนักเรียนคนๆนั้น โดยที่เราไม่ต้องไปทำชีดที่ให้แสดงผลการเรียนของนักเรียนทุกๆคน ก่อนการสั่งพิมพ์ฟรอมระเบียนนั้น
โปรแกรม Excel จะทำให้ได้หรือไม่ครับ
แล้วทำอย่างไรใช้สูตรหรือโปรแกรมเสริม

หากว่าเราไปไปทำชีดระเบียนให้แสดงผลการเรียนของนักเรียนทุกๆคนนั้นมันต้องส้รางชีดหลายใบ
ตัวอย่างที่ผมส่งไปเป็นนักเรียนใน 1 ชันเรียนเองหากว่าคบทุกชั้นนั้นต้องไม่น้อยกว่า 200 คน หากว่าเราทำชีดระเบียนให้แสดงผลต่อคน นั้นใน 1 ชีด ก็ต้องทำชีด 200 ชีด และเวลาสร้างสูต เช่น ในระเบียน i 15 ='ตรอกคะแนน 3 '!J9 และ j15 ='ตรอกคะแนน 3 '!K9และ k15 ='ตรอกคะแนน 3 '!L9 เราก็ต้องสร้างทุกๆเซลเพื่อให้ไดผลมาก่อนทำการพิมพ์ฟรอมระเบียนของนักเรียนใน 1 คน
หากให้คบทุกคนก็ต้องมานั่งทำฟรอมระเบียนนักเรียนให้คบทุกคนคนละ 1 ชีดมันมากเกินไป
เลยต้องตั้งกระทูถามมายังท่านเพื่อว่าท่านจะมีทางช่วยผมได้บ้างครับท่าน

เพราะทุกๆปีต้องมานั้งกรอกระเบียนที่ละคนด้วยมือกว่าจะเสร็จกินเวลาไปเดือนกว่าเลยครับ
หากว่าพอมีทางบ้างอยากขอบคุณครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 31178
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:

Re: ขอถามหน่อยครับ (เกี่ยวกับการแสดงผลของ Excel)

#7

Post by snasui »

:D ลองดูตัวอย่างสูตรในไฟล์แนบเป็นการดึงข้อมูลที่เข้าเงื่อนไขมาแสดงครับ
  1. ที่ชีทระเบียนเซลล์ I5 กรอกรหัสประจำตัวนักเรียน
  2. ที่เซลล์ I15 คีย์สูตร
    =INDEX('ตรอกคะแนน 3 '!$D$9:$AA$20,MATCH($I$5,'ตรอกคะแนน 3 '!$B$9:$B$20,0),MATCH(1,IF(TRIM(MID($H15,FIND(".",$H15)+1,255))='ตรอกคะแนน 3 '!$D$4:$AA$4,IF(I$9='ตรอกคะแนน 3 '!$D$7:$AA$7,1)),0))
    กดแป้น Ctrl+Shift ค้างไว้แล้วตามด้วย Enter แทนการกดแป้น Enter เพียงอย่างเดียวเนื่องจากเป็นสูตร Array จากนั้น Copy ไปด้านขวาและลงด้านล่าง
  3. ที่ชีท ตรอกคะแนน 3 เซลล์ D4 คีย์สูตร
    =LOOKUP(CHAR(255),$D5:D5)
    Enter > Copy ไปด้านขวา
  4. ที่เซลล์ P5 แก้ไขข้อมูลให้เป็นคำว่า ศาสนประวัติ เพื่อจะได้ตรงกับชีท ระเบียน
สูตรในข้อ 2 จะเป็นสูตรที่ซับซ้อน ยากแก่การทำความเข้าใจเนื่องจากเป็นการนำรายงานมาทำรายงาน สำหรับข้อมูลที่เกียวข้องกับนักเรียนรหัสนั้น ๆ จะสามารถดึงมาแสดงได้เช่นกันแต่ควรจะต้องมีข้อมูลนั้น ๆ ด้วย เช่น รหัสประจำตัวประชาชน ชื่อบิดา มารดา เป็นต้น
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
basad396
Member
Member
Posts: 82
Joined: Sun Oct 17, 2010 9:52 pm

Re: ขอถามหน่อยครับ (เกี่ยวกับการแสดงผลของ Excel)

#8

Post by basad396 »

อีกอัน
ต่อจากด้านล่าง
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
Last edited by basad396 on Tue Mar 06, 2012 8:34 am, edited 1 time in total.
basad396
Member
Member
Posts: 82
Joined: Sun Oct 17, 2010 9:52 pm

Re: ขอถามหน่อยครับ (เกี่ยวกับการแสดงผลของ Excel)

#9

Post by basad396 »

ขอบคุนครับอาจารย์
ได้ผลมากไม่ต้องไปทำชีดระเบียนหลายๆชีดเลย ขอคำอธิบายอีกนิดหนึ่งครับ งงวิธีทำอีกนิดหนึ่งหากเราจะ คีรหัสประจำตัวแล้ว
มันจะขึ้นคะแนนนักเรียนคนนั้นเลยครับสูตมันอ้างอิงกันอย่างไรครับ และหากจะให้เซลอื่นๆเปลียนไปด้วย เช่นชื่อของนักเรียน
วันเดือนเกิด รหัสบัตรประชาชน ชื่อบิดา มารดา เราจำเป็นที่ต้องอย่าง จาก 2วิธีนี้คือ
วิธีที่ 1 เพิ่มชีดนักเรียนใหม่ให้มีชื่อนักเรียนครบวันเดือนเกิด รหัสบัตรประชาชน ชื่อบิดา มารดา
หรือวิธีที่ 2 เพิ่มเซลนักเรียนใหม่ให้มีชื่อนักเรียนครบทุกช่องเซล วันเดือนเกิด รหัสบัตรประชาชน ชื่อบิดา มารดา

วิธีใหนง่ายกว่าในการสร้างสูตร

และหากว่าผมจะแก่ตัวระเบียนเวลาที่ส้รางผมควรทำอย่างไร

ขอถามนอกประเด็นหน่อยครับ อาจารย์อยู่ที่ใหนครับ
ผมเป็นคนใต้และไม่ได้เรียนหนังสือมากครับแค่เรียนเทียบ กศน. ม6 เท่านั้นครับครอบครัวมีปัญหาเลยไม่มีเงินส่งให้เรียน
แต่ที่อยากจะเป็นคอมคือทางบ้านให้สอนหนังสือจริยธรรมเด็กและพอดีทางคนสอนซื่อคอมมาให้เล่นทำไปทำมาคอมดันมาเสียเป็นประจำด้วยความไม่รู้เลยพยามซื้อหนังสือมาอ่านบ้างที่เกียวข้องทางด้านและพอดีที่บ้านมีอินเตอร์เน็ตและหัดเล่นเลยมาเจออาจารย์ในเวบเข้าเลยตั้งคำถามมาครั้งเเรกผมเคยถามครั้งหนึ่งแล้วเกี่ยวกับการสร้างสูตรตัดเกรดเด็กและได้นำโคดสูตรมาลองผิดลองถูกเองครับและในครั้งนี้คิดว่าหากพ่อที่จะเข้าใจนิดหนึงนั้นก็จะเอามาลองทำดูก่อนที่จะออกเป็นของจริง รบกวนสักหน่อยนะครับ
ติดอยู่ที่ เมื่อคีย์รหัสประจำตัว แล้ว คะแนนนักเรียนมันขึ้นเลยครับไม่เข้าว่า สูตรมันอ้างอิงความสัมพันกันอย่างไร

ลองอาจารย์ดูซิว่าเมื่อคีย์รหัสประจำตัว 717 ไม่ได้ครับไม่มีคะแนนครับ

ออแล้วอาจารย์นอนตอนไหนครับเห็นตอบให้ผมตอนดึกครับ
รักษาสุขภาพด้วยนะครับอาจารย์เป็นห่วงครับ
ผมเป็นคนกรีดยางเข้านอนแต่ตอนเย็นเลยครับ

เวลาที่ผมถามท่านอาจารย์อย่าโกรธนะครับผมไม่เข้าเสียด้วยซ้ำบางที่และบางทีตั้งคำถามไม่เป็นครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 31178
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:

Re: ขอถามหน่อยครับ (เกี่ยวกับการแสดงผลของ Excel)

#10

Post by snasui »

:D ตัวอย่างการปรับสูตรตามด้านล่างครับ

สูตรที่ชีทระเบียนเซลล์ I15 เปลี่ยนจาก

=INDEX('ตรอกคะแนน 3 '!$D$9:$AA$20,MATCH($I$5,'ตรอกคะแนน 3 '!$B$9:$B$20,0),MATCH(1,IF(TRIM(MID($H15,FIND(".",$H15)+1,255))='ตรอกคะแนน 3 '!$D$4:$AA$4,IF(I$9='ตรอกคะแนน 3 '!$D$7:$AA$7,1)),0))

เป็น

=INDEX('ตรอกคะแนน 3 '!$D$9:$AA$66,MATCH($I$5,'ตรอกคะแนน 3 '!$B$9:$B$66,0),MATCH(1,IF(TRIM(MID($H15,FIND(".",$H15)+1,255))='ตรอกคะแนน 3 '!$D$4:$AA$4,IF(I$9='ตรอกคะแนน 3 '!$D$7:$AA$7,1)),0))

เพื่อให้ครอบคลุมข้อมูลทั้งหมด จากนั้น Copy ไปทางด้านขวาและลงด้านล่าง

ตัวอย่างสูตรการ Lookup ค่าในเซลล์อื่น ๆ เช่น A5 Lookup ชื่อมาแสดงคีย์สูตร

=VLOOKUP($I$5,รายชื่อนักเรียน!$B$2:$H$13,2,0)

Enter

ลองสังเกตการใช้สูตร Vlookup ในเซลล์อื่น ๆ ตามไฟล์แนบครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 31178
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:

Re: ขอถามหน่อยครับ (เกี่ยวกับการแสดงผลของ Excel)

#11

Post by snasui »

basad396 wrote:ออแล้วอาจารย์นอนตอนไหนครับเห็นตอบให้ผมตอนดึกครับ
รักษาสุขภาพด้วยนะครับอาจารย์เป็นห่วงครับ
ผมเป็นคนกรีดยางเข้านอนแต่ตอนเย็นเลยครับ

เวลาที่ผมถามท่านอาจารย์อย่าโกรธนะครับผมไม่เข้าเสียด้วยซ้ำบางที่และบางทีตั้งคำถามไม่เป็นครับ
ผมนอนประมาณเที่ยงคืนครับ ขอบคุณที่ห่วงใย และไม่ต้องกลัวว่าถามเยอะ ๆ แล้วผมจะโกรธครับ :lol:
basad396 wrote:ผมเป็นคนใต้และไม่ได้เรียนหนังสือมากครับแค่เรียนเทียบ กศน. ม6 เท่านั้นครับครอบครัวมีปัญหาเลยไม่มีเงินส่งให้เรียน
แต่ที่อยากจะเป็นคอมคือทางบ้านให้สอนหนังสือจริยธรรมเด็กและพอดีทางคนสอนซื่อคอมมาให้เล่นทำไปทำมาคอมดันมาเสียเป็นประจำด้วยความไม่รู้เลยพยามซื้อหนังสือมาอ่านบ้างที่เกียวข้องทางด้านและพอดีที่บ้านมีอินเตอร์เน็ตและหัดเล่นเลยมาเจออาจารย์ในเวบเข้าเลยตั้งคำถามมาครั้งเเรกผมเคยถามครั้งหนึ่งแล้วเกี่ยวกับการสร้างสูตรตัดเกรดเด็กและได้นำโคดสูตรมาลองผิดลองถูกเองครับและในครั้งนี้คิดว่าหากพ่อที่จะเข้าใจนิดหนึงนั้นก็จะเอามาลองทำดูก่อนที่จะออกเป็นของจริง รบกวนสักหน่อยนะครับ
ขอชื่นชมในความมานะพยายาม สูตรที่ใช้สำหรับงานนี้ไม่ง่ายนัก สงสัยตรงไหนก็ถามกันได้เรื่อย ๆ นะครับ 8-)
basad396
Member
Member
Posts: 82
Joined: Sun Oct 17, 2010 9:52 pm

Re: ขอถามหน่อยครับ (เกี่ยวกับการแสดงผลของ Excel)

#12

Post by basad396 »

ขอบคุณครับอาจารย์
คือแบบว่าผมตารางที่สมบูรณ์พร้อมใช้งานแล้วครับ
ลองเอาสูตร VLOOKUP ที่อาจารย์บอกใช้ได้ผล แต่ผมจะให้คะแนนปรากฏตามช่องไม่ได้ครับ
คือพอผมสร้างสูตรแล้วแต่ไม่ขึ้นครับ
แบบว่าให้คะแนนแต่ละปีไปปรากฏตามช่องรายปีนั้นๆครับ

รบกวนอาจารย์ช่วยอีกนิดหนึ่งครับ

ตามไฟลแนบครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 31178
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:

Re: ขอถามหน่อยครับ (เกี่ยวกับการแสดงผลของ Excel)

#13

Post by snasui »

:D ที่ชีทระเบียน เซลล์ A9 คือ ชั้นที่1 ปีการศึกษา2552 เซลล์ G9 คือ ชั้นที่ 2 ปีการศึกษา2552

ไม่ทราบว่าต้องดึงข้อมูลจากชีทไหนครับ นอกจากนี้สูตรที่บอกว่าได้ลองสร้างแล้วอยู่ในเซลล์ไหน ไม่ควรลบออกไปจะได้ช่วยดูได้ว่าผิดถูกอย่างไร ปกติแล้วควรแจ้งข้อมูลที่ถูกต้องมาเป็นตัวอย่างและระบุด้วยว่ามาจากชีทไหน เซลล์ไหน เพื่อจะได้ใช้สูตรดึงข้อมูลมาเปรียบเทียบได้ครับ
basad396
Member
Member
Posts: 82
Joined: Sun Oct 17, 2010 9:52 pm

Re: ขอถามหน่อยครับ (เกี่ยวกับการแสดงผลของ Excel)

#14

Post by basad396 »

ขอโทษครับคือผมพิมพ์ปีการศึกษาผิดครับแก้แล้วครับในไฟลแนบ

เซลล์ A9 คือ ชั้นที่1 ปีการศึกษา2552 นำข้อมูลจากชีดปีการศึกษา2552
เซลล์ G9 คือ ชั้นที่ 2 ปีการศึกษา2553 นำข้อมูลจากชีดปีการศึกษา2553
ครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 31178
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:

Re: ขอถามหน่อยครับ (เกี่ยวกับการแสดงผลของ Excel)

#15

Post by snasui »

:D ผมแก้สูตรให้แล้วตามไฟล์แนบ

ตัวอย่างสูตร ที่ชีท ระเบียน เซลล์ A16 คีย์

=INDEX(ปีการศึกษา2552!$I$9:$AI$66,MATCH($H$5,ปีการศึกษา2552!$B$9:$B$66,0),MATCH(1,IF(TRIM(MID($A16,FIND(".",$A16)+1,255))=ปีการศึกษา2552!$I$4:$AI$4,IF(B$10=ปีการศึกษา2552!$I$7:$AI$7,1)),0))

Ctrl+Shift+Enter > Copy ไปทางขวาและลงด้านล่าง
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
basad396
Member
Member
Posts: 82
Joined: Sun Oct 17, 2010 9:52 pm

Re: ขอถามหน่อยครับ (เกี่ยวกับการแสดงผลของ Excel)

#16

Post by basad396 »

ขอบคุณมากครับอาจารย์

ผมยังมีอีกอย่างที่จะรบกวน แต่คงรบกวนมากเลยไม่ดีกว่าแล้วครับ
ไว้คราวหน้าครับ

ด้วยความเคารพนับถือ

จาก basad396 ชื่อผมบ่าเสดครับ
คนสตูล
Post Reply