snasui.com ยินดีต้อนรับ
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ ระบุ Version ของ Excel
คำแสดงเจตนา
ขอผลแห่งการให้ความรู้นี้ จงกลับไปยังผู้ที่เป็นเจ้าของเดิม แม้ข้าพเจ้าจะไม่รู้จักท่านก็ตาม ขอให้แสงแห่งปัญญาที่ท่านเคยจุดไว้ ได้กลับไปเติมเต็มชีวิตของท่านอีกครั้ง และขอให้เจตนาของข้าพเจ้าเป็นการคืนความดีอย่างสงบ
ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
bundit
Member
Posts: 47 Joined: Sat Sep 08, 2012 9:26 am
#1
Post
by bundit » Sat Mar 30, 2013 8:23 pm
เรียนท่านผู้รู้
ถ้าข้อมูลสลับกันในลักษณะนี้จะใช้คำสั่งVLOOkUPอย่างไรครับ
รบกวนแนะนำด้วยครับ
ขอบคุณครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
snasui
Site Admin
Posts: 31175 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:
#2
Post
by snasui » Sat Mar 30, 2013 9:14 pm
ลองตามนี้ครับ
H3 คีย์
=INDEX(INDEX($B$3:$C$22,0,MATCH(H$2,$B$2:$C$2,0)),MATCH($G3,$D$3:$D$22,0))
Enter > Copy ไปทางขวา
bundit
Member
Posts: 47 Joined: Sat Sep 08, 2012 9:26 am
#3
Post
by bundit » Sat Mar 30, 2013 9:43 pm
เรียนท่านอาจารย์
จากที่อาจารย์แนะนำถ้าไม่ต้องการให้อิงที่หัวข้อ สินค้า, ชิ้นวัตถุดิบ , ขนาด (พอดีว่าตรงหัวข้อจะเขียนไม่เหมือนกันครับ)
จากตัวอย่างผมลบหัวข้อ ที่ G2 , H2 , I2 ทำให้ข้อมูลไม่แสดง
ถ้าต้องป้อนข้อมูล 10*20*30 แล้วให้ข้อมูลแสดง
รบกวนแนะนำด้วยครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
snasui
Site Admin
Posts: 31175 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:
#4
Post
by snasui » Sat Mar 30, 2013 9:59 pm
ในโอกาสหน้าควรแสดงตัวอย่างให้เหมือนกับทีจะใช้งานจริงครับ
กรณีไม่มีหัวคอลัมน์ให้อ้างอิงก็สามารถทำได้หลายสูตร ตัวอย่างการปรับสูตรเดิมที่ H2 คีย์ตามด้านล่างครับ
=INDEX(INDEX($B$3:$C$22,0,COUNTA($B$2:$D$2)-COLUMNS($H3:H3)),MATCH($G3,$D$3:$D$22,0))
Enter > Copy ไปด้านขวาและลงด้านล่าง
bundit
Member
Posts: 47 Joined: Sat Sep 08, 2012 9:26 am
#5
Post
by bundit » Sat Apr 06, 2013 9:57 pm
ได้แล้วครับ ขอคุณครับท่านอาจารย์
ovi1803
Member
Posts: 8 Joined: Mon Apr 08, 2013 4:58 pm
#6
Post
by ovi1803 » Mon Apr 08, 2013 6:15 pm
จากไฟล์ที่แนบมานะค่ะ คืออยากให้ column paid ของทุก sheet สัมพันธ์กันกับ column total ของ sheet payment ค่ะ แต่ต้องอิงกับ column title ของทุก sheet
ขอบคุณค่ะ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.