snasui.com ยินดีต้อนรับ
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ ระบุ Version ของ Excel
คำแสดงเจตนา
ขอผลแห่งการให้ความรู้นี้ จงกลับไปยังผู้ที่เป็นเจ้าของเดิม แม้ข้าพเจ้าจะไม่รู้จักท่านก็ตาม ขอให้แสงแห่งปัญญาที่ท่านเคยจุดไว้ ได้กลับไปเติมเต็มชีวิตของท่านอีกครั้ง และขอให้เจตนาของข้าพเจ้าเป็นการคืนความดีอย่างสงบ
ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
jumping
Member
Posts: 8 Joined: Tue Nov 25, 2014 8:27 am
#1
Post
by jumping » Fri Feb 27, 2015 3:59 pm
สวัสดีค่ะ
อยากสอบถามเกี่ยวกับExcel ค่ะ พอดีใช้โปรแกรมExcel ยังไม่ค่อยคล่องเท่าไหร่ แต่ต้องนำมาใช้ในงานเพื่อเก็บข้อมูลค่ะ
จึงอยากขอสอบถามว่า ถ้าเราต้องการจะแยกหมวดหมู่ข้อมูลโดยการดึงข้อมูลใน Sheet แรก (ชื่อทรัพย์สินทั้งหมด) เพื่อนำมาแยกย่อยในแต่ละSheet โดยอ้างอิงคอลัมน์ (หัวข้อSup class)
เช่น โต๊ะ เก้าอี้ เป็นต้น เราสามารถใช้สูตรใดได้บ้างค่ะ เพราะไม่ต้องการกรองข้อมูลในSheet แรก ที่มีข้อมูลเยอะ แต่อยากได้สูตรที่เมื่อแก้ไข Sheetแรก
Sheet ที่เราดึงข้อมูลมาจะเปลี่ยนตามค่ะ ขอความกรุณาท่านผู้รู้ ช่วยแนะนำด้วยนะคะ _/\_
ขอบคุณมากค่ะ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
snasui
Site Admin
Posts: 31175 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:
#2
Post
by snasui » Fri Feb 27, 2015 6:35 pm
ที่ชีท เก้าอี้เซลล์ A3 คีย์สูตร
=IFERROR(INDEX(ทรัพย์สินทั้งหมด!A$3:A$95,SMALL(IF(ทรัพย์สินทั้งหมด!$L$3:$L$95="
เก้าอี้ ",ROW(ทรัพย์สินทั้งหมด!A$3:A$95)-ROW(ทรัพย์สินทั้งหมด!A$3)+1),ROWS(A$2:A2))),"")
Ctrl+Shift+Enter > Copy ไปด้านขวาและลงด้านล่าง
ในชีทอื่น ๆ ก็เปลียนเฉพาะคำว่า เก้าอี้ไปเป็นอย่างอื่น สามารถคีย์คำว่าเก้าอี้ลงในเซลล์ใด ๆ แล้วค่อย Link มาใช้ได้โดยคีย์ให้อยู่นอกพื้นที่ที่จะใช้ดึงข้อมูลมาแสดง
! Note: Ctrl+Shift+Enter หมายถึง
กรณีคีย์สูตรเอง เมื่อคีย์สูตรแล้ว แทนที่จะกด Enter ให้กดแป้น Ctrl+Shift ค้างไว้แล้วกด Enter เพื่อสร้างเป็นสูตร Array
กรณี Copy สูตรไปวางให้กดแป้น F2 เพื่อทำการ Edit Cell นั้นก่อน จากนั้นกดแป้น Ctrl+Shift ค้างไว้แล้วกด Enter เพื่อสร้างเป็นสูตร Array
หากกดแป้นถูกต้องสูตรนั้นจะมีเครื่องหมายปีกกาครอบ เช่น { =YourFormulas(...)} ปีกกานี้คีย์เข้าไปเองไม่ได้ ถ้ายังไม่เห็นปีกกาครอบสูตรแสดงว่ากดแป้นให้รับสูตรไม่ถูกต้อง
การแก้ไขเปลี่ยนแปลงสูตร Array จะต้องกดแป้นให้รับสูตรด้วย Ctrl+Shift+Enter ทุกครั้ง