
จะต้องทราบก่อนว่าต้องการ Report ในลักษณะใด จึงจะสร้าง Report ได้ตางกับความต้องการของผู้ใช้
ส่วนชีต DBD นั้นข้อมูลยังไม่เหมาะที่จะทำรายงานด้วย PivotTable เนื่องจากหัวคอลัมน์มีหลายบรรทัด จำเป็นต้องทำให้เหลือบรรทัดเดียวและต้องมีหัวบรรทัดทุกคอลัมน์ จะให้ชื่อคอลัมน์ว่าอะไรก็แล้วแต่จะกำหนดให้สื่อความหมายต่อผู้ใช้ครับ
คอลัมน์ตั้งแต่ E:J นั้นเป็นข้อมูลรายเดือน ในการทำ Database เราจะไม่นำไปต่อกันด้านขวาเรื่อย ๆ แต่จะต่อกันลงไปด้านล่าง
ยกตัวอย่างคอลัมน์ G:H จะนำไปต่อด้านล่างของคอลัมน์ E:F, คอลัมน์ I:J จะนำไปต่อด้านล่างของคอลัมน์ E:F เช่นกันเพราะเป็นข้อมูลเดียวกัน แล้วเพิ่มคอลัมน์สำหรับระบุว่าเป็นของเดือนใดอีก 1 คอลัมน์ ส่วนคอลัมน์ A:D ก็ให้ Copy ลงมาเป็นชุด ๆ ให้สัมพันธ์กับข้อมูลในคอลัมน์ E:F เช่นนี้ครับ
เมื่อได้ Database ที่เหมาะกับการทำ Report แล้วให้แนบไฟล์มาใหม่พร้อมทั้งแจ้งว่าต้องการ Report ที่มีลักษณะเป็นอย่างไร จะได้แนะนำต่อไปจากนั้นครับ