:D snasui.com ยินดีต้อนรับ :D
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย :thup: สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ :arrow: ระบุ Version ของ Excel
:!: โปรดทราบ :!:
  1. กรุณาอ่านกฎการใช้บอร์ด (Forum rules) ในตำแหน่งด้านบนของแต่ละบอร์ด
  2. การสมัครสมาชิก การ Login การกู้คืนรหัสผ่าน
    1. สมัครสมาชิกดูขั้นตอนได้ที่ :arrow: สมัครสมาชิก
    2. Login เข้าระบบโดยคลิกปุ่ม Login ตรงมุมขวาบนของหน้านี้ :roll:
    3. การ Login ผ่าน Facebook ดูวิธีที่ :arrow: Login ผ่าน Facebook
    4. ลืมรหัสผ่านสามารถรับรหัสใหม่ได้ที่ :arrow: Reset รหัสผ่าน
  3. มีปัญหาการใช้งาน แจ้งผู้ดูแลระบบได้ที่ :arrow: ติดต่อผู้ดูแลระบบ
  4. กำหนดการตั้งค่าส่วนตัว เช่นตั้งค่าภาษาเป็นไทยหรืออังกฤษดูได้ที่ :arrow: ตั้งค่าส่วนตัว
  5. การตั้งและตอบกระทู้ดูได้ที่ :arrow: วิธีการตั้งและตอบกระทู้
  6. การจัดรูปแบบตัวอักษรด้วย bbcode ในช่องแสดงความคิดเห็นดูได้ที่ :arrow: จัดรูปแบบตัวอักษร
  7. กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser ดูได้ที่ :arrow: กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser

ขอวิธีรวมรายงานประจำเดือนครับ

ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
  1. ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
  2. ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
  3. กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
  4. กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
  5. กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
  6. กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
User avatar
tahc
Bronze
Bronze
Posts: 253
Joined: Wed Sep 15, 2010 10:32 am

ขอวิธีรวมรายงานประจำเดือนครับ

#1

Post by tahc »

อาจารย์ครับ ที่หน่วยงานต้องรวมรายงานจากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (สถานีอนามัยเดิม)ทุกเดือน มีรายละเอียดดังนี้ครับ
-ไฟล์นี้มี 8 ชี้ต ชี้ตที่ 1(พัฒน์)ถึงชี้ตที่8 (0110) ต้องรวมส่งจังหวัดทุกเดือน
=>รายงานของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (024ตำบล.xls)มีฟิลด์กิจกรรม หน่วย และเดือนตามปีงบประมาณ แสดงผลงานรายเดือน
=>รายงานของอำเภอ (024อำเภอ.xls) มีฟิลด์กิจกรรม หน่วย และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (201,202,...205)
-แต่ละเดือนให้รวมผลงานจากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล 5 แห่ง แสดงผลงานของโรงพยาบาลฯ แต่ละแห่งของเดือนนั้นๆ
-การส่งรายงานของโรงพยาบาลฯแต่ละเดือน มีผลงานของเดือนที่ผ่านมาด้วย (เช่น รายงานเดือน ก.ค.54 มีผลงานเดือน ต.ค.-ธ.ค.53,ม.ค.-มิ.ย.54มาด้วย)
ขอความช่วยเหลือ
ขอทราบวิธีรวมรายงานนี้จากรายงานของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล 5 แห่ง โดยไม่ต้องเขียนสูตรใหม่ทุกเดือนครับ ขอบคุณครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 31132
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019, 365
Contact:

Re: ขอวิธีรวมรายงานประจำเดือนครับ

#2

Post by snasui »

:D อ่านแล้วยังไม่เคลียร์ครับ
tahc wrote:จากรายงานของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล 5 แห่ง
จากข้อความที่ผมยกมาไม่ทราบหน้าตาเป็นอย่างไรครับ

ช่วยทำเป็นตัวอย่างให้เห็นสักสี่ห้าตัวอย่างครับว่า ข้อมูลต้นแหล่งเป็นอย่างไร เมื่อรวมแล้วจะได้ข้อมูลที่ถูกต้องเป็นอย่างไร เพื่อจะได้เห็นภาพชัดเจนขึ้นครับ :mrgreen:
User avatar
tahc
Bronze
Bronze
Posts: 253
Joined: Wed Sep 15, 2010 10:32 am

Re: ขอวิธีรวมรายงานประจำเดือนครับ

#3

Post by tahc »

024ตำบล.xls คือ แบบรายงานของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล
มีโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลในเขตรับผิดชอบ 5 แห่ง คือ 201,202,203,204,205 (ใช้รหัสเรียกขาน)
แต่ละโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลใช้แบบรายงานเดียวกัน
แต่ละโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลส่งรายงานให้อำเภอเดือนละ 1ครั้ง
อำเภอรวมผลงานจาก024ตำบล.xls ของโรงพยาบาล201,202,203,204,205 ให้เป็นผลงานรวมของอำเภอตามแบบฟอร์มของ 024อำเภอ.xls ส่งจังหวัดครับ
ไม่ทราบว่าอาจารย์จะงงมากกว่าเดิมหรือเปล่าครับ :roll:
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 31132
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019, 365
Contact:

Re: ขอวิธีรวมรายงานประจำเดือนครับ

#4

Post by snasui »

:D ลองตามนี้ครับ

1. เปิดไฟล์ 024ตำบล.xls และ 024อำเภอ.xls ขึ้นมาพร้อมกัน
2. คลิกเลือกไฟล์ 024อำเภอ.xls > คลิกชีท พัฒน์ > คลิกเซลล์ D4
3. คีย์เครื่องหมาย = จากนั้นคลิกเลือกไฟล์ 024ตำบล.xls > คลิกเลือกชีทพัฒน์ > คลิกเลือกเซลล์ C4 > กดแป้น F4 ซ้ำ 2 ครั้งจนเห็นเป็นสูตร =[024ตำบล.xls]พัฒน์!$C4 > Enter
4. Copy สูตรตามข้อ 3 ไปวางที่ D5:D8
5. ทำเช่นนี้กับชีทอื่น ๆ
6. ทำซ้ำข้อ 1-5 กับไฟล์อื่น ๆ จนครบ (201-205)
User avatar
tahc
Bronze
Bronze
Posts: 253
Joined: Wed Sep 15, 2010 10:32 am

Re: ขอวิธีรวมรายงานประจำเดือนครับ

#5

Post by tahc »

ขอบคุณมากครับอาจารย์ ผมขอเวลาไปลองลงมือดูก่อนนะครับ ผลเป็นประการ ติดขัดอย่างไร พรุ่งนี้ขออนุญาตรบกวนอาจารย์อีกครั้งนะครับ
User avatar
tahc
Bronze
Bronze
Posts: 253
Joined: Wed Sep 15, 2010 10:32 am

Re: ขอวิธีรวมรายงานประจำเดือนครับ

#6

Post by tahc »

อาจารย์ครับ ผมได้ลองดูแล้วปรากฎว่า ถ้า
1. เปิดไฟล์ 024ตำบล.xls และ 024อำเภอ.xls ขึ้นมาพร้อมกัน
2. คลิกเลือกไฟล์ 024อำเภอ.xls > คลิกชีท พัฒน์ > คลิกเซลล์ D4 และ
3. คีย์เครื่องหมาย = จากนั้นคลิกเลือกไฟล์ 024ตำบล.xls > คลิกเลือกชีทพัฒน์ > คลิกเลือกเซลล์ C4 > กดแป้น F4 ซ้ำ 2 ครั้งจนเห็นเป็นสูตร =[024ตำบล.xls]พัฒน์!$C4 > Enter
เมื่อความจริงปรากฎว่า
เซลล์ D4 (ไฟล์ 024อำเภอ.xls ชีท พัฒน์) เป็นเซลล์สำหรับลงผลงานในเดือนนั้นๆ ของตำบล 201
เซลล์ C4 (ไฟล์ 024ตำบล.xls ชีทพัฒน์ ) เป็นเซลล์สำหรับรวมผลงานของตำบลใดๆ
ผลที่เกิดขึ้นก็คือ หากเรารวมรายงานเดือนก.ค. เราจะได้ ผลรวมตั้งแต่เดือน ต.ค.53 ถึง ก.ค.54ซึ่งเราไม่ต้องการ เราต้องการเฉพาะเดือน ก.ค. หากเราเปลี่ยนจาก เซลล์ C4 ในข้อ 3) เป็น M4 (ซึ่งเป็นผลงานเดือน ก.ค.) เราจะได้ผลงานเดือน ก.ค.54 แต่ต้องคีย์สูตรทุกเดือน ทุกตำบล ทุกชีท มีวิธีอื่นที่ไม่ต้องเปลี่ยนสูตรทุกเดือนไหมครับ ขอบคุณมากครับ
ขั้นตอนการจัดทำรายงาน 024.jpg
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 31132
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019, 365
Contact:

Re: ขอวิธีรวมรายงานประจำเดือนครับ

#7

Post by snasui »

:D อ่านแล้วยังไม่เข้าใจครับ ลองทำตัวอย่างข้อมูล พร้อมตัวอย่างคำตอบที่ต้องการมาสักสี่ห้าบรรทัด เพื่อจะได้เข้าใจสิ่งที่ต้องการชัดเจนขึ้นครับ
User avatar
tahc
Bronze
Bronze
Posts: 253
Joined: Wed Sep 15, 2010 10:32 am

Re: ขอวิธีรวมรายงานประจำเดือนครับ

#8

Post by tahc »

โทษทีครับอาจารย์ ผมมัวไปทำตัวอย่างมาครับ ในโฟลเดอร์ "oct2dec" มี 8 ไฟล์ครับ ประกอบด้วย
-"024ตำบล201" เป็นรายงาน 024 ของตำบล 201
-"024ตำบล202"เป็นรายงาน 024 ของตำบล 202
-"024ตำบล203"เป็นรายงาน 024 ของตำบล 203
-"024ตำบล204"เป็นรายงาน 024 ของตำบล 204
-"024ตำบล205"เป็นรายงาน 024 ของตำบล 205
-024อำเภอต.ค." เป็นรายงาน 024 ของอำเภอเดือน ต.ค.53 รวมจาก024ตำบล201,202,203,204,205(ยกตัวอย่างมาเฉพาะชีท "504")
-024อำเภอพ.ย." เป็นรายงาน 024 ของอำเภอเดือน พ.ย.53รวมจาก024ตำบล201,202,203,204,205(ยกตัวอย่างมาเฉพาะชีท "504")
-024อำเภอธ.ค." เป็นรายงาน 024 ของอำเภอเดือน ธ.ค.53รวมจาก024ตำบล201,202,203,204,205(ยกตัวอย่างมาเฉพาะชีท "504")
ซึ่งเป็นการเปลี่ยนสูตรทุกเดือน เมื่อเทียบกับไฟล์ละ 7 ชีท กับอำเภอเมืองซึ่งมีโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล 24 แห่ง เป็นงานที่ค่อนข้างหนัก รบกวนอาจารย์ช่วยหาช่องทางที่ไม่ต้องเปลี่ยนสูตรทุกเดือนครับ ขอบคุณครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 31132
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019, 365
Contact:

Re: ขอวิธีรวมรายงานประจำเดือนครับ

#9

Post by snasui »

:D ผมทำตัวอย่างไฟล์ 024อำเภอมาให้ตามไฟล์แนบครับ

ที่เซลล์ J1 สามารถเลือกเดือนได้ ตัวอย่างสูตรที่เซลล์ E3 คือ

=INDEX('[024ตำบล201.xls]504'!$E$3:$P$23,MATCH($B3,'[024ตำบล201.xls]504'!$B$3:$B$23,0),MATCH($J$1,'[024ตำบล201.xls]504'!$E$2:$P$2,0))

Enter > Copy ลงด้านล่าง

ในการเขียนสูตรให้เปิดไฟล์ 024ตำบล201 ไว้ด้วยครับ คอลัมน์ F:I ก็ทำเช่นเดียวกันเพียงแต่เปลี่ยนไฟล์ครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
tahc
Bronze
Bronze
Posts: 253
Joined: Wed Sep 15, 2010 10:32 am

Re: ขอวิธีรวมรายงานประจำเดือนครับ

#10

Post by tahc »

"ทุกอย่างมีทางออกเสมอ" ประโยคนี้เป็นจริง เพียงแต่เรายังไม่พบช่องทาง ขอบคุณอาจารย์ที่ชี้แนะช่องทาง นับเป็นประโยชน์ต่อหน่วยงานอย่างเอนกอนันต์ ไม่ทราบว่าจะขอบคุณอาจารย์อย่างไร ผมขออนุญาตแสตมป์คำว่า "ขอบคุณ www.snasui.com ที่ช่วยเขียนสูตรรวมรายงานฉบับนี้"
"ททํ มิตฺตานิ คนฺถต : ผู้ให้ ย่อมผูกไมตรีไว้ได้ " ขอขอบคุณอีกครั้งครับอาจารย์
User avatar
tahc
Bronze
Bronze
Posts: 253
Joined: Wed Sep 15, 2010 10:32 am

Re: ขอวิธีรวมรายงานประจำเดือนครับ

#11

Post by tahc »

อาจารย์ครับ ผมเพิ่มชีทอีก 7 ชีท และต้องการให้แสดงผลเหมือนที่อาจารย์ทำให้ในชีท "504" ผมได้พยายามจนสุดความสามารถ(เท่าที่ผมมีอยู่แล้ว) ก็ไม่ประสบผลสำเร็จ รบกวนอาจารย์อีกครั้งครับ ขอบคุณครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 31132
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019, 365
Contact:

Re: ขอวิธีรวมรายงานประจำเดือนครับ

#12

Post by snasui »

:D ลองดูตัวอย่างตามไฟล์แนบครับ ผมทำสูตรมาให้ที่ชีทพัฒน์ และควบคุมโรค กรณีเซลล์ใดมีค่า #N/A แสดงว่าข้อความในคอลัมน์กิจกรรมไม่เหมือนกัน ต้องเปลียนให้เหมือนกันเพื่อไม่ให้เกิด #N/A ครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
tahc
Bronze
Bronze
Posts: 253
Joined: Wed Sep 15, 2010 10:32 am

Re: ขอวิธีรวมรายงานประจำเดือนครับ

#13

Post by tahc »

:lol: ชีทที่เหลือผมลองทำตามอาจารย์ เสร็จเรียบร้อยทุกชีท ขอบคุณมากครับอาจารย์ หากมีการต่อยอดแล้วติดขัด ผมขออนุญาตรบกวนอาจารย์อีกนะครับ...
User avatar
tahc
Bronze
Bronze
Posts: 253
Joined: Wed Sep 15, 2010 10:32 am

Re: ขอวิธีรวมรายงานประจำเดือนครับ

#14

Post by tahc »

:roll: ขออนุญาตเรียนถามอาจารย์ ต่อเนื่องจากงานเดิมครับ
ในแบบรายงาน "024ตำบล20X" แต่ละชีทจะมีคอลัมน์ให้ลงข้อมูล 12เดือน(12คอลัมน์ )ตั้งแต่เดือน ต.ค.-ก.ย.(ของปีถัดไป)
เวลาตำบลส่งรายงานเดือน พ.ย.53 ก็จะมีผลงานเดือน ต.ค.53มาด้วย และถ้าส่งรายงานเดือน ส.ค.54ก็จะมีผลงานเดือน ต.ค.53 -ก.ค.54มาด้วย
จากอดีตที่ผ่านมา พบว่า มีบางตำบลที่มีการแก้ไขตัวเลขเดือนที่ผ่านมา ทำให้ผลงานเปลี่ยนแปลงบ่อยๆ เป็นปัญหาทั้งในระดับอำเภอและจังหวัด
อาจารย์มีวิธีแก้ไขปัญหานี้อย่างไรครับ ?...
วิธีที่ผมเคยคิดนะครับ ขอความเห็นอาจารย์ด้วยครับ...
1.ไฟล์ของตำบลให้มีคอลัมน์ลงข้อมูล 1 เดือน คือผลงานเดือนที่ส่ง ข้อเสียคือ อำเภอต้องเก็บไฟล์ของตำบลๆ ละ 1 ไฟล์ต่อเดือน (12ไฟล์ต่อตำบล ถ้าเป็นอำเภอเมืองมี 24 แห่ง อำเภอเมืองต้องเก็บไฟล์ตำบลทั้งสิ้น 288 ไฟล์ ซึ่งใช้เนื่อที่มากและคงวุ่นวายสับสนพอสมควร
2.หาวิธีกำหนดให้ไฟล์ 024อำเภอ นำเข้าเฉพาะข้อมูลในเดือนที่กำหนด เช่น รายงานอำเภอเดือน ส.ค.(ชีทพัฒน์)ให้นำเข้าเฉพาะข้อมูลในคอลัมน์ที่ตรงกับเดือน ส.ค.ในแร้งค์ D2:O2 (แต่ผมไม่ทราบวิธีเขียนสูตรครับ)
หากอาจารย์เห็นว่าวิธีที่ 2 พอแก้ปัญหานี้ได้ ขอความกรุณาอาจารย์ช่วยแนะนำด้วยครับ หรือหากอาจารย์มีวิธีอื่นก็ยินดีครับ
ขอบคุณมากครับอาจจารย์
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 31132
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019, 365
Contact:

Re: ขอวิธีรวมรายงานประจำเดือนครับ

#15

Post by snasui »

tahc wrote: ขออนุญาตเรียนถามอาจารย์ ต่อเนื่องจากงานเดิมครับ
ในแบบรายงาน "024ตำบล20X" แต่ละชีทจะมีคอลัมน์ให้ลงข้อมูล 12เดือน(12คอลัมน์ )ตั้งแต่เดือน ต.ค.-ก.ย.(ของปีถัดไป)
เวลาตำบลส่งรายงานเดือน พ.ย.53 ก็จะมีผลงานเดือน ต.ค.53มาด้วย และถ้าส่งรายงานเดือน ส.ค.54ก็จะมีผลงานเดือน ต.ค.53 -ก.ค.54มาด้วย
จากอดีตที่ผ่านมา พบว่า มีบางตำบลที่มีการแก้ไขตัวเลขเดือนที่ผ่านมา ทำให้ผลงานเปลี่ยนแปลงบ่อยๆ เป็นปัญหาทั้งในระดับอำเภอและจังหวัด
อาจารย์มีวิธีแก้ไขปัญหานี้อย่างไรครับ ?...
กรณีต้องไปคุยกับต้นแหล่งเรื่องการแก้ไขตัวเลขย้อนหลัง เนื่องจากหลักฐานที่ส่งมายังอยู่ในมือเรา สามารถยันกันได้ว่าแก้หรือไม่แก้ครับ
tahc wrote:2.หาวิธีกำหนดให้ไฟล์ 024อำเภอ นำเข้าเฉพาะข้อมูลในเดือนที่กำหนด เช่น รายงานอำเภอเดือน ส.ค.(ชีทพัฒน์)ให้นำเข้าเฉพาะข้อมูลในคอลัมน์ที่ตรงกับเดือน ส.ค.ในแร้งค์ D2:O2 (แต่ผมไม่ทราบวิธีเขียนสูตรครับ)
หากอาจารย์เห็นว่าวิธีที่ 2 พอแก้ปัญหานี้ได้ ขอความกรุณาอาจารย์ช่วยแนะนำด้วยครับ หรือหากอาจารย์มีวิธีอื่นก็ยินดีครับ
ขอบคุณมากครับอาจจารย์
ในไฟล์เดิมเราสามารถเลือกเดือนที่จะนำเข้าได้อยู่แล้วนี่ครับ เพราะเราทำเดือนให้สามารถคลิกเลือกได้ว่าจะนำข้อมูลเดือนใดมาใช้ ไม่ต้องเปลี่ยนสูตรใหม่แต่อย่างใด กรณีที่ต้นแหล่งแก้ไขข้อมูลเดือนก่อนก็จะทำให้แสดงข้อมูลตามต้นแหล่งครับ กรณี Link มาจากไฟล์เดิม ไม่มีสูตรใดสามารถดักค่าจากเซลล์เดียวกันได้ว่าค่านี้ไม่เท่ากับที่เคยคีย์มาก่อนหน้านี้
User avatar
tahc
Bronze
Bronze
Posts: 253
Joined: Wed Sep 15, 2010 10:32 am

Re: ขอวิธีรวมรายงานประจำเดือนครับ

#16

Post by tahc »

อาจารย์ครับ ขอคำแนะนำการเขียนสูตรตรวจสอบว่า มีการแก้ไขข้อมูลเดือนที่ผ่านมาหรือไม่ ขอบคุณครับ
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 31132
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019, 365
Contact:

Re: ขอวิธีรวมรายงานประจำเดือนครับ

#17

Post by snasui »

:D หากเป็นการเช็คจากไฟล์เดิม เซลล์เดิม คำตอบคือด้านล่างครับ :mrgreen:
snasui wrote: ไม่มีสูตรใดสามารถดักค่าจากเซลล์เดียวกันได้ว่าค่านี้ไม่เท่ากับที่เคยคีย์มาก่อนหน้านี้
User avatar
tahc
Bronze
Bronze
Posts: 253
Joined: Wed Sep 15, 2010 10:32 am

Re: ขอวิธีรวมรายงานประจำเดือนครับ

#18

Post by tahc »

:flw: เป็นการตรวจสอบไฟล์ "024ตำบล20X" ที่ส่งเดือน ก.ค.54 (ซึ่งมีผลงานเดือน ต.ค.53-ก.ค.54) กับ
"024ตำบล20X" ที่ส่งเดือน ส.ค.54 (ซึ่งมีผลงานเดือน ต.ค.53-ส.ค.54)
ว่าผลงานเดือนต.ค.53-ก.ค.54 ใน "024ตำบล20X" ...ที่ส่งเดือน ก.ค.54 เท่ากับ ผลงานเดือนต.ค.53-ก.ค.54 ใน "024ตำบล20X" ที่ส่งเดือน ส.ค.54 หรือไม่ ?
-ถ้าเท่ากันทุกชีท => บันทึกไฟล์ใหม่ทับไฟล์เดิม
-ถ้าไม่เท่ากัน => แจ้ง "มีการแก้ไขข้อมูล" (ส่งตำบลตรวจสอบปรับแก้)
ถ้าเราจะทำแบบนี้พอได้ไหมครับอาจารย์ ขอคำแนะนำด้วยครับ ขอบคุณมากครับ
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 31132
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019, 365
Contact:

Re: ขอวิธีรวมรายงานประจำเดือนครับ

#19

Post by snasui »

:D ทำได้ครับ แต่สำหรับผู้ใช้งานทั่วไปแล้วถือว่ายากมาก เพราะต้องพึ่ง VBA ในการจัดการ :mrgreen:

ไฟล์ที่ส่งคนละงวดให้เก็บคนละที่ เพราะชื่อเดียวกันย่อมไม่สามารถเก็บไว้ใน Folder เดียวกันได้ จากนั้นใช้ Code ในการตรวจสอบ โดยการ "วน Loop" ตรวจสอบกันเซลล์ต่อเซลล์ :mrgreen:
Post Reply