Page 1 of 2

ขอวิธีรวมรายงานประจำเดือนครับ

Posted: Wed Jul 27, 2011 9:55 pm
by tahc
อาจารย์ครับ ที่หน่วยงานต้องรวมรายงานจากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (สถานีอนามัยเดิม)ทุกเดือน มีรายละเอียดดังนี้ครับ
-ไฟล์นี้มี 8 ชี้ต ชี้ตที่ 1(พัฒน์)ถึงชี้ตที่8 (0110) ต้องรวมส่งจังหวัดทุกเดือน
=>รายงานของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (024ตำบล.xls)มีฟิลด์กิจกรรม หน่วย และเดือนตามปีงบประมาณ แสดงผลงานรายเดือน
=>รายงานของอำเภอ (024อำเภอ.xls) มีฟิลด์กิจกรรม หน่วย และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (201,202,...205)
-แต่ละเดือนให้รวมผลงานจากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล 5 แห่ง แสดงผลงานของโรงพยาบาลฯ แต่ละแห่งของเดือนนั้นๆ
-การส่งรายงานของโรงพยาบาลฯแต่ละเดือน มีผลงานของเดือนที่ผ่านมาด้วย (เช่น รายงานเดือน ก.ค.54 มีผลงานเดือน ต.ค.-ธ.ค.53,ม.ค.-มิ.ย.54มาด้วย)
ขอความช่วยเหลือ
ขอทราบวิธีรวมรายงานนี้จากรายงานของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล 5 แห่ง โดยไม่ต้องเขียนสูตรใหม่ทุกเดือนครับ ขอบคุณครับ

Re: ขอวิธีรวมรายงานประจำเดือนครับ

Posted: Wed Jul 27, 2011 10:35 pm
by snasui
:D อ่านแล้วยังไม่เคลียร์ครับ
tahc wrote:จากรายงานของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล 5 แห่ง
จากข้อความที่ผมยกมาไม่ทราบหน้าตาเป็นอย่างไรครับ

ช่วยทำเป็นตัวอย่างให้เห็นสักสี่ห้าตัวอย่างครับว่า ข้อมูลต้นแหล่งเป็นอย่างไร เมื่อรวมแล้วจะได้ข้อมูลที่ถูกต้องเป็นอย่างไร เพื่อจะได้เห็นภาพชัดเจนขึ้นครับ :mrgreen:

Re: ขอวิธีรวมรายงานประจำเดือนครับ

Posted: Wed Jul 27, 2011 11:03 pm
by tahc
024ตำบล.xls คือ แบบรายงานของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล
มีโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลในเขตรับผิดชอบ 5 แห่ง คือ 201,202,203,204,205 (ใช้รหัสเรียกขาน)
แต่ละโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลใช้แบบรายงานเดียวกัน
แต่ละโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลส่งรายงานให้อำเภอเดือนละ 1ครั้ง
อำเภอรวมผลงานจาก024ตำบล.xls ของโรงพยาบาล201,202,203,204,205 ให้เป็นผลงานรวมของอำเภอตามแบบฟอร์มของ 024อำเภอ.xls ส่งจังหวัดครับ
ไม่ทราบว่าอาจารย์จะงงมากกว่าเดิมหรือเปล่าครับ :roll:

Re: ขอวิธีรวมรายงานประจำเดือนครับ

Posted: Wed Jul 27, 2011 11:47 pm
by snasui
:D ลองตามนี้ครับ

1. เปิดไฟล์ 024ตำบล.xls และ 024อำเภอ.xls ขึ้นมาพร้อมกัน
2. คลิกเลือกไฟล์ 024อำเภอ.xls > คลิกชีท พัฒน์ > คลิกเซลล์ D4
3. คีย์เครื่องหมาย = จากนั้นคลิกเลือกไฟล์ 024ตำบล.xls > คลิกเลือกชีทพัฒน์ > คลิกเลือกเซลล์ C4 > กดแป้น F4 ซ้ำ 2 ครั้งจนเห็นเป็นสูตร =[024ตำบล.xls]พัฒน์!$C4 > Enter
4. Copy สูตรตามข้อ 3 ไปวางที่ D5:D8
5. ทำเช่นนี้กับชีทอื่น ๆ
6. ทำซ้ำข้อ 1-5 กับไฟล์อื่น ๆ จนครบ (201-205)

Re: ขอวิธีรวมรายงานประจำเดือนครับ

Posted: Thu Jul 28, 2011 12:21 am
by tahc
ขอบคุณมากครับอาจารย์ ผมขอเวลาไปลองลงมือดูก่อนนะครับ ผลเป็นประการ ติดขัดอย่างไร พรุ่งนี้ขออนุญาตรบกวนอาจารย์อีกครั้งนะครับ

Re: ขอวิธีรวมรายงานประจำเดือนครับ

Posted: Wed Aug 03, 2011 3:38 pm
by tahc
อาจารย์ครับ ผมได้ลองดูแล้วปรากฎว่า ถ้า
1. เปิดไฟล์ 024ตำบล.xls และ 024อำเภอ.xls ขึ้นมาพร้อมกัน
2. คลิกเลือกไฟล์ 024อำเภอ.xls > คลิกชีท พัฒน์ > คลิกเซลล์ D4 และ
3. คีย์เครื่องหมาย = จากนั้นคลิกเลือกไฟล์ 024ตำบล.xls > คลิกเลือกชีทพัฒน์ > คลิกเลือกเซลล์ C4 > กดแป้น F4 ซ้ำ 2 ครั้งจนเห็นเป็นสูตร =[024ตำบล.xls]พัฒน์!$C4 > Enter
เมื่อความจริงปรากฎว่า
เซลล์ D4 (ไฟล์ 024อำเภอ.xls ชีท พัฒน์) เป็นเซลล์สำหรับลงผลงานในเดือนนั้นๆ ของตำบล 201
เซลล์ C4 (ไฟล์ 024ตำบล.xls ชีทพัฒน์ ) เป็นเซลล์สำหรับรวมผลงานของตำบลใดๆ
ผลที่เกิดขึ้นก็คือ หากเรารวมรายงานเดือนก.ค. เราจะได้ ผลรวมตั้งแต่เดือน ต.ค.53 ถึง ก.ค.54ซึ่งเราไม่ต้องการ เราต้องการเฉพาะเดือน ก.ค. หากเราเปลี่ยนจาก เซลล์ C4 ในข้อ 3) เป็น M4 (ซึ่งเป็นผลงานเดือน ก.ค.) เราจะได้ผลงานเดือน ก.ค.54 แต่ต้องคีย์สูตรทุกเดือน ทุกตำบล ทุกชีท มีวิธีอื่นที่ไม่ต้องเปลี่ยนสูตรทุกเดือนไหมครับ ขอบคุณมากครับ
ขั้นตอนการจัดทำรายงาน 024.jpg

Re: ขอวิธีรวมรายงานประจำเดือนครับ

Posted: Wed Aug 03, 2011 4:02 pm
by snasui
:D อ่านแล้วยังไม่เข้าใจครับ ลองทำตัวอย่างข้อมูล พร้อมตัวอย่างคำตอบที่ต้องการมาสักสี่ห้าบรรทัด เพื่อจะได้เข้าใจสิ่งที่ต้องการชัดเจนขึ้นครับ

Re: ขอวิธีรวมรายงานประจำเดือนครับ

Posted: Thu Aug 04, 2011 10:51 am
by tahc
โทษทีครับอาจารย์ ผมมัวไปทำตัวอย่างมาครับ ในโฟลเดอร์ "oct2dec" มี 8 ไฟล์ครับ ประกอบด้วย
-"024ตำบล201" เป็นรายงาน 024 ของตำบล 201
-"024ตำบล202"เป็นรายงาน 024 ของตำบล 202
-"024ตำบล203"เป็นรายงาน 024 ของตำบล 203
-"024ตำบล204"เป็นรายงาน 024 ของตำบล 204
-"024ตำบล205"เป็นรายงาน 024 ของตำบล 205
-024อำเภอต.ค." เป็นรายงาน 024 ของอำเภอเดือน ต.ค.53 รวมจาก024ตำบล201,202,203,204,205(ยกตัวอย่างมาเฉพาะชีท "504")
-024อำเภอพ.ย." เป็นรายงาน 024 ของอำเภอเดือน พ.ย.53รวมจาก024ตำบล201,202,203,204,205(ยกตัวอย่างมาเฉพาะชีท "504")
-024อำเภอธ.ค." เป็นรายงาน 024 ของอำเภอเดือน ธ.ค.53รวมจาก024ตำบล201,202,203,204,205(ยกตัวอย่างมาเฉพาะชีท "504")
ซึ่งเป็นการเปลี่ยนสูตรทุกเดือน เมื่อเทียบกับไฟล์ละ 7 ชีท กับอำเภอเมืองซึ่งมีโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล 24 แห่ง เป็นงานที่ค่อนข้างหนัก รบกวนอาจารย์ช่วยหาช่องทางที่ไม่ต้องเปลี่ยนสูตรทุกเดือนครับ ขอบคุณครับ

Re: ขอวิธีรวมรายงานประจำเดือนครับ

Posted: Thu Aug 04, 2011 7:57 pm
by snasui
:D ผมทำตัวอย่างไฟล์ 024อำเภอมาให้ตามไฟล์แนบครับ

ที่เซลล์ J1 สามารถเลือกเดือนได้ ตัวอย่างสูตรที่เซลล์ E3 คือ

=INDEX('[024ตำบล201.xls]504'!$E$3:$P$23,MATCH($B3,'[024ตำบล201.xls]504'!$B$3:$B$23,0),MATCH($J$1,'[024ตำบล201.xls]504'!$E$2:$P$2,0))

Enter > Copy ลงด้านล่าง

ในการเขียนสูตรให้เปิดไฟล์ 024ตำบล201 ไว้ด้วยครับ คอลัมน์ F:I ก็ทำเช่นเดียวกันเพียงแต่เปลี่ยนไฟล์ครับ

Re: ขอวิธีรวมรายงานประจำเดือนครับ

Posted: Fri Aug 05, 2011 12:04 am
by tahc
"ทุกอย่างมีทางออกเสมอ" ประโยคนี้เป็นจริง เพียงแต่เรายังไม่พบช่องทาง ขอบคุณอาจารย์ที่ชี้แนะช่องทาง นับเป็นประโยชน์ต่อหน่วยงานอย่างเอนกอนันต์ ไม่ทราบว่าจะขอบคุณอาจารย์อย่างไร ผมขออนุญาตแสตมป์คำว่า "ขอบคุณ www.snasui.com ที่ช่วยเขียนสูตรรวมรายงานฉบับนี้"
"ททํ มิตฺตานิ คนฺถต : ผู้ให้ ย่อมผูกไมตรีไว้ได้ " ขอขอบคุณอีกครั้งครับอาจารย์

Re: ขอวิธีรวมรายงานประจำเดือนครับ

Posted: Mon Aug 08, 2011 1:13 pm
by tahc
อาจารย์ครับ ผมเพิ่มชีทอีก 7 ชีท และต้องการให้แสดงผลเหมือนที่อาจารย์ทำให้ในชีท "504" ผมได้พยายามจนสุดความสามารถ(เท่าที่ผมมีอยู่แล้ว) ก็ไม่ประสบผลสำเร็จ รบกวนอาจารย์อีกครั้งครับ ขอบคุณครับ

Re: ขอวิธีรวมรายงานประจำเดือนครับ

Posted: Mon Aug 08, 2011 1:39 pm
by snasui
:D ลองดูตัวอย่างตามไฟล์แนบครับ ผมทำสูตรมาให้ที่ชีทพัฒน์ และควบคุมโรค กรณีเซลล์ใดมีค่า #N/A แสดงว่าข้อความในคอลัมน์กิจกรรมไม่เหมือนกัน ต้องเปลียนให้เหมือนกันเพื่อไม่ให้เกิด #N/A ครับ

Re: ขอวิธีรวมรายงานประจำเดือนครับ

Posted: Mon Aug 08, 2011 11:07 pm
by tahc
:lol: ชีทที่เหลือผมลองทำตามอาจารย์ เสร็จเรียบร้อยทุกชีท ขอบคุณมากครับอาจารย์ หากมีการต่อยอดแล้วติดขัด ผมขออนุญาตรบกวนอาจารย์อีกนะครับ...

Re: ขอวิธีรวมรายงานประจำเดือนครับ

Posted: Wed Aug 10, 2011 11:36 am
by tahc
:roll: ขออนุญาตเรียนถามอาจารย์ ต่อเนื่องจากงานเดิมครับ
ในแบบรายงาน "024ตำบล20X" แต่ละชีทจะมีคอลัมน์ให้ลงข้อมูล 12เดือน(12คอลัมน์ )ตั้งแต่เดือน ต.ค.-ก.ย.(ของปีถัดไป)
เวลาตำบลส่งรายงานเดือน พ.ย.53 ก็จะมีผลงานเดือน ต.ค.53มาด้วย และถ้าส่งรายงานเดือน ส.ค.54ก็จะมีผลงานเดือน ต.ค.53 -ก.ค.54มาด้วย
จากอดีตที่ผ่านมา พบว่า มีบางตำบลที่มีการแก้ไขตัวเลขเดือนที่ผ่านมา ทำให้ผลงานเปลี่ยนแปลงบ่อยๆ เป็นปัญหาทั้งในระดับอำเภอและจังหวัด
อาจารย์มีวิธีแก้ไขปัญหานี้อย่างไรครับ ?...
วิธีที่ผมเคยคิดนะครับ ขอความเห็นอาจารย์ด้วยครับ...
1.ไฟล์ของตำบลให้มีคอลัมน์ลงข้อมูล 1 เดือน คือผลงานเดือนที่ส่ง ข้อเสียคือ อำเภอต้องเก็บไฟล์ของตำบลๆ ละ 1 ไฟล์ต่อเดือน (12ไฟล์ต่อตำบล ถ้าเป็นอำเภอเมืองมี 24 แห่ง อำเภอเมืองต้องเก็บไฟล์ตำบลทั้งสิ้น 288 ไฟล์ ซึ่งใช้เนื่อที่มากและคงวุ่นวายสับสนพอสมควร
2.หาวิธีกำหนดให้ไฟล์ 024อำเภอ นำเข้าเฉพาะข้อมูลในเดือนที่กำหนด เช่น รายงานอำเภอเดือน ส.ค.(ชีทพัฒน์)ให้นำเข้าเฉพาะข้อมูลในคอลัมน์ที่ตรงกับเดือน ส.ค.ในแร้งค์ D2:O2 (แต่ผมไม่ทราบวิธีเขียนสูตรครับ)
หากอาจารย์เห็นว่าวิธีที่ 2 พอแก้ปัญหานี้ได้ ขอความกรุณาอาจารย์ช่วยแนะนำด้วยครับ หรือหากอาจารย์มีวิธีอื่นก็ยินดีครับ
ขอบคุณมากครับอาจจารย์

Re: ขอวิธีรวมรายงานประจำเดือนครับ

Posted: Wed Aug 10, 2011 12:15 pm
by snasui
tahc wrote: ขออนุญาตเรียนถามอาจารย์ ต่อเนื่องจากงานเดิมครับ
ในแบบรายงาน "024ตำบล20X" แต่ละชีทจะมีคอลัมน์ให้ลงข้อมูล 12เดือน(12คอลัมน์ )ตั้งแต่เดือน ต.ค.-ก.ย.(ของปีถัดไป)
เวลาตำบลส่งรายงานเดือน พ.ย.53 ก็จะมีผลงานเดือน ต.ค.53มาด้วย และถ้าส่งรายงานเดือน ส.ค.54ก็จะมีผลงานเดือน ต.ค.53 -ก.ค.54มาด้วย
จากอดีตที่ผ่านมา พบว่า มีบางตำบลที่มีการแก้ไขตัวเลขเดือนที่ผ่านมา ทำให้ผลงานเปลี่ยนแปลงบ่อยๆ เป็นปัญหาทั้งในระดับอำเภอและจังหวัด
อาจารย์มีวิธีแก้ไขปัญหานี้อย่างไรครับ ?...
กรณีต้องไปคุยกับต้นแหล่งเรื่องการแก้ไขตัวเลขย้อนหลัง เนื่องจากหลักฐานที่ส่งมายังอยู่ในมือเรา สามารถยันกันได้ว่าแก้หรือไม่แก้ครับ
tahc wrote:2.หาวิธีกำหนดให้ไฟล์ 024อำเภอ นำเข้าเฉพาะข้อมูลในเดือนที่กำหนด เช่น รายงานอำเภอเดือน ส.ค.(ชีทพัฒน์)ให้นำเข้าเฉพาะข้อมูลในคอลัมน์ที่ตรงกับเดือน ส.ค.ในแร้งค์ D2:O2 (แต่ผมไม่ทราบวิธีเขียนสูตรครับ)
หากอาจารย์เห็นว่าวิธีที่ 2 พอแก้ปัญหานี้ได้ ขอความกรุณาอาจารย์ช่วยแนะนำด้วยครับ หรือหากอาจารย์มีวิธีอื่นก็ยินดีครับ
ขอบคุณมากครับอาจจารย์
ในไฟล์เดิมเราสามารถเลือกเดือนที่จะนำเข้าได้อยู่แล้วนี่ครับ เพราะเราทำเดือนให้สามารถคลิกเลือกได้ว่าจะนำข้อมูลเดือนใดมาใช้ ไม่ต้องเปลี่ยนสูตรใหม่แต่อย่างใด กรณีที่ต้นแหล่งแก้ไขข้อมูลเดือนก่อนก็จะทำให้แสดงข้อมูลตามต้นแหล่งครับ กรณี Link มาจากไฟล์เดิม ไม่มีสูตรใดสามารถดักค่าจากเซลล์เดียวกันได้ว่าค่านี้ไม่เท่ากับที่เคยคีย์มาก่อนหน้านี้

Re: ขอวิธีรวมรายงานประจำเดือนครับ

Posted: Wed Aug 10, 2011 3:26 pm
by tahc
อาจารย์ครับ ขอคำแนะนำการเขียนสูตรตรวจสอบว่า มีการแก้ไขข้อมูลเดือนที่ผ่านมาหรือไม่ ขอบคุณครับ

Re: ขอวิธีรวมรายงานประจำเดือนครับ

Posted: Wed Aug 10, 2011 4:03 pm
by snasui
:D หากเป็นการเช็คจากไฟล์เดิม เซลล์เดิม คำตอบคือด้านล่างครับ :mrgreen:
snasui wrote: ไม่มีสูตรใดสามารถดักค่าจากเซลล์เดียวกันได้ว่าค่านี้ไม่เท่ากับที่เคยคีย์มาก่อนหน้านี้

Re: ขอวิธีรวมรายงานประจำเดือนครับ

Posted: Thu Aug 11, 2011 11:16 am
by tahc
:flw: เป็นการตรวจสอบไฟล์ "024ตำบล20X" ที่ส่งเดือน ก.ค.54 (ซึ่งมีผลงานเดือน ต.ค.53-ก.ค.54) กับ
"024ตำบล20X" ที่ส่งเดือน ส.ค.54 (ซึ่งมีผลงานเดือน ต.ค.53-ส.ค.54)
ว่าผลงานเดือนต.ค.53-ก.ค.54 ใน "024ตำบล20X" ...ที่ส่งเดือน ก.ค.54 เท่ากับ ผลงานเดือนต.ค.53-ก.ค.54 ใน "024ตำบล20X" ที่ส่งเดือน ส.ค.54 หรือไม่ ?
-ถ้าเท่ากันทุกชีท => บันทึกไฟล์ใหม่ทับไฟล์เดิม
-ถ้าไม่เท่ากัน => แจ้ง "มีการแก้ไขข้อมูล" (ส่งตำบลตรวจสอบปรับแก้)
ถ้าเราจะทำแบบนี้พอได้ไหมครับอาจารย์ ขอคำแนะนำด้วยครับ ขอบคุณมากครับ

Re: ขอวิธีรวมรายงานประจำเดือนครับ

Posted: Thu Aug 11, 2011 1:11 pm
by snasui
:D ทำได้ครับ แต่สำหรับผู้ใช้งานทั่วไปแล้วถือว่ายากมาก เพราะต้องพึ่ง VBA ในการจัดการ :mrgreen:

ไฟล์ที่ส่งคนละงวดให้เก็บคนละที่ เพราะชื่อเดียวกันย่อมไม่สามารถเก็บไว้ใน Folder เดียวกันได้ จากนั้นใช้ Code ในการตรวจสอบ โดยการ "วน Loop" ตรวจสอบกันเซลล์ต่อเซลล์ :mrgreen:

Re: ขอวิธีรวมรายงานประจำเดือนครับ

Posted: Fri Aug 12, 2011 12:52 pm
by tahc
:flw: :!: :?: