
ค่อย ๆ ถามตอบกันไปนะครับ
ใน Sheet2 และ Sheet1 วันที่จำเป็นจะต้องระบุให้ชัดเจน และมีรูปแบบเป็น วัน เดือน ปี ไม่ใช่วันที่ เดือน ค.ศ. อยู่กันคนละเซลล์
หากว่าข้อมูลอยู่แยกกัน จะต้องหาเซลล์ช่วยโดยรวมให้อยู่ในเซลล์เดียวเสียก่อนด้วยฟังก์ชั่น Date เช่น Date(A1,B1,C1) โดย A1 เป็น ปี B1 เป็น เดือน และ C1 เป็น วัน เช่นนี้เป็นต้น ไม่เช่นนั้นจะทำงานด้วยความยุ่งยากลำบาก
ใน Excel เราสามารถเขียนสูตรจากค่าวัน เดือน ปี ที่แยกเซลล์กันได้ แต่สูตรจะยาวและยาก ไม่เหมาะกับผู้ใช้งานทั่วไป
หากปรับ Sheet1 ให้เป็น Database ได้ จะยิ่งใช้งานได้อย่างง่าย ๆ หากเทียบกับไฟล์ที่แนบมาเมื่อจัดเป็น Database แล้วจะมีลักษณะดังด้านล่างครับ
คอลัมน์ A เป็นวันที่ โดยเซลล์ A1 เป็นหัวคอลัมน์ เขียนว่า Date ที่ A2 ลงไปเป็นวันที่ของข้อมูล เรียงติดกันไป ไม่เว้นบรรทัด
คอลัมน์ B เป็น Value1 โดย B1 เป็นหัวคอลัมน์ เขียนว่า Value1 ที่ B2 ลงไปเป็นค่า Value1 ของข้อมูล เรียงติดกันไปไม่เว้นบรรทัด
คอลัมน์ C เป็น Value2 โดย C1 เป็นหัวคอลัมน์ เขียนว่า Value2 ที่ C2 ลงไปเป็นค่า Value2 ของข้อมูล เรียงติดกันไปไม่เว้นบรรทัด
ฯลฯ
ลองปรับปรุงไฟล์มาใหม่อีกรอบครับ