:D snasui.com ยินดีต้อนรับ :D
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย :thup: สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ :arrow: ระบุ Version ของ Excel
:!: โปรดทราบ :!:
  1. กรุณาอ่านกฎการใช้บอร์ด (Forum rules) ในตำแหน่งด้านบนของแต่ละบอร์ด
  2. การสมัครสมาชิก การ Login การกู้คืนรหัสผ่าน
    1. สมัครสมาชิกดูขั้นตอนได้ที่ :arrow: สมัครสมาชิก
    2. Login เข้าระบบโดยคลิกปุ่ม Login ตรงมุมขวาบนของหน้านี้ :roll:
    3. การ Login ผ่าน Facebook ดูวิธีที่ :arrow: Login ผ่าน Facebook
    4. ลืมรหัสผ่านสามารถรับรหัสใหม่ได้ที่ :arrow: Reset รหัสผ่าน
  3. มีปัญหาการใช้งาน แจ้งผู้ดูแลระบบได้ที่ :arrow: ติดต่อผู้ดูแลระบบ
  4. กำหนดการตั้งค่าส่วนตัว เช่นตั้งค่าภาษาเป็นไทยหรืออังกฤษดูได้ที่ :arrow: ตั้งค่าส่วนตัว
  5. การตั้งและตอบกระทู้ดูได้ที่ :arrow: วิธีการตั้งและตอบกระทู้
  6. การจัดรูปแบบตัวอักษรด้วย bbcode ในช่องแสดงความคิดเห็นดูได้ที่ :arrow: จัดรูปแบบตัวอักษร
  7. กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser ดูได้ที่ :arrow: กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser
🪷 คำแสดงเจตนา
ขอผลแห่งการให้ความรู้นี้ จงกลับไปยังผู้ที่เป็นเจ้าของเดิม แม้ข้าพเจ้าจะไม่รู้จักท่านก็ตาม ขอให้แสงแห่งปัญญาที่ท่านเคยจุดไว้ ได้กลับไปเติมเต็มชีวิตของท่านอีกครั้ง และขอให้เจตนาของข้าพเจ้าเป็นการคืนความดีอย่างสงบ

รบกวนผู้รู้ช่วยตอบทีนะคะ

ฟอรัมถาม-ตอบ Power Query, PivotTable, Power Pivot, Data Model, Chart, Dashboard
BigBody2009
Member
Member
Posts: 8
Joined: Sat Jan 29, 2011 4:48 pm

รบกวนผู้รู้ช่วยตอบทีนะคะ

#1

Post by BigBody2009 »

เคยเข้ามาสอบถามแล้วครั้งนึง แต่มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบใหม่เลยอยากจะขอคำชี้แนะจากท่านผู้รู้หน่อยนะคะ :D
Attachments
รายรับ.xls
(53 KiB) Downloaded 8 times
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 31191
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:

Re: รบกวนผู้รู้ช่วยตอบทีนะคะ

#2

Post by snasui »

:D ผมเสนอให้มีการเก็บข้อมูลใหม่ครับ

ข้อมูลควรอยู่ที่ชีทเดียวกันเป็น Database เดียวกันไป โดยทำเป็น Form ขึ้นมารับข้อมูล และให้กรอกข้อมูลในฟอร์มนี้ เมื่อกรอกข้อมูลเรียบร้อยแล้วให้กดปุ่นบันทึก ข้อมูลก็จะถูกบันทึกลงฐานข้อมูล แล้วค่อยนำข้อมูลจากฐานข้อมูลมาใช้

ฐานข้อมูลไม่ควรแบ่งเป็นหลาย ๆ ชีทเช่นที่ทำมาครับ ตัวอย่างฐานข้อมูลดูจากที่ผมแนบมาเป็นตัวอย่างด้านล่างครับ

การจะทดสอบการคีย์ข้อมูลจะต้องเปิดการใช้งาน Macro เสียก่อน โดยเข้าเมนู Tools > Macro > Security > เลือก Medium หรือ Low หากเลือก Medium จะต้องคลิกยอมรับการใช้งาน Macro ทุกครั้ง เมื่อกำหนดการใช้งาน Macro แล้วค่อยเปิดไฟล์ตัวอย่างที่ให้ไปนี้ขึ้นมาทดสอบการคีย์ข้อมูล

สำหรับการสรุปข้อมูลสามารถจะใช้ PivotTable หรือสูตรมาจัดการได้ง่ายกว่ากันมาก ในขั้นนี้ให้ลองปรับ Form ตามที่จะใช้งานจริงมาเพื่อจะได้ดำเนินการต่อไปครับ
Attachments
รายรับ.xls
(82.5 KiB) Downloaded 15 times
BigBody2009
Member
Member
Posts: 8
Joined: Sat Jan 29, 2011 4:48 pm

Re: รบกวนผู้รู้ช่วยตอบทีนะคะ

#3

Post by BigBody2009 »

แล้วถ้าเราต้องการ ตารางสรุปยอดรายรับของแต่ละวัน ประมาณว่า วันที่ 1 มีรายรับของแต่ละรายการเท่าไร ควรจะออกแบบตารางยังไง แล้วใช้สูตรไหนช่วยแนะนำทีนะคะ จะใช้ตัวกรองดีหรือเปล่าคะ :roll: หรือมีวิธีไหนดีกว่านี้บ้าง แนะนำหน่อยนะคะ
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 31191
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:

Re: รบกวนผู้รู้ช่วยตอบทีนะคะ

#4

Post by snasui »

:shock: วิธีที่ดีที่สุดในการแสดงรายงาน และคิดว่าไม่มีฟังก์ชั่นไหนที่ Excel เคยมีสามารถทำได้ดีและยืนหยุ่นเท่านี้ สามารถแสดงกราฟได้พร้อมกันไป ทั้งสามารถเปลี่ยนมุมมองได้อย่างอิสระ ผมตอบไปแล้วครับ คือการใช้ PivotTable แต่ต้องทำข้อมูลมาเป็นรูปแบบของฐานข้อมูลอย่างที่ส่งตัวอย่างให้ไปครับ
Post Reply