:D snasui.com ยินดีต้อนรับ :D
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย :thup: สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ :arrow: ระบุ Version ของ Excel
:!: โปรดทราบ :!:
  1. กรุณาอ่านกฎการใช้บอร์ด (Forum rules) ในตำแหน่งด้านบนของแต่ละบอร์ด
  2. การสมัครสมาชิก การ Login การกู้คืนรหัสผ่าน
    1. สมัครสมาชิกดูขั้นตอนได้ที่ :arrow: สมัครสมาชิก
    2. Login เข้าระบบโดยคลิกปุ่ม Login ตรงมุมขวาบนของหน้านี้ :roll:
    3. การ Login ผ่าน Facebook ดูวิธีที่ :arrow: Login ผ่าน Facebook
    4. ลืมรหัสผ่านสามารถรับรหัสใหม่ได้ที่ :arrow: Reset รหัสผ่าน
  3. มีปัญหาการใช้งาน แจ้งผู้ดูแลระบบได้ที่ :arrow: ติดต่อผู้ดูแลระบบ
  4. กำหนดการตั้งค่าส่วนตัว เช่นตั้งค่าภาษาเป็นไทยหรืออังกฤษดูได้ที่ :arrow: ตั้งค่าส่วนตัว
  5. การตั้งและตอบกระทู้ดูได้ที่ :arrow: วิธีการตั้งและตอบกระทู้
  6. การจัดรูปแบบตัวอักษรด้วย bbcode ในช่องแสดงความคิดเห็นดูได้ที่ :arrow: จัดรูปแบบตัวอักษร
  7. กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser ดูได้ที่ :arrow: กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser
🪷 คำแสดงเจตนา
ขอผลแห่งการให้ความรู้นี้ จงกลับไปยังผู้ที่เป็นเจ้าของเดิม แม้ข้าพเจ้าจะไม่รู้จักท่านก็ตาม ขอให้แสงแห่งปัญญาที่ท่านเคยจุดไว้ ได้กลับไปเติมเต็มชีวิตของท่านอีกครั้ง และขอให้เจตนาของข้าพเจ้าเป็นการคืนความดีอย่างสงบ

นำข้อมูล sheet1 และ sheet2 รวมกันที่ sheet3

ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
  1. ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
  2. ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
  3. กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
  4. กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
  5. กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
  6. กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
niwat2811
Bronze
Bronze
Posts: 350
Joined: Thu Jan 06, 2011 12:51 pm
Excel Ver: 2016

นำข้อมูล sheet1 และ sheet2 รวมกันที่ sheet3

#1

Post by niwat2811 »

นำข้อมูล sheet1 และ sheet2 รวมกันที่ sheet3 โดยที่จำนวน Row ไม่เท่ากัน
รบกวนท่านอาจารย์ช่วยแนะนำเป็นสูตร หรือ Macro ก็ได้ครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 31176
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:

Re: นำข้อมูล sheet1 และ sheet2 รวมกันที่ sheet3

#2

Post by snasui »

:D การนำแต่ละชีทมาต่อกันสามารถดูได้จากที่นี่ครับ :arrow: http://snasui.blogspot.com/2009/12/sheet-sheet.html จากนั้นค่อยนำไปประยุกต์ต่อ โดยทำชีทรวมไว้หนึ่งชีทต่างหาก จากนั้น Copy ไปวางเป็นค่าในอีกชีทแล้วค่อยจัดกลุ่ม แล้วทำ Subtotal และแทรกบรรทัดว่าง

สำหรับการใช้ VBA ควรเขียนมาก่อนครับ ติดตรงไหนค่อยมาดูกันต่อครับ
niwat2811
Bronze
Bronze
Posts: 350
Joined: Thu Jan 06, 2011 12:51 pm
Excel Ver: 2016

Re: นำข้อมูล sheet1 และ sheet2 รวมกันที่ sheet3

#3

Post by niwat2811 »

ลองใช้ macro แล้วแต่ก็ยังไม่ตรงกับความต้องการครับ รบกวนช่วยดูให้หน่อยนะครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 31176
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:

Re: นำข้อมูล sheet1 และ sheet2 รวมกันที่ sheet3

#4

Post by snasui »

:D ลองนำ Code ด้านล่างนี้ไป Run ดูตามลำดับผมตั้งชื่อให้สื่อความหมายว่าแต่ละ Procedure ใช้ทำงานใดครับ ก่อน Run ให้แทรกชีทชื่อ Sheet4 มาก่อนครับ

Code: Select all

Sub CollectData()
Dim ws As Worksheet
Dim r As Range
Dim rTarget As Range
For Each ws In Worksheets
    If ws.Name = "Sheet4" Then Exit Sub
    With Sheets("Sheet4")
        Set rTarget = .Range("A" & Rows.Count).End(xlUp).Offset(1, 0)
    End With
    Set r = ws.Range("A2", ws.Range("A" & Rows.Count).End(xlUp))
        r.SpecialCells(xlCellTypeConstants).EntireRow.Copy
        rTarget.PasteSpecial xlPasteValues
Next ws
Application.CutCopyMode = False
End Sub

Sub SortData()
Dim r As Range
Dim rs As Range
With Sheets("Sheet4")
    Set r = .Range("A1", .Range("H" & Rows.Count).End(xlUp))
    Set rs = r.Cells(2, 1).Offset(0, 3).Resize(r.Count - 1, 1)
    .Sort.SortFields.Clear
    .Sort.SortFields.Add Key:=rs _
        , SortOn:=xlSortOnValues, Order:=xlAscending, _
        DataOption:=xlSortNormal
    With .Sort
        .SetRange r
        .Header = xlYes
        .MatchCase = False
        .Orientation = xlTopToBottom
        .SortMethod = xlPinYin
        .Apply
    End With
End With
End Sub

Sub InsertRow()
Dim r As Range, rAll As Range
Dim i As Byte, rInsert As Range
Dim lng As Long
With Sheets("Sheet4")
    Set rAll = .Range("D2", .Range("D" & Rows.Count).End(xlUp))
    For Each r In rAll
        If r <> r.Offset(1, 0) Then
            r.Offset(1, 5) = True
        End If
    Next r
   Set rInsert = .Range("I:I").SpecialCells(xlCellTypeConstants)
         For Each r In rInsert
            r.Resize(2, 1).EntireRow.Insert shift:=xlShiftDown
            r.Offset(-2, -7) = "Total"
            r.Offset(-2, -4).Formula = "=sum(" & r.Offset(-3, -4).Address & ":" & _
                r.Offset(-3, -4).End(xlUp).Address & ")"
            r.Offset(-2, -3).Formula = "=sum(" & r.Offset(-3, -3).Address & ":" & _
                r.Offset(-3, -3).End(xlUp).Address & ")"
            r.Offset(-2, -2).Formula = "=sum(" & r.Offset(-3, -2).Address & ":" & _
                r.Offset(-3, -2).End(xlUp).Address & ")"
            r.Offset(-2, -1).Formula = "=sum(" & r.Offset(-3, -1).Address & ":" & _
                r.Offset(-3, -1).End(xlUp).Address & ")"
        Next r
   rInsert.ClearContents
End With
End Sub
niwat2811
Bronze
Bronze
Posts: 350
Joined: Thu Jan 06, 2011 12:51 pm
Excel Ver: 2016

Re: นำข้อมูล sheet1 และ sheet2 รวมกันที่ sheet3

#5

Post by niwat2811 »

เกือบตรงกับความต้องการแล้วครับ รบกวนอาจารย์ช่วยดูให้อีกนิดครับในขั้นตอนขั้นสุดท้ายตอน Insert Row ที่ Sheet4 ครับ ขอบพระคุณมากเลยครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
Last edited by niwat2811 on Thu Oct 13, 2011 10:01 am, edited 1 time in total.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 31176
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:

Re: นำข้อมูล sheet1 และ sheet2 รวมกันที่ sheet3

#6

Post by snasui »

:shock: ผมทดสอบ Run Code แล้วก็ได้ผลตามที่ต้องการ ดูตามภาพด้านล่างครับ

หากต้องการเพิ่มตารางลองทำเองก่อนครับ ติดตรงไหนก็มาถามกันต่อ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
niwat2811
Bronze
Bronze
Posts: 350
Joined: Thu Jan 06, 2011 12:51 pm
Excel Ver: 2016

Re: นำข้อมูล sheet1 และ sheet2 รวมกันที่ sheet3

#7

Post by niwat2811 »

ขอบพระคุณอาจารย์มาก ๆ เลยครับ
Post Reply