:D snasui.com ยินดีต้อนรับ :D
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย :thup: สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ :arrow: ระบุ Version ของ Excel
:!: โปรดทราบ :!:
  1. กรุณาอ่านกฎการใช้บอร์ด (Forum rules) ในตำแหน่งด้านบนของแต่ละบอร์ด
  2. การสมัครสมาชิก การ Login การกู้คืนรหัสผ่าน
    1. สมัครสมาชิกดูขั้นตอนได้ที่ :arrow: สมัครสมาชิก
    2. Login เข้าระบบโดยคลิกปุ่ม Login ตรงมุมขวาบนของหน้านี้ :roll:
    3. การ Login ผ่าน Facebook ดูวิธีที่ :arrow: Login ผ่าน Facebook
    4. ลืมรหัสผ่านสามารถรับรหัสใหม่ได้ที่ :arrow: Reset รหัสผ่าน
  3. มีปัญหาการใช้งาน แจ้งผู้ดูแลระบบได้ที่ :arrow: ติดต่อผู้ดูแลระบบ
  4. กำหนดการตั้งค่าส่วนตัว เช่นตั้งค่าภาษาเป็นไทยหรืออังกฤษดูได้ที่ :arrow: ตั้งค่าส่วนตัว
  5. การตั้งและตอบกระทู้ดูได้ที่ :arrow: วิธีการตั้งและตอบกระทู้
  6. การจัดรูปแบบตัวอักษรด้วย bbcode ในช่องแสดงความคิดเห็นดูได้ที่ :arrow: จัดรูปแบบตัวอักษร
  7. กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser ดูได้ที่ :arrow: กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser
🪷 คำแสดงเจตนา
ขอผลแห่งการให้ความรู้นี้ จงกลับไปยังผู้ที่เป็นเจ้าของเดิม แม้ข้าพเจ้าจะไม่รู้จักท่านก็ตาม ขอให้แสงแห่งปัญญาที่ท่านเคยจุดไว้ ได้กลับไปเติมเต็มชีวิตของท่านอีกครั้ง และขอให้เจตนาของข้าพเจ้าเป็นการคืนความดีอย่างสงบ

สอบถามการเก็บข้อมูล ระหว่าง Excel กับ Access ครับ

ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
  1. ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
  2. ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
  3. กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
  4. กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
  5. กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
  6. กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
Xcelvba
Silver
Silver
Posts: 604
Joined: Thu Feb 03, 2022 9:04 am
Excel Ver: 2019

สอบถามการเก็บข้อมูล ระหว่าง Excel กับ Access ครับ

#1

Post by Xcelvba »

ในการเก็บฐานข้อมูล พนักงาน ในปัจจุบัน จริงๆแล้ว ควรเป็น Ms-Excel หรือ Ms-Access ครับ
-เมื่อตอนเรียนอยู่โรงเรียนเคยเรียน Access มาเมื่อนานมาแล้ว (มากกว่า 15 ปี) แต่ยังไม่เห็นความสำคัญเท่าไหร่
เพราะแค่กรอกข้อมูลเป็น table
พอโตมาเริ่มใช้ Excel เป็นสามารถใช้สูตรโน่นนี่ได้ เลยเห็นว่ารูปแบบ Excel สามารถใช้งานง่ายกว่า สามารถ กรองข้มูลได้ดีกว่า อิสระกว่าในการทำงาน
-ในปัจจุบัน ผมใช้ Excel อยู่ครับ แล้วค่อยๆศึกษาสูตรต่างๆ จาก อ. กับ เพื่อนๆสมาชิกใน ฟอรัมนี้ เลยคิดว่า Excel น่าจะครอบคลุมกว่า แล้วไม่ค่อยมีคนเอ่ยถึง Access สักเท่าไหร่
**Access ใช้ยากมาก***

สรุปคำถามครับ
1. Access กับ Excel อันไหนดีกว่ากันครับ ในแง่ของการเก็บข้อมูล พนักงาน
2. รูปแบบการทำ reports โปรแกรมไหนดีกว่ากัน (Excel มี Pivot Access ไม่ทราบครับ)
3. รูปแบบการคำนวณต่างๆ
4.ความสามารถในการทำงานต่างๆ
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 31176
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:

Re: สอบถามการเก็บข้อมูล ระหว่าง Excel กับ Access ครับ

#2

Post by snasui »

Xcelvba wrote: Fri Nov 11, 2022 10:58 am 1. Access กับ Excel อันไหนดีกว่ากันครับ ในแง่ของการเก็บข้อมูล พนักงาน
:D การเก็บข้อมูลของ Access ดีกว่ามาก เพราะเป็น RDBMS (Relational Database Management System) สร้างมาเพื่อทำงานกับ Database โดยเฉพาะ ถูกสร้างให้ Form ผูกติดกับข้อมูลได้อย่างง่ายดาย ส่วน Excel ผู้ใช้ต้องจัดการส่วนนี้เอง
Xcelvba wrote: Fri Nov 11, 2022 10:58 am 2. รูปแบบการทำ reports โปรแกรมไหนดีกว่ากัน (Excel มี Pivot Access ไม่ทราบครับ)
Access มี PivotTable เช่นกัน การจัดการ Report จะต้องมีความรู้เกี่ยวกับ VBA ถึงจะสามารถจัดการได้หลากหลาย Excel จะได้เปรียบในเรื่องที่เป็นมิตรกับผู้ใช้สำหรับการทำรายงานมากกว่า
Xcelvba wrote: Fri Nov 11, 2022 10:58 am 3. รูปแบบการคำนวณต่างๆ
เรื่องการคำนวณหาโปรแกรมที่เก่งกว่า Excel ได้ยากเพราะ Excel ถูกสร้างมาเพื่อการนี้โดยตรง
Xcelvba wrote: Fri Nov 11, 2022 10:58 am 4.ความสามารถในการทำงานต่างๆ
ความสามารถในการในการทำงานกับผู้ใช้ Excel จะได้เปรียบกว่ามากเพราะสามารถจะแทรกสิ่งใดลงไปในชีตก็ได้ นอกจากคำนวณแล้วสามารถใช้เขียนบรรยาย วาดภาพ ฯลฯ ได้ด้วยครับ

ถ้าต้องการเขียนระบบงาน Access จะเหมาะกว่า
ถ้าต้องการเน้นการคำนวณ Excel จะเหมาะกว่า
Xcelvba
Silver
Silver
Posts: 604
Joined: Thu Feb 03, 2022 9:04 am
Excel Ver: 2019

Re: สอบถามการเก็บข้อมูล ระหว่าง Excel กับ Access ครับ

#3

Post by Xcelvba »

ขอบคุณครับ
Post Reply