snasui.com ยินดีต้อนรับ
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ ระบุ Version ของ Excel
คำแสดงเจตนา
ขอผลแห่งการให้ความรู้นี้ จงกลับไปยังผู้ที่เป็นเจ้าของเดิม แม้ข้าพเจ้าจะไม่รู้จักท่านก็ตาม ขอให้แสงแห่งปัญญาที่ท่านเคยจุดไว้ ได้กลับไปเติมเต็มชีวิตของท่านอีกครั้ง และขอให้เจตนาของข้าพเจ้าเป็นการคืนความดีอย่างสงบ
ฟอรัมถาม-ตอบ Power Query, PivotTable, Power Pivot, Data Model, Chart, Dashboard
Jamai
Member
Posts: 3 Joined: Mon Jul 07, 2014 3:12 pm
#1
Post
by Jamai » Tue Jul 08, 2014 9:56 am
สวัสดีค่ะ
ตอนนี้มีปัญหาเกี่ยวกับการดึงข้อมูลจากหลายๆ ชีท เพื่อทำ Pivot โดยใช้คำสั่ง Multitpe ค่ะ
ได้ทำตามคำแนะนำ จากกระทู้อื่นๆที่มีการ โพสสอบถามแล้ว แต่ติดปัญหาตรงที่ข้อมูลทั้งหมดทำไมแสดงรวมอยู่ใน Column และเป็น Value ทั้งหมดคะ
รูปแบบที่ต้องการคือ Column จำนวนเงิน เท่านั้นที่เป็นมูลค่าและคำนวณค่าได้ ส่วน ข้อมูลอื่น จะถือเป็น Text (หรือให้สามารถปรับเปลี่ยนโยกได้ตามต้องการค่ะ)
มีวิธีปรับข้อมูลอย่างไรคะ ขอคำแนะนำให้ด้วยค่ะ
ได้แนบไฟล์ตัวอย่างมาให้ด้วยค่ะ
ขอบคุณมากค่ะ
Attachments
TestMultiple Pivot.xlsx
2 Sheet แรก (Oversea & Local) เป็น Data base ที่ต้องการดึงข้อมูลค่ะ ส่วน Shee สุดท้าย เป็น Pivot ที่ดึงข้อมูลค่ะ (20.42 KiB) Downloaded 16 times
logic
Gold
Posts: 1511 Joined: Thu Mar 18, 2010 1:57 pm
Excel Ver: 365
#2
Post
by logic » Tue Jul 08, 2014 4:03 pm
นำข้อมูลมาต่อกันก่อนแล้วค่อยทำ Pivot จะให้ความยืดหยุ่นมากกว่าการทำ Pivot จากหลายชีทครับ
Jamai
Member
Posts: 3 Joined: Mon Jul 07, 2014 3:12 pm
#3
Post
by Jamai » Tue Jul 08, 2014 8:56 pm
logic wrote: นำข้อมูลมาต่อกันก่อนแล้วค่อยทำ Pivot จะให้ความยืดหยุ่นมากกว่าการทำ Pivot จากหลายชีทครับ
ตอนนี้ใช้วิธี รวม เป็น 1 Sheet อยู่เหมือนกันค่ะ แต่ค่อนข้างใช้เวลามาก เพราะข้อมูลที่ทำจำเป็นต้องแบ่งเป็นหลายๆ Sheet โดยมีไฟล์ประมาณ >50ไฟล์ ๆละ 8-10 Sheet และผู้จัดทำมีหลายคน และจำนวนข้อมูลแต่ละ Sheet ไม่สามารถล็อคได้ว่าจะมีกี่บรรทัด เลยจำเป็นต้องใช้ Pivot แต่ใช้สูตร Offset เป็นตัวช่วยในการเพิ่มข้อมูลค่ะ
หรือหากมีวิธีอื่นที่ไม่ใช่ Pivot มาแนะนำก็ได้ค่ะ ขอแค่สามารถรวมข้อมูลจากSheet ต่างๆ ได้ค่ะ
รบกวนด้วยนะคะ จำเป็นต้องใช้ข้อมูลมากค่ะ
ขอบคุณค่ะ
snasui
Site Admin
Posts: 31191 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:
#4
Post
by snasui » Tue Jul 08, 2014 9:32 pm
ลองใช้ไฟล์ตามกระทู้นี้ในการรวมข้อมูลให้เป็น database ในชีทเดียวกันก่อนที่จะทำ PivotTable ครับ
viewtopic.php?style=3&f=9&t=3228
Jamai
Member
Posts: 3 Joined: Mon Jul 07, 2014 3:12 pm
#5
Post
by Jamai » Wed Jul 09, 2014 10:23 am
ขอบคุณมากเลยค่ะ แต่ตอนนี้คงติดประเด็น การใช้ Macro เพราะยังใช้ไม่เป็นเลย ขอเวลาไปศึกษาวิธีการทำก่อน ถ้าได้คำตอบอย่างไรจะแจ้งนะคะ
ขอบคุณอีกครั้งค่ะ
snasui
Site Admin
Posts: 31191 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:
#6
Post
by snasui » Wed Jul 09, 2014 6:31 pm
ไฟล์ตาม Link นั้นคุณไม่จำเป็นต้องเข้าใจ Macro เพียงแต่เปิดการใช้งาน Macro ให้ได้ก็พอ ซึ่งผมได้แจ้ง Link สำหรับการเปิดการใช้งาน Macro ไว้ใน Link นั้นให้เรียบร้อยแล้วครับ