สอบถามการเก็บข้อมูล ระหว่าง Excel กับ Access ครับ
Posted: Fri Nov 11, 2022 10:58 am
ในการเก็บฐานข้อมูล พนักงาน ในปัจจุบัน จริงๆแล้ว ควรเป็น Ms-Excel หรือ Ms-Access ครับ
-เมื่อตอนเรียนอยู่โรงเรียนเคยเรียน Access มาเมื่อนานมาแล้ว (มากกว่า 15 ปี) แต่ยังไม่เห็นความสำคัญเท่าไหร่
เพราะแค่กรอกข้อมูลเป็น table
พอโตมาเริ่มใช้ Excel เป็นสามารถใช้สูตรโน่นนี่ได้ เลยเห็นว่ารูปแบบ Excel สามารถใช้งานง่ายกว่า สามารถ กรองข้มูลได้ดีกว่า อิสระกว่าในการทำงาน
-ในปัจจุบัน ผมใช้ Excel อยู่ครับ แล้วค่อยๆศึกษาสูตรต่างๆ จาก อ. กับ เพื่อนๆสมาชิกใน ฟอรัมนี้ เลยคิดว่า Excel น่าจะครอบคลุมกว่า แล้วไม่ค่อยมีคนเอ่ยถึง Access สักเท่าไหร่
**Access ใช้ยากมาก***
สรุปคำถามครับ
1. Access กับ Excel อันไหนดีกว่ากันครับ ในแง่ของการเก็บข้อมูล พนักงาน
2. รูปแบบการทำ reports โปรแกรมไหนดีกว่ากัน (Excel มี Pivot Access ไม่ทราบครับ)
3. รูปแบบการคำนวณต่างๆ
4.ความสามารถในการทำงานต่างๆ
-เมื่อตอนเรียนอยู่โรงเรียนเคยเรียน Access มาเมื่อนานมาแล้ว (มากกว่า 15 ปี) แต่ยังไม่เห็นความสำคัญเท่าไหร่
เพราะแค่กรอกข้อมูลเป็น table
พอโตมาเริ่มใช้ Excel เป็นสามารถใช้สูตรโน่นนี่ได้ เลยเห็นว่ารูปแบบ Excel สามารถใช้งานง่ายกว่า สามารถ กรองข้มูลได้ดีกว่า อิสระกว่าในการทำงาน
-ในปัจจุบัน ผมใช้ Excel อยู่ครับ แล้วค่อยๆศึกษาสูตรต่างๆ จาก อ. กับ เพื่อนๆสมาชิกใน ฟอรัมนี้ เลยคิดว่า Excel น่าจะครอบคลุมกว่า แล้วไม่ค่อยมีคนเอ่ยถึง Access สักเท่าไหร่
**Access ใช้ยากมาก***
สรุปคำถามครับ
1. Access กับ Excel อันไหนดีกว่ากันครับ ในแง่ของการเก็บข้อมูล พนักงาน
2. รูปแบบการทำ reports โปรแกรมไหนดีกว่ากัน (Excel มี Pivot Access ไม่ทราบครับ)
3. รูปแบบการคำนวณต่างๆ
4.ความสามารถในการทำงานต่างๆ